จากกรณีที่มีเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับสัตว์ทั่วโลก ได้โพสต์คลิปขณะ ช้างว่ายน้ำโชว์ เด็กนักเรียนลงในโลกออนไลน์ โดยอ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมชี้ว่าช้างตัวดังกล่าวโดนบังคับให้ว่ายน้ำ ถูกควาญช้างขี่ และใช้ตะขอช้างแทงเพื่อบังคับให้แสดง นอกจากนั้น เว็บไซต์ดังกล่าว ยังเรียกร้องให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตช่วยกันร้องเรียนไปยัง Trip Advisor เว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดัง เพื่อให้ช่วยหยุดโปรโมทการท่องเที่ยวที่ทารุณ พร้อมให้ช่วยกันกระจายข่าวไปยังสวนสัตว์ดังกล่าว เพื่อยุติการทำร้ายสัตว์

ล่าสุดวันนี้ (28 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว ที่ส่วนแสดงโชว์ช้างว่ายน้ำ ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่าวันนี้ตลอดทั้งวันยังคงมีการแสดงช้างว่ายน้ำ จำนวน 2 รอบ คือรอบ 10.15 น. และรอบ 14.15 น. และยังคงมีบรรดานักท่องเที่ยวและนักเรียมเข้าชมช้างพัง “แสงดาว” อายุ 9 ปี เพศเมีย ลงน้ำแสดงโชว์ว่ายน้ำเป็นเวลา 15 นาที

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า จากกรณีที่มีสื่อนอกเสนอข่าว ว่า “สวนสัตว์เปิดเขาเขียว” ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี บังคับ “ช้าง” ให้ว่ายน้ำโชว์ โดยมีควาญช้างขี่ และใช้ตะขอช้างแทง ซึ่งในเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง การลงข้อมูลไปในลักษณะนี้สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย และยืนยันว่า การนำช้างลงเล่นน้ำถือเป็นเรื่องปกติ รวมถึง ช้างกับควาญช้าง เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันที่ดูแลซึ่งกันและกันอยู่แล้ว และกิจกรรมที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวให้ช้างออกมาว่ายน้ำนั้นถือเป็นการออกกำลังกาย โดยปกติจะเล่นน้ำในสระที่เรามองไม่เห็น ทางสวนสัตว์จึงออกแบบสระน้ำขึ้นมาเพื่อให้ช้างได้ลงเล่นน้ำ และสำหรับกิจกรรมที่ทำนั้น จะทำให้เด็ก ๆ หรือผู้ชมได้เรียนรู้พฤติกรรมของสัตว์ วิธีการนำลงก็จะใช้อาหารช้างตามจุดที่เตรียมไว้ตามจุดต่าง ๆ โดยควาญช้างจะคอยดูอยู่ด้านบน ทั้งนี้จะต้องมีการฝึกฝนช้างอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับส่วนการแสดงช้างว่ายน้ำ” ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปลายปี 59 เป็นส่วนแสดงสัตว์ที่สมบูรณ์เทียบเท่าระดับโลก มีสระขนาดใหญ่ กว้างกว่า 30 เมตร สูงกว่า 4 เมตร ให้ช้างลงไปเล่นน้ำ ด้านข้างเป็นตู้กระจกใส ให้ผู้ชมสามารถเข้าไปชมขณะช้างว่ายน้ำได้อย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฉาวโฉ่! สื่อนอกจวก “สวนสัตว์เปิดเขาเขียว” บังคับ “ช้างว่ายน้ำโชว์” (คลิป)

TRIP ADVISOR ยกเลิกจำหน่ายตั๋วดูโชว์ช้างว่ายน้ำ ระบุเข้าข่ายทรมานสัตว์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.น้ำดี ฮึดไล่จับ! หนุ่มคลั่งทุบรถ หลังถูกคว้าปังตอวิ่งไล่ฟันหัวโดน 3 แผล

รองสารวัตรจราจรกลาง เข้าระงับเหตุ ชายคลุ้มคลั่งเอาค้อนทุบรถ ถูกวิ่งเอาปังตอ ร้านก๋วยเตี๋ยวฟันหัว 3 ครั้ง อึดจับคนร้ายรวบตัวได้สำเร็จ

ไวรัล! แมวส้มในสนามบิน “หนูหรั่ง” ขวัญใจ นทท. ที่นั่งบนราวบันไดเลื่อน

ไวรัลสุดน่ารัก! “หนูหรั่ง” แมวส้มที่กำลังนั่งอยู่บนราวบันไดเลื่อน สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าของเผยสาเหตุ ที่ทำให้ต้องตามไปถึงสนามบิน

เช็กลิส! 5 อาหารยอดนิยม เสี่ยงพยาธิใบไม้ตับ โรคหูดับ

ดับฝันซอยจุ๊เลิฟเวอร์ สบส. เตือน! กินอาหารดิบเสี่ยงไข้หูดับ พยาธิใบไม้ตับ พร้อมเผยชื่อเมนูสุดฮิตที่ใครๆก็ต้องเคยลอง

หนุ่มใหญ่ วัย 60 ปี ตัดสินใจ! กินยาฆ่าแมลง จบชีวิตสลดบนรถไฟ

สลด! ผู้โดยสาร วัย 60 ปี เสียชีวิตคาตู้โบกี้รถไฟ ที่เกิดเหตุพบ “ยาฆ่าแมลง” คาดผู้ตาย ตัดสินใจ กินเข้าไปก่อนรถไฟจะมาถึงสถานี

ร้อนไม่ไหว! วิธีคลายร้อนของวัยแรงงาน ด้วยสมุนไพร ช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผย วิธีรับมือปัญหาสุขภาพ เมื่อต้องทำงานท่ามกลางอากาศร้อน ด้วยสมุนไพรไทย ช่วยได้จริง!

ชาวบ้าน ผงะ! พบศพชาวต่างชาติ ผูกคอดับปริศนา ร่างติดอยู่กับราวสะพาน

ชาวบ้านเขตบางรัก เปิดเผย เคยเห็นชาวต่างชาติ เดินเร่ร่อนแถวนี้บ่อย คล้ายคนสติไม่ดี ก่อนมาพบเป็น ศพผูกคอดับปริศนา สภาพศพรอยอืดน้ำ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า