IMF คาดเศรษฐกิจไทย โตต่ำสุดในภูมิภาคที่ 2.7% ส่วนเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดรายงานประมาณการเศรษฐกิจโลกในปี 2021 จะกลับมามีการเติบโตในระดับ 5.5% เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อน 0.3% โดยมีเหตุผลหลักคือการเริ่มฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 จะเป็นหลักในการขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งขึ้นในปีนี้ ได้ปรับประมาณการเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดไว้ที่ 5.2% เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และปีหน้าคาดการณ์เติบโต 4.2%

ทั้งนี้ ในปีนี้จะเป็นปีที่เศรษฐกิจทั่วโลกที่ฟื้นตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินในปี 2010 รวมทั้งผ่านมาซึ่งเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองที่ติดลบ 3.5%

โดยวัคซีนอาจจะช่วยเปิดทางให้รัฐบาลทั่วโลกคลายล็อกดาวน์​และสนับสนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการปกติ อีกทั้งเศรษฐกิจโลกยังได้รับแรงหนุนจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯและญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่แล้ว

แต่เศรษฐกิจทั่วโลกจะต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อชดเชยผลกระทบความเสียหายจากการแพร่ระบาดและเตือนว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้แนวโน้มสุขภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกไม่สดใส

ในการอัปเดตแนวโน้มเศรษฐกิจโลก IMF กล่าวว่าคาดว่าสหรัฐฯ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้จะเติบโต  5.1% หลังจากทรุดตัวติดลบ 3.4% ในปี 2563   จีนคาดว่าจะเติบโต 8.1% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.3%ในปีที่ผ่านมา

IMF ระบุว่าประเทศในยุโรป 19 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันจะมีการเติบโต 4.2% ในปีนี้หลังจากที่ติดลบ  7.2% เศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่าจะเติบโต 3.1% โดยกลับมาลดลง 5.1%

IMF ยกระดับอินเดียครั้งใหญ่คาดเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 11.5% ในปี 2564 ซึ่งเร็วที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลักและการฟื้นตัวจากติดลบ 8%

สำหรับกลุ่มประเทศอาเชียน-5 ซึ่งประกอบไปด้วยมาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทยและเวียดนาม จะกลับมาเติบโต 5.2% จากปีที่ผ่านมาติดลบ 3.7% โดยไทยเป็นประเทศที่มีตัวเลขที่คาดว่าจะต่ำที่สุดในภูมิภาค กับตัวเลขที่ 2.7% จากปีที่ผ่านมาติดลบ 7.1% ขณะที่มาเลเซียคาดว่าจะเติบโต 7%, อินโดนีเซีย 4.8%, ฟิลิปปินส์ 6.6% และเวียดนาม 6.7%

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า