สื่อยักษ์ใหญ่! ร้อง ปอท.เอาผิดคนโพสต์คลิปทูตฝรั่งเศสโกงจับไปรษณียบัตรทายผลบอลโลก2018 พร้อมเขียนข้อความหาว่าล็อกผลผู้โชคดี

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปการจับไปรษณียบัตรทายผลบอลโลก2018 พร้อมเขียนข้อความหาว่าล็อกผลผู้โชคดี ล่าสุด นายปฐมพงศ์ ศุภสินธุ์ ตัวแทนฝ่ายกฎหมาย บริษัท วัชรพล จำกัด หรือไทยรัฐ เข้าแจ้งความกับตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ และแชร์คลิปการจับไปรษณียบัตรทายผลบอลโลก 2018 พร้อมเขียนข้อความหาว่าล็อกผลการจับรางวัล

โดย นายปฐมพงศ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ไทยรัฐมีการจับไปรษณียบัตรมอบโชคให้ผู้ทายผลฟุตบอลโลก 2018 โดยมีนายจิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ให้เกียรติมาเป็นผู้จับไปรษณียบัตรมอบโชค พร้อมผู้บริหารไทยรัฐ กรุ๊ป รวมทั้งศิลปินดาราชื่อดังจำนวนมาก ร่วมเป็นสักขีพยาน กระทั่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ทางผู้บริหารไทยรัฐ ได้เห็นมีการแชร์คลิปที่นายจิลส์ จับไปรษณียบัตรที่โปรยและตกใส่ตัว พร้อมข้อความหาว่าท่านทูตมีการล็อกผล ล้วงไปรษณียบัตรจากกระเป๋าเสื้อสูท

โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “สุธี ชัยสกุลสุรินทร์” ได้นำคลิปดังกล่าวมาโพสต์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พร้อมข้อความระบุว่า “ล้วงกระเป๋าเอาโพยออกมา ตอนวินาทีที่ 26 ฮั้วกัน ทายฟุตบอล เลิกงมงายได้แล้ว ไทยรัฐโกงกันแบบนี้ พิจารณากันเองนะครับ ส่งกันมา” ซึ่งจากการตรวจสอบคลิปดังกล่าว เป็นคลิปแค่มุมเดียว และไม่ใช่คลิปฉบับเต็ม ซึ่งในวันดังกล่าว ไทยรัฐมีการถ่ายทอดสด และมีการใช้กล้องจับภาพหลายมุม ประกอบกับมีผู้ทรงคุณวุฒิ ,ผู้บริหารองค์กร และผู้มาร่วมงานรวมหลายร้อยคน จึงขอยืนยันว่า ไทยรัฐจับไปรษณียบัตรมอบโชคอย่างโปร่งใสบริสุทธิ์ และไม่คิดจะล็อกผลให้เสื่อมเสียชื่อเสียงสื่อยักษ์ใหญ่แน่นอน ทางผู้บริหารบริษัทฯ จึงมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้โพสต์ดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะเป็นการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

เบื้องต้น ฝ่ายกฎหมายของไทยรัฐ ได้ตรวจสอบ และแจ้งความเอาผิดทั้งหมด 14 ราย แบ่งเป็น ผู้โพสต์คลิป และข้อความทางเฟซบุ๊ก 3 ราย แชร์ทางเฟซบุ๊ก 2 ราย และแชร์ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ 9 ราย ก่อนมอบหลักฐานทั้งหมดที่รวบรวมมาได้ให้กับ ตำรวจ ปอท.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ทางตำรวจจะตรวจสอบหลักฐานที่ได้รับมอบจากผู้เสียหาย ว่าทั้ง 14 ราย เป็นผู้ใช้บริการทางเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นไลน์ตัวจริงหรือไม่ โดยจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล ส่วนจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในข้อหา “นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ หรืออาจเข้าข่ายความผิด ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ในคดีอาญา โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบก่อน

อย่างไรก็ตาม จึงฝากขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน การโพสต์หรือแชร์ในโลกโซเชียล ไม่ว่าจะด้วยความคึกคะนอง เมามัน หรือโพสต์ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ควรจะตรวจสอบถึงแหล่งที่มา และความน่าเชื่อถือเป็นหลัก เพราะหากพลาดพลั้งไปแล้ว การกระทำในโลกโซเชียลสามารถถูกดำเนินคดีทางกฎหมายได้ ทั้งโทษจำคุก และโทษปรับได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ โพสต์ครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกหย่าสามี ?!

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เคลื่อนไหวโพสต์อินสตาแกรมครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกเบอร์ใหญ่ย่องเซ็นใบหย่ากับสามี

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า