“เจ้าบุญรอด” ลูกนกเงือกถึงมือ จนท.แล้ว ด้านกลุ่มอนุรักษ์ชี้มีใบสั่งซื้อขายนก

“เจ้าบุญรอด” ลูกนกเงือกวัยร่วมหนึ่งเดือนถึงมือเจ้าหน้าที่พร้อมดูแลรักษาแล้ว ด้านกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาวเผยมีใบสั่งซื้อขายนกวอนหยุดการค้าหวั่นสูญพันธุ์

27 เม.ย.60 นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา นำส่ง “เจ้าบุญรอด” ลูกนกเงือกวัยร่วม 1 เดือนที่ถูกฆ่าแม่พร้อมขโมยออกจากรัง ให้แก่ นายธีธัช ดำอุดม หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา เพื่อนำเข้าอนุบาลและดูแลรักษา ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา จ.พังงา ทางเจ้าหน้าที่เตรียมสถานที่ไว้อนุบาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการให้อาหารทั้งอาหารตามธรรมชาติ และอาหารเหลว โดยมีการเจือปนยาปฏิชีวนะผสมเข้าไปในอาหารเพื่อให้ลูกนกแข็งแรงขึ้น พร้อมกับส่องไฟปรับอุณหภูมิให้ร่างกายของเจ้าบุญรอดอบอุ่นขึ้น จากนั้นจะดูแลรักษาจนโตพร้อมฝึกให้อยู่กับธรรมชาติได้แล้วจึงจะปล่อยตามสภาพของธรรมชาติของนกชนิดนี้ ในขณะที่ทางกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว เผยมีใบสั่งลูกนกเงือกเพื่อการค้ามีทั้งขายเป็นตัวขายเป็นคู่ ในราคาคู่ละ 3,000 – 4,000 บาท พร้อมขอร้องให้หยุดการค้าขายลูกนกสัตว์ป่าคุ้มครอง หวั่นว่าในอนาคตจะสูญพันธุ์

นางเสาวคนธ์ เริงสมุทร สมาชิกเทศบาลตำบลเกาะยาวน้อย ในฐานะสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว กล่าวว่า ทราบว่ามีใบสั่งซื้อขายนกเงือกเกิดขึ้นในเกาะยาว โดยเฉพาะช่วงเดือนที่ผ่านมาพบมีการเลี้ยงนกเงือกอยู่คู่หนึ่ง ทางกลุ่มพยายามติดตามเพื่อไม่ให้ขายออกนอกพื้นที่เกาะยาว แต่เมื่อสมาชิกในกลุ่มมีภารกิจติดประชุมต่างจังหวัด กลับมาพบว่ามีการจำหน่ายให้คนต่างถิ่นแล้ว ตนเองกับสมาชิกในกลุ่มพยายามที่จะทำทุกทางให้คนในพื้นที่เกิดสำนึกการอนุรักษ์ หากไม่มีการอนุรักษ์ไว้ในอนาคตลูกหลานก็จะเห็นเพียงภาพเท่านั้นว่าอดีตเคยมีนกเงือกในพื้นที่เกาะยาวแต่ด้วยน้ำมือมนุษย์ทำให้นกเงือกสูญพันธุ์

นายธีธัช ดำอุดม หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กล่าวว่า สำหรับลูกนกแก๊ก เป็นประเภทนกเงือกชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กที่สุดในตระกูลนกเงือก หลังจากที่ได้รับส่งต่อนั้นทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา พร้อมจะดูแล เบื้องต้นให้อยู่ในกรงอนุบาล มีการใช้ไฟส่องเพื่อปรับอุณหภูมิที่เหมาะสม พร้อมให้อาหารตามธรรมชาติผสมยาปฏิชีวนะ เพื่อให้ร่างกายลูกนกแข็งแรงซักระยะหนึ่ง เมื่อลูกนกแข็งแรงเติบโตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ก็จะเปลี่ยนกรงให้อยู่รวมกับนกแก๊กตัวอื่นๆ และดูแลจนสามารถอาศัยอยู่กับสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติได้แล้วจึงจะปล่อยคืนธรรมชาติ ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงาอยู่แล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า