พรรคก้าวไกล แสดงจุดยืน ครูไม่มีสิทธิ์ละเมิดนักเรียน ร้อง สธ.ลงโทษครูให้ชัดเจน

พรรคก้าวไกล แสดงจุดยืน ครูไม่มีสิทธิ์ละเมิด ข่มขู่ และคุกคามนักเรียน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ สธ. ออกกฎลงโทษครูที่ละเมิดประกาศของกระทระทรวงฯ ให้ชัดเจน

จากกรณีครูในโรงเรียนหลายแห่งได้ละเมิดสิทธิเหนือร่างกายของนักเรียน ด้วยการลงโทษตัดผมนักเรียนให้แหว่งจนเกิดความอับอาย ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63 ส.ส. พรรคก้าวไกล อาทิ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส. นครปฐม โฆษกพรรคก้าวไกล, ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส. บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล, และสุรวาท ทองบุ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องนี้

โดยแถลงการณ์ครั้งนี้ สุทธวรรณ ได้เปิดเผยว่า นักเรียนที่ถูกละเมิดสิทธิ์เข้าร้องเรียนกับพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด ทั้งการละเมิดสิทธิ์ว่าด้วยเรื่องทรงผมและการข่มขู่คุกคามอื่นๆ พรรคก้าวไกลจึงได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงอย่างละเอียดใน 3 ประเด็นด้วยกันคือ 1) เรื่องทรงผมและการลงโทษนักเรียน 2) ค่าบำรุงการศึกษา ที่มีการนำเด็กที่ค้างค่าเทอมมาประจาน 3) การบังคับให้นักเรียนหมอบกราบ พร้อมทั้งกำหนดมาตรการลงโทษบุคลากรที่ชัดเจน หากมีการละเมิดสิทธิ์นักเรียนด้วย

ด้านวิโรจน์ อภิปรายต่ออีกว่า การละเมิดสิทธิและเสรีภาพนักเรียนที่กำลังเกิดขึ้น พรรคก้าวไกลพบว่ามีอยู่ 6 มิติด้วยกัน 1.มีปรากฏการณ์ครูนำเด็กที่ค้างค่าบำรุงการศึกษามาประจาน เช่นพูดชื่อหน้าเสาธง แขวนป้ายห้อยคอ เพื่อให้นักเรียนอับอาย ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ไม่ใช่สิ่งที่ครูควรทำ เป็นการทำประหนึ่งว่าเด็กเป็นตัวประกัน แล้วโรงเรียนก็ทำร้ายตัวประกันเพื่อให้พ่อแม่ชอกช้ำใจ ครูที่ทำอย่างนี้ควรมีโทษทางวินัย และไม่ควรถือใบประกอบวิาชีพครูอีกต่อไป

2.เรื่องของทรงผม วันนี้ลุกลามไปเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพเด็ก จับเด็กบังคับกล้อนผม ถูกตัดผมให้แหว่ง ซึ่งนักเรียนที่ถูกลงโทษทุกคนไว้ทรงผมปกติเหมือนในโลกแห่งความเป็นจริงทั้งสิ้น ไม่มีใครไว้ทรงผมแปลกประหลาดจากที่เราพบในสังคม นี่คือความเรียบร้อย แต่ครูที่เป็นแบบนี้ต่างหาก ที่เราควรต้องเรียกร้องให้ลาออกจากการเป็นครู ในบางกรณีไม่เพียงแต่จับนักเรียนตัดผมเท่านั้น เมื่อพ่อแม่ผู้ปกครองหรือตัวเด็กออกมาพูด ครูยังมีการตามมาโพสต์ประจานเด็กในโซเชียลต่ออีก ครูที่เลือกจะเป็นแบบนี้ ยังอยู่ในกะลาใบเก่าๆ ควรลาออกจากการเป็นครู เรื่องนี้ไม่ใช่แค่นักเรียนเท่านั้นที่ร้องเรียนผ่านมาทางพรรคก้าวไกล แม้แต่ครูที่มีความคิดก้าวหน้า มีความรักในลูกศิษย์ก็ร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามาเช่นกัน

3.การบังคับให้เด็กหมอบกราบ แน่นอนว่าการไหว้การกราบเป็นวัฒนธรรมไทยทีดีที่ต้องสืบสานต่อ แต่ไม่ใช่ใช้การกดขี่บังคับให้หมอบกราบแบบนี้ 4.เรื่องของสิทธิในเพศวิถี ที่ผ่านมาบางโรงเรียนมีการออกกฎระเบียบและมาตรการเลือกปฏิบัติต่างๆ กับนักเรียน รวมทั้งครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีเพศวิถีแตกต่างจากเพศกำเนิดก็ถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม 5.การคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทั้งในและนอกโรงเรียน รวมทั้งในโลกโซเชียล และ 6. การข่มขู่คุกคามเด็กทั้งในและนอกโรงเรียน รวมทั้งในโลกโซเชียลด้วย

ทั้งนี้ ณัฐวุฒิ ได้กล่าวเสริมอีกว่า การละเมิดต่อเด็กในรูปแบบต่างๆ มิใช่เพิ่งเกิดขึ้นในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่า ระบบการดูแลช่วยเหลือในระดับโรงเรียน ในระบบเบื้องต้นของกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนหน่วยงาน ทบวง กรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีปัญหา การทำร้ายหรือการละเมิดต่อเด็กหนึ่งคนในวันนี้ หากปล่อยไปอาจนำไปสู่การละเมิดในกรณีอื่นๆ ได้อีกในวันข้างหน้าได้ ดังนั้น พรรคก้าวไกลจะนำทุกข้อร้องเรียนทั้งที่ผ่าน ส.ส. มาโดยตรงและที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล มาใช้ทุกช่องทางในคณะกรรมาธิการ เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กรายบุคคลและผู้ปกครอง และการผลักดันให้เกิดการเคารพสิทธิของเด็ก ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนต่อไป

นอกจากนี้ สุรวาท ในฐานะที่เป็นบุคลากรครูและเคยทำหน้าที่ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการมาก่อน ได้รับรู้เรื่องราวผ่านข่าวแล้วไม่สบายใจ แม้ครูเหล่านั้นจะทำไปด้วยความหวังดี แต่ครูก็ควรต้องยอมรับว่าสถานการณ์ต่างๆ โลกของเราเปลี่ยนไปมากแล้ว ทุกอย่างต้องเปลี่ยน ความคิดความเชื่อในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มีการพัฒนาขึ้นมามาก และหลักสูตรการผลิตครู มาตรฐานวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู หรือกระทั่งกฎหมายอื่นๆ เช่น พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ หรือ พ.ร.บ. ว่าด้วยระเบียบวินัยครูท้ังหลาย ก็ไม่ได้อนุญาตให้ครูทำอะไรที่ไม่เหมาะสมตามที่เป็นข่าวออกมา ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าบุคคลที่กระทำการดังกล่าวเป็นครูส่วนน้อย ตนก็ต้องขอให้กำลังใจเพื่อนครูทั้งประเทศที่ทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้องแล้ว ที่ผ่านมาเราร่วมกันเปลี่ยนแปลงหลายอย่างได้สำเร็จ ตั้งแต่เรื่องไม้เรียว ที่ทีแรกเราก็มีการถกถียงกัน แต่สุดท้ายทุกวันนี้ก็เห็นแล้วว่าด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ความรู้ หลักวิชาชีพ พวกเราก็สามารถปกครองควบคุมนักเรียนได้ ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในการดูแลของพวกเราได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ คัดค้านต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ต้องการควบคุมประชาชน https://www.brighttv.co.th/news/politics/kaokai-emergency-decree

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า