โควิด19 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศกรมอนามัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และมาตรการป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID – 19) สำหรับผู้ให้บริการ การขนส่งสาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรค

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัยได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และมาตรการป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID – 19) สำหรับผู้ให้บริการ การขนส่งสาธารณะ เมื่อวันที่ 18มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยให้ถือปฏิบัติใน 2ส่วนหลัก คือ ส่วนที่ 1 การควบคุมเกี่ยวกับสุขลักษณะในส่วนอาคารสถานที่ให้ทำความสะอาดเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะบริเวณที่มีจุดเสี่ยงที่มีผู้โดยสารใช้ร่วมกันให้เพิ่มความถี่ทำความสะอาดอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง เช่น เคาท์เตอร์จำหน่ายตั๋วโดยสาร ปุ่มกดตู้จำหน่ายเครื่องดื่มมือจับประตู ลูกบิดประตู ราวบันไดด้วยน้ำยาทำความสะอาดส่วนการจำหน่ายอาหารในบริเวณสถานีขนส่งสาธารณะนั้น ผู้จำหน่ายอาหารต้องป้องกันตนเอง และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค เช่น ล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่และน้ำมีการปกปิดอาหารใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหารขณะปฏิบัติงานหากมีอาการเจ็บป่วย เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้หยุดงานและพบแพทย์ทันที มีการทำความสะอาดโต๊ะอาหารด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกครั้งหลังมีผู้มาใช้บริการ รวมถึงล้างภาชนะอุปกรณ์หรือสิ่งของเครื่องใช้ให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ จัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสาร เช่น บริเวณทางเข้าอาคารผู้โดยสาร อุปกรณ์จำหน่ายตั๋ว ราวจับ ราวบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น และทำความสะอาดบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อยๆ ซึ่งอาจเป็นแหล่งที่มีการแพร่กระจายเชื้อโรค ได้แก่ โถส้วม ที่กดชักโครกหรือโถปัสสาวะ สายฉีดชำระ กลอน หรือลูกบิดประตู ฝารองนั่ง ฝาปิดชักโครก ก๊อกน้ำอ่างล้างมือ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด

“ส่วนที่ 2 ด้านยานพาหนะและผู้ปฏิบัติงานการทำความสะอาดยานพาหนะเช่น รถโดยสาร รถแท็กซี่ รถไฟฟ้า รถไฟ เป็นต้น ให้ใช้น้ำผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดในจุดที่มีการสัมผัสบ่อย เช่น ราวจับบริเวณประตู ที่จับเหนือหัวผู้โดยสาร เบาะนั่งและพนักพิงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ที่พักแขน ถาดรองวางอาหาร ปุ่มปรับระดับเบาะ ที่จับประตูห้องน้ำ เป็นต้น กรณีที่มีห้องน้ำให้บริการบนพาหนะ ต้องจัดให้มีสบู่สำหรับล้างมือ และกระดาษเช็ดมือในห้องน้ำให้เพียงพอส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอน ต้องเปลี่ยนทุกรอบที่ให้บริการและนำไปซักให้สะอาด หากเป็นรถโดยสารสาธารณะ ก่อนและหลังการให้บริการควรมีการเปิดหน้าต่าง เพื่อการถ่ายเทหรือระบายอากาศในรถ และสำหรับ ผู้ปฏิบัติงานต้องดูแลสุขลักษณะส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด มีการป้องกันตนเองโดยล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือแอลกอฮอล์เจลรวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า โดยไม่จำเป็น หากมีอาการ ไข้ ไอ จาม เหนื่อยหอบ ให้หยุดงานและไปพบแพทย์ ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดประกาศดังกล่าวได้ที่ ศูนย์บริหารกฎหมายสาธารณสุข กรมอนามัย ”อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า