มท.มีมติ ซับน้ำตา98 ครูเด็กเล็ก พร้อมเยียวยา 2 ข้อ ขอให้เดินหน้าสร้างเด็กเพื่อชาติต่อไป

ซับน้ำตา 98 ครูเด็กเล็ก ถือป้ายร่ำไห้หลังถูกเลิกจ้าง เหตุ การบรรจุแต่งตั้งไม่ได้มาตรฐาน ด้านมท.ออกมติเยียวยา 2 ข้อ หากคุณสมบัติตรงทำหน้าที่ต่อ

จากกรณี ครูดูแลเด็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย 98 คน เดินทางมายื่นหนังสือแก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กรณีถูกเลิกจ้างเนื่องจากการบรรจุแต่งตั้งไม่ได้มาตรฐาน ตามระเบียบข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ทำให้ได้รับความเดือดร้อน และเป็นคำสั่งทางปกครองที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ล่าสุด วานนี้ (26 ก.ย.) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะกรรมการกลางข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น และประธานการประชุมคณะกรรมการกลางข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น (ก.จ. , ก.ท. และ ก.อบต.) เปิดเผยว่า ได้มีการพิจารณาครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการบรรจุเมื่อปี 2554-2556 จำนวน 27,000 คน ที่ปรากฏภายหลังว่ามีคุณวุฒิปริญญาตรีที่ไม่ตรงกับคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก ซึ่ง ก.ท. กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2552 จึงเป็นเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งตามมติ ก.ท. ตั้งแต่ปี 2558 ปี 2559 ปี 2560 ปี 2561 และครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมิถุนายน 2562

ทางที่ประชุมจึงได้มีการพิจารณรามาตรการเยียวยาครูผู้ดูแลเด็กที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากคณะอนุกรรมการฯ ของ ก.ท.ได้ข้อเท็จจริงใหม่เพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรับสมัครคัดเลือกบุคคลทั้ง 98 คน โดยเห็นว่าความผิดพลาดมาจาก “ความสำคัญผิด” ไม่ได้เกิดจากความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง

ดังนั้น ก.ท.จึงได้มีการพิจารณาและมีมติเยียวยา โดยให้นายก อปท. ออกคำสั่งให้ครูผู้ดูแลเด็กทั้ง 98 คนออกจากราชการ เนื่องจากคุณวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก ตามมติของ ก.จังหวัด (ก.ท.จ. หรือ ก.อบต.จังหวัด แล้วแต่กรณี) โดยมีผลย้อนไป ณ วันที่บรรจุและแต่งตั้ง จากนั้นให้มีการดำเนินการเยียวยา ดังนี้

1.กรณีบุคคลใดที่ปัจจุบันได้รับคุณวุฒิที่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก (ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา) แล้ว ให้นายกเทศมนตรี มีคำสั่งบรรจุและแต่งตั้งบุคคลนั้นให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็กใหม่ในวันเดียวกันกับที่มีคำสั่งให้ออกจากราชการ โดยความเห็นชอบของ ก.จังหวัด ให้มีผลตั้งแต่วันที่บุคคลนั้นมีคุณวุฒิตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

2.กรณีบุคคลที่ปัจจุบันยังไม่ได้รับคุณวุฒิที่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก(ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา) ให้บุคคลกลุ่มนี้ไปศึกษาเพิ่มเติมให้ได้รับคุณวุฒิดังกล่าวภายใน 4 ปี นับแต่วันที่มีคำสั่งให้ออกจากราชการ โดยให้นายก อปท. สงวนตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็กนั้นไว้ เพื่อรองรับบุคคลดังกล่าว และให้จัดจ้างเป็นพนักงานจ้างตามภารกิจโดยความเห็นชอบของ ก.จังหวัด เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท. ต่อไป ตั้งแต่วันที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการ และเมื่อบุคคลดังกล่าวได้รับคุณวุฒิที่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็กแล้ว ให้นายก อปท. มีคำสั่งบรรจุและแต่งตั้งบุคคลนั้นให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก โดยความเห็นชอบของ ก.จังหวัด ตั้งแต่วันที่ได้รับคุณวุฒิที่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็กดังกล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ขอให้ครูผู้ดูแลเด็กที่ได้รับการเยียวดังกล่าว ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ด้วยความทุ่มเท และดูแลเด็กเล็กให้มีการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ให้สมกับการเจริญเติบโต พร้อมที่จะมีการเรียนรู้ในระดับชั้นประถมศึกษาต่อไป

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ก้าวไกลลั่น หลังบุ้ง ทะลุวังเสียชีวิต ไม่ควรมีใครต้องติดคุก เพราะเห็นต่าง

ย้ำจุดยืน! ก้าวไกลแถลง ไม่มีใครสมควรติดคุก-ไร้สิทธิประกันตัว เพียงเห็นต่างทางการเมือง หลัง บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต

คาถาขออโหสิกรรม ช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรค ปัญหาชีวิตได้ดี

ทำอะไรก็ติดขัด ไม่สำเร็จผล ไปไม่สุดทาง แนะนำให้สวด คาถาขออโหสิกรรม ทุกวัน จะช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ดี

คนร่วมงาน ชมสปิริต พิมพ์ กรกนก หลังปมดรามา ยิ้ว วาริ ถูกจับตาปล่อยคลิปหลุด

คนร่วมงานโพสต์ชื่นชมสปิริต พิมพ์ กรกนก ร่ำไห้เข้าแจ้งความคนปล่อยคลิปหลุด แต่ยังทำทำงานอย่างเต็มที่ เป็นมืออาชีพมากๆ

Pick a card “ตัวเราในอนาคตมีอะไรอยากบอกเราในตอนนี้บ้าง..?”

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card “ตัวเราในอนาคตมีอะไรอยากบอกเราในตอนนี้บ้าง..?” อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

แตะไม่ได้! สำนักพุทธ ไร้อำนาจ ไม่สามรถตรวจสอบ น้องไนซ์เชื่อมจิตได้

สำนักพุทธอ้าง ไม่มีอำนาจตรวจสอบ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ลั่น หน่วยงานเอกชนเคยโดนร้องทุกข์ หลังเข้าตรวจสอบ ครอบครัวน้องไนซ์ไม่พอใจหนัก

‘อุ๊งอิ๊ง’ ออกรับแทน ‘ทักษิณ’ หลังพูดคุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา

‘อุ๊งอิ๊ง’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ห่วงใยบ้านเมือง อยากช่วยชาติ ใช้สัมพันธ์ส่วนตัว แม้ไม่มีสถานะอะไร หลังพูดคุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า