หนุ่มปกากะญอ ชี้แจง กรณีเงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ ไปลงพื้นที่สำรวจปัญหาไฟป่าภาคเหนือเพื่อการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ลั่น ได้รับเงินเป็นค่าเดินทางและค่าประสานงาน 1,500 บาท

จากกรณี ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังรับเงินบริจาคช่วยไฟป่าภาคเหนือ 875,741.53 บาท ฌอนได้ออกมาชี้แจงการใช้เงินบริจาคช่วยไฟป่าภาคเหนือ โดยแจกแจงว่าเขานั้นได้แบ่งการใช้เงินออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ นำเงินไปใช้เพื่อศึกษาปัญหาไฟป่า ทำสื่อเพื่อสร้างความตระหนักรู้ บริจาคช่วยโควิดและมอบสิ่งของให้โรงพยาบาล โดยในส่วนของการลงพื้นที่เพื่อศึกษาปัญหาไฟป่านั้น ฌอนยังได้แจกแจงอีกว่า เขาได้ลงพื้นที่สำรวจอำเภอสะเมิงใต้ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเผ่าปกากะญอด้วย

หลังจากนั้น แอดมินเพจ โพควา โปรดักชั่น เพจที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับชาติพันธุ์ และมีแอดมินเพจเป็นชาวปกากะญอ ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว และชี้แจงว่า ได้รับเงินค่าเดินทางจากฌอนเพียง 1,500 บาทเท่านั้น แต่ไม่แน่ใจว่า เงินค่าเดินทางนี้อยู่ในส่วนของเงินบริจาคหรือไม่

โดยโพสต์ระบุว่า “สวัสดีครับ ผมแอดมินโพควา โปรดักชั่น จากกรณีข่าวของคุณ ฌอน ที่ปรากฏบนสื่อ มีหลากหลายประเด็นมากมายที่สังคมกำลังรอคำตอบ…ผมติดตามอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด มีการชี้แจงรายละเอียดเรื่อง ตัวอย่างการลงพื้นที่เรียนรู้เพื่อร่วมแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนที่ผ่านมาของฌอน บูรณะหิรัญ ในวันที่ 19 เม.ย. อำเภอสะเมิงใต้ จังหวัดเชียงใหม่ กับชนเผ่าประกาเกอะญอ และ มีการวางแผนที่จะไปเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไร่หมุนเวียนอีกในอนาคตเรียบร้อยแล้ว

ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณทางทีมงานคุณ ฌอน ที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องไฟป่า หมอกควัน และชาติพันธุ์ เราเป็นเพจเล็ก ๆ ที่ทำการสื่อสารกับสังคมให้เกิดการรับรู้ เข้าใจ วิถีชาติพันธุ์อย่างแท้จริง และเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่มีคนรุ่นใหม่ ต่างวิถี วัฒนธรรม เปิดใจที่จะเรียนรู้เรื่องชาติพันธุ์ แต่เรื่องปัญหาเรื่องมายาคติเหล่านี้ ถูกฝังลึกมานาน ต้องใช้เวลาบอกเล่า สื่อสาร อย่างค่อยเป็นค่อยไป…..

มีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับผม โพควา โปรดักชั่น ในกรณีการแจงเงินบริจาค และเป็นผู้ที่ได้รับการติดต่อทางทีมคุณ ฌอน ลงพื้่นที่เรียนรู้ที่บ้านป่าคาใน ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยขอชี้แจง 4 กรณี ดังนี้

1. ผมได้รับข้อความใน inbox ผ่านเพจ โพควา โปรดักชั่น จาก คุณ พีช (แฟนคุณฌอน) ว่ามีความประสงคฺที่อยากจะเรียนรู้ เรื่องไฟป่ากับวิถีชาติพันธุ์ ซึ่งในขณะนั้นผมกำลังทำการสื่อสารเรื่อง ไฟป่า โควิด-19 กับชุมชนชาติพันธุ์ และมีการทำงานภายใต้ชื่อ ศูนย์สนับสนุนชุมชนสู้ไฟป่า ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ และ โพควา โปรดักชั่น

ในขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่พอดี ผมจึงชวนทีมจากศูนย์เพื่อร่วมเดินทาง ซึ่งช่วงนั้นอยู่ระหว่างการเดินทางไปส่งมอบของบริจาคให้กับชุมชน. แต่เนื่องจากทีมงานคุณฌอน ไม่สะดวก….จึงขอให้ผมเดินทางไปคนเดียว และจะออกค่าเดินทางสำหรับครั้งนี้ ผมได้รับเงินเป็นค่าเดินทางและค่าประสานงานเป็นเงิน 1,500 บาท (โอนเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2563)

2. 18 เมษายน 2563 ออกเดินทางจากเชียงใหม่ ถึงบ้านป่าคาใน ตอนบ่าย พี่พฤจึงเล่าเรื่อง อธิบายเรื่องไร่หมุนเวียน ไปดูวิธีการดับไฟป่า และเล่าผลกระทบต่าง ๆ. ที่เกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจต่อไร่หมุนเวียน โดยเฉพาะการจัดการไฟในไร่หมุนเวียน ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่มาถึง จนกลับ ประมาณ 5-6 ชั่วโมง ซึ่งผมได้ทำคลิปออกมา 1 ชิ้น
https://www.facebook.com/POKHWA.PRODUCTION/videos/2651634875160421/UzpfSTE4NTkyNzE1NDQyOTgyNjc6MzI3NTIwNTExNjAzODIyOQ/  ซึ่งไม่ได้รับค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

3. ทีมงานคุณ ฌอน ได้เดินทางเรียนรู้ และมอบของบริจาค เป็นหน้ากาก N95 ให้กับชาวบ้าน ตามที่ปรากฏในภาพถ่าย(18 เมษายน 2563)

4. หลังจากเกิดเรื่อง คุณพีช ได้ติดต่อมาหาผมวันที่ 27 มิถุนายน (แก้ไข) 2563 แสดงความเป็นห่วงกับเรื่องที่เกิดขึ้น และแจ้งกับผมว่า จะหาโอกาสมาเรียนรู้เรื่องไ่หมุนเวียนอีกครั้ง….ซึ่งหากเป็นความตั้งใจจริง ผมได้คุยกับพี่พฤ เราก็ยินดีครับ

ผมไม่แน่ใจว่า เงินที่ผมได้รับเป็นค่าเดินทางนี้ อยู่ในส่วนของเงินบริจาคหรือไม่ เพียงแต่ผมอยากแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า การประสานในการลงพื้นที่นั้น มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นในส่วนที่ผมได้รับเป็นจำนวนเงิน 1,500 บาท และ คุณฌอนได้มอบหน้ากาก N 95 ไว้ให้กับชุมชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดราคาคอร์ส 5 ไลฟ์โค้ช ชื่อดังในไทย ครูอ้อย ยืนหนึ่งแพงสุด ฌอน บูรณะหิรัญ ที่สาม https://www.brighttv.co.th/special-reports/life-coach-sean-buranahiran

เปิดราคาคอร์ส 5 ไลฟ์โค้ช ชื่อดังในไทย ครูอ้อย ยืนหนึ่งแพงสุด ฌอน บูรณะหิรัญ ที่สาม https://www.brighttv.co.th/special-reports/life-coach-sean-buranahiran

รองโฆษกตร. ลั่น! พร้อมตรวจสอบ เงินบริจาคไฟป่า ฌอน บูรณะหิรัญ หากมีผู้เสียหาย https://www.brighttv.co.th/news/sean-donation

เปิดประวัติ ฌอน บูรณะหิรัญ จากจุดเริ่มต้นในอเมริกา สู่นักพูดให้กำลังใจในไทย https://www.brighttv.co.th/special-reports/sean-buranahiran

แหม่มโพธิ์ดำ รวม 5 คำถามเด็ดชาวเน็ตถึง ฌอน บูรณะหิรัญ “หายนะ” “ระวังเสียหมา” https://www.brighttv.co.th/social-news/queenpodom-sean-buranahiran-money

CSI LA – แหม่มโพธิ์ดำ ปูพรมถล่ม ฌอน บูรณะหิรัญ เอาเงินบูทเพจตัวเอง ได้เหรอ? https://www.brighttv.co.th/social-news/csila-queenblack-sean-buranahiran

ศรีสุวรรณ ทนไม่ไหว จี้กรมปกครองเอาผิด ฌอน บูรณะหิรัญ ฉ้อโกง! https://www.brighttv.co.th/news/politics/srisuwan-sean-buranahiran-money

กว่า8แสน! ฌอน บูรณะหิรัญ สรุปยอดเงินบริจาคแก้ ไฟป่า , โควิด19 https://www.brighttv.co.th/news/social/sean-buranahiran-summarizes-donations

ฌอน บูรณะหิรัญ โดนไม่หยุด! ชาวเน็ต เปรียบเทียบยอดบริจาค กับ วรรณสิงห์ https://www.brighttv.co.th/news/social/sean-sing

ไปกันใหญ่!! หนุ่มเรียกร้อง “ฌอน” คืนเงินให้กับคนที่เคยเข้าเรียน หลังไปนั่งฟังคอร์สแต่ไม่ได้อะไรเลย https://www.brighttv.co.th/hot-clip/buranahiran-prawit

แหม่มโพธิ์ดำ แชร์ จดหมายทีมดับไฟป่าถึง ฌอน บูรณะหิรัญ
https://www.brighttv.co.th/news/social/forest-fire-letter-sean

จอม เพชรประดับ ซัด ณอน บูรณะหิรัญ อย่าเอาความรู้สึกตัวเอง มายัดเยียดสั่งสอนคนอื่น https://www.brighttv.co.th/news/social/jom-pethpradab-sean-burahirun

ปารีณา มาแล้วววว!โพสต์หนุน ฌอน บูรณะหิรัญ ชมลุงป้อมน่ารักที่สุด https://www.brighttv.co.th/news/politics/sean-pareena-pravit

แรมโบ้ อีสาน ออกโรงป้อง ฌอน ยืนยันบิ๊กป้อม น่ารักและไม่ถือตัว https://www.brighttv.co.th/news/social/rambo-esarn-sean

สรุปดราม่า ฌอน บูรณะหิรัญ ชม ประวิตร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ แห่เผ่าหนังสือ-ยอดเพจลดฮวบ https://www.brighttv.co.th/social-news/sean-buranahiran-pravit

บิ๊กป้อม อึ้ง! ยอด follow ฌอน บูรณะหิรัญ ลดฮวบ 1 ล้านคน หลังชมเป็นผู้ใหญ่น่ารัก https://www.brighttv.co.th/news/politics/prawit-shocked

แรงได้อีก! จอห์น วิญญู ด่า F*ck You ฌอน บูรณะหิรัญ หลังชม บิ๊กป้อม น่ารัก https://www.brighttv.co.th/entertain/john-winyoo-sean-buranahirun

ฌอน บูรณะหิรัญ ประกาศเลิกพูด!! ชาวเน็ตเดือด เลิกติดตามพร้อมเผาหนังสือทิ้ง https://www.brighttv.co.th/social-news/sean-buranahiran-unfollow

สงสาร ฌอน ! ปารีณา ตัดพ้อใครเห็นด้วยกับรัฐบาล ต้องถูกมองเป็นผู้ร้าย https://www.brighttv.co.th/news/politics/pareena-pity-sean

เซจนพลาดไปหมด! บก.ลายจุด ชี้ ฌอน บูรณะหิรัญ เหมือนเด็กน้อย อวยประวิตร https://www.brighttv.co.th/news/social/sean-prawit-drama

ฌอน บูรณะหิรัญ ปลูกต้นไม้ร่วม บิ๊กป้อม เคยตัดสินไม่ชอบจากเพียงแค่รูปภาพ https://www.brighttv.co.th/news/social/sean-prawit


ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า