หมอแล็บเผย เหตุผลที่ไวรัสโควิด สายพันธุ์อังกฤษ แพร่ระบาดได้เร็ว การกลายพันธุ์ของโควิดไม่ใช่การแปลงร่างเป็นสัตว์ประหลาด

หลังจากที่เกิดสาถนการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ หรือระลอกที่3 อีกทั้งสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ ไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกับการระบาดจากสนามมวย และตลาดมหาชัย ครั้งนี้เป็นการระบาดจากสายพันธุ์อังกฤษ ที่มีความรวดเร็วในการแพร่กระจายเชื้อมากกว่าเดิม 1.7 เท่า

ในส่วนของการกลายพันธุ์ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์อธิบายเหตุผลของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่า สายพันธุ์เดิม ผ่านเฟซบุ๊กเพจ โดยระบุข้อความว่า

ทำไมโควิดสายพันธุ์อังกฤษ จึงแพร่ระบาดเร็ว

ปกติแล้วไวรัสมันจะพยายามกลายพันธุ์อยู่แล้วครับ เพื่อที่มันจะเอาชีวิตรอด จากสภาพแวดล้อมต่างๆไวรัสโควิดมันจะมีหนามรอบตัว สีชมพูในภาพ เวลาที่มันจะเข้าสู่ร่างกายเรา มันจะใช้หนามเกาะกับเซลล์มนุษย์และค่อยผลุบเข้าไปในเซลล์ของมนุษย์ ทำให้เราติดเชื้อ

การกลายพันธุ์ของโควิดไม่ใช่การแปลงร่างเป็นสัตว์ประหลาด แต่มันแค่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของกรดอะมิโนที่จะสร้างเป็นหนามแหลมๆของไวรัสที่ใช้ทะลุเข้ามาในเซลล์ร่างกายเรา จากการศึกษาพบว่าการกลายพันธุ์ของโควิดอยู่ที่ 1-2 ครั้งต่อเดือน ซึ่งสายพันธุ์อังกฤษเค้าตั้งชื่อว่า B 1.1.7 มันเปลี่ยนแปลงไปจากสายพันธุ์เดิมดังนี้

1. มีกลายพันธุ์ในตำแหน่ง N501Y มันจะเปลี่ยนกรดอะมิโนตัวที่ 501 โดยการเอาตัว Y หรือtyrosine มาแทนที่ตัว N หรืออะมิโน asparagine ทำให้โควิดเกาะกับเซลล์ได้แน่นขึ้น ดีขึ้น ก็เลยเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว แพร่กระจายเร็ว

2. มันการกลายพันธุ์ด้วยการตัดอะมิโนตำแหน่งที่ H69 กับ H70 และตำแหน่ง Y144 และ 145 ซึ่งเป็น ตำแหน่งที่อยู่ตรงปีกซ้ายปีกขวาของหนามของไวรัสออกทำให้ไวรัสหลบการถูกภูมิต้านทานเข้ามาทำลายได้ดีขึ้น ทำให้ป่วยได้

3. มันเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง P681H ทำให้เวลาที่ไวรัสมาเกาะเซลล์มนุษย์ เซลล์ร่างกายของเราจะปล่อยเอนไซม์มาเชื้อเชิญให้ไวรัสเข้ามา เชิญคร้าบบบบ ไวรัสจึงเข้าไปในเซลล์ได้เร็วขึ้น เพราะฉะนั้น รอบนี้โปรดดูแลตัวเองให้ดีนะครับ มันแพร่เร็วกว่าเดิม สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมการแพทย์ ยืนยัน เตียงผู้ป่วยเพียงพอ ร่วมมือโรงแรมใช้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว

เปิดแผนที่ แบ่งพื้นที่ 5 สี โควิด19 ระบาดรอบใหม่ กทม.-เชียงใหม่-ชลบุรี แดงเถือก

เพจดังฉะหนัก! งดตรวจ – หาเตียงไม่ได้ เป็นแบบนี้ต่อไประบบสุขภาพ “พัง” ทั้งระบบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.น้ำดี ฮึดไล่จับ! หนุ่มคลั่งทุบรถ หลังถูกคว้าปังตอวิ่งไล่ฟันหัวโดน 3 แผล

รองสารวัตรจราจรกลาง เข้าระงับเหตุ ชายคลุ้มคลั่งเอาค้อนทุบรถ ถูกวิ่งเอาปังตอ ร้านก๋วยเตี๋ยวฟันหัว 3 ครั้ง อึดจับคนร้ายรวบตัวได้สำเร็จ

ไวรัล! แมวส้มในสนามบิน “หนูหรั่ง” ขวัญใจ นทท. ที่นั่งบนราวบันไดเลื่อน

ไวรัลสุดน่ารัก! “หนูหรั่ง” แมวส้มที่กำลังนั่งอยู่บนราวบันไดเลื่อน สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าของเผยสาเหตุ ที่ทำให้ต้องตามไปถึงสนามบิน

เช็กลิส! 5 อาหารยอดนิยม เสี่ยงพยาธิใบไม้ตับ โรคหูดับ

ดับฝันซอยจุ๊เลิฟเวอร์ สบส. เตือน! กินอาหารดิบเสี่ยงไข้หูดับ พยาธิใบไม้ตับ พร้อมเผยชื่อเมนูสุดฮิตที่ใครๆก็ต้องเคยลอง

หนุ่มใหญ่ วัย 60 ปี ตัดสินใจ! กินยาฆ่าแมลง จบชีวิตสลดบนรถไฟ

สลด! ผู้โดยสาร วัย 60 ปี เสียชีวิตคาตู้โบกี้รถไฟ ที่เกิดเหตุพบ “ยาฆ่าแมลง” คาดผู้ตาย ตัดสินใจ กินเข้าไปก่อนรถไฟจะมาถึงสถานี

ร้อนไม่ไหว! วิธีคลายร้อนของวัยแรงงาน ด้วยสมุนไพร ช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผย วิธีรับมือปัญหาสุขภาพ เมื่อต้องทำงานท่ามกลางอากาศร้อน ด้วยสมุนไพรไทย ช่วยได้จริง!

ชาวบ้าน ผงะ! พบศพชาวต่างชาติ ผูกคอดับปริศนา ร่างติดอยู่กับราวสะพาน

ชาวบ้านเขตบางรัก เปิดเผย เคยเห็นชาวต่างชาติ เดินเร่ร่อนแถวนี้บ่อย คล้ายคนสติไม่ดี ก่อนมาพบเป็น ศพผูกคอดับปริศนา สภาพศพรอยอืดน้ำ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า