โควิด19 — กระทรวงสาธารณสุข เผยแนวโน้มผู้ติดเชื้อในประเทศรายวันเริ่มชะลอตัว ยังคงเข้มมาตรการเฝ้าระวังในระบบบริการ ค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานให้สถานประกอบการ ยกระดับมาตรการองค์กร ขอประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง สร้างภูมิป้องกันโรคด้วยตนเอง

วันนี้ (15 มกราคม 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ประเทศไทย ระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 14 มกราคม 2564 ผู้ป่วยยืนยันสะสม 7,213 ราย วันนี้มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 188 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 154 ราย เดินทางจากต่างประเทศและอยู่ในสถานที่กักกันตัว 34 ราย กลับบ้านได้เพิ่มขึ้น 628 ราย รวมกลับบ้านสะสม 4,348 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 2,856 ราย

ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยอาการหนัก 25 ราย ในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 13 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตคงอยู่ที่ 9 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.12 ซึ่งต่ำกว่าระลอกแรก เนื่องจากผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน อาการของโรคไม่ได้รุนแรง ขณะที่ผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีจำนวนไม่มาก รวมทั้งมีการค้นหาเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการเพิ่มขึ้น

นายแพทย์ทวีทรัพย์กล่าวต่อว่า จำนวนผู้ติดเชื้อกลุ่มใหญ่อยู่ที่ จ.สมุทรสาคร มีกว่าร้อยละ 55 ของผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่ และเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเกิดกลุ่มใหม่ ๆ ตามมา เช่น สถานบันเทิง บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามต่อเนื่อง โดยรายงานผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศขณะนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลง ในวันนี้ จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 99 ราย, ชลบุรี 4 ราย, ระยอง 6 ราย, กรุงเทพมหานคร 27 ราย, สมุทรปราการ 5 ราย, จันทบุรี 2 ราย สำหรับ จ.อ่างทอง

ซึ่งเป็นกลุ่มก้อนสนามชนไก่ วันนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดสะสม 89 ราย กระทรวงสาธารณสุขยังคงค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มเสี่ยง ติดตามกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ครบ 14 วัน และเข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังในระบบบริการ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ โรคปอดอักเสบ

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อในสถานประกอบการมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับช่วงอายุของผู้ติดเชื้อว่าอยู่ในช่วงวัยทำงาน อาการจะน้อยหรือไม่แสดงอาการ อาจเกิดการแพร่เชื้อได้โดยไม่รู้ตัว จึงขอเน้นย้ำให้สถานประกอบการ ยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคในองค์กร พิจารณาการสุ่มตรวจพนักงาน เข้มงวดการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

โดยเริ่มจากผู้ที่มีโอกาสเป็น Super-spreader ก่อน เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม อาทิ ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได เป็นต้น ส่วนพนักงานให้สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงในแพร่และรับเชื้อ

“ระหว่างรอนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ขอให้ทุกคนใช้วัคซีนที่ทำเองได้ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า 100 เปอร์เซ็นต์ ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง และไม่ไปในสถานที่เสี่ยง ซึ่งเป็นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันจะช่วยให้ปลอดภัย ห่างไกลโรคโควิด 19” นายแพทย์ทวีทรัพย์กล่าว

กทม.จ่อลงดาบ! ผู้ฝ่าฝืนไม่ยอมกักตัว มีโทษปรับสูงสุด 200,000 บาท

หมอมนูญ แนะฉีด วัคซีนโควิด แรงงานต่างชาติ พร้อมคนไทย

อึ้ง!ป่วย โควิดกรุงเทพ เดินห้างหลายแห่ง , สวนสาธารณะ 15 ม.ค.64 รวม 553 ราย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สรุปดราม่า นักศึกษาสาวปี 3 ม.ดัง ก่อเหตุ ปาดคอแฟนหนุ่มที่หอกอล์ฟวิว

สรุปให้! ปมดราม่าเหตุอุกอาจ นักศึกษาสาวปี 3 ก่อเหตุปาดคอแฟนหนุ่มจนเข้า ICU ที่หอกอล์ฟวิว ด้านมหาวิทยาลัยกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผัวช็อก! เมียฆ่าลูกชายวัย 2 ขวบ ก่อนผูกคอตายตาม หลังทะเลาะกันหนัก

สาวเมียนมาน้อยใจผัว พาลูกชายวัย 2 ขวบ หนีออกจากบ้านที่ภูเก็ต ก่อนพาไปสังหารในสวนปาล์ม แล้วผูกคอตัวเองตายตาม

กลับมาอีกครั้ง! “ซองแจ BTOB” ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว หลังอยู่ต้นสังกัดใหม่

“ซองแจ BTOB” กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว และจะปล่อยซิงเกิลแรกของเขา “EXHIBITION : Look Closely” ให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง!

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า