ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 2 ปี นาย“ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งยกเลิกคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินธรณีสงฆ์ให้กับบริษัทอัลไพล์น ซึ่งศาลพิเคราะห์ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทและ ขัดเจตนารมณ์ ผู้บริจาคที่ดินให้วัดแต่กลับมาการไปหาผลประโยชน์

ทันทีที่ศาลมีคำสั่งให้ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา นายยงยุทธ มีดวงตาที่แดงก่ำ และเมื่อสอบถามเรื่องเงินหลักทรัพย์ในการยื่นประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ แต่นายยงยุทธปฏิเสธการตอบคำถาม

โดยได้ขอประกันตัวในหลักทรัพย์ 5 แสนบาทในชั้นศาลทันที และศาลอนุญาติให้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นศาลอนุญาติ และต้องรายงานตัวต่อศาลทุกๆๆ 30 วัน  ซึ่งนายยงยุทธ ซึ่งวันนี้มีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทั้งตอนเดินทางเข้ามาศาลด้านหน้า แลขากลับได้ใช้เส้นทางออกด้านหลังศาล โดยเลี่ยงไม่ให้สื่อมวลชนได้พบหน้า

การพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  เนื่องจากศาลพิเคราะห์ข้อเท็จจริงว่าที่ดินของสนามกลอฟ์อัลไพล์น ก่อนหน้านี้  เป็นของ นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา  เมื่อเสียชีวิตลง ได้ทำพินัยกรรมยกที่ดิน 2 แปลง ให้แก่วัดธรรมิการามวรวิหาร  ต่อมานางเนื่ิอมถึงแก่ความตาย มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในฐานะผู้จัดการมรดกของนามเนื่อม ได้โอนที่ดินดังกล่าวให้แก่มูลนิธิฯ และมูลนิธิฯ ได้ขายที่ดินให้กับบริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด กับบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์สปอร์ตคลับ จำกัด ในราคา 142 ล้านบาท และในวันเดียวกัน บริษัททั้งสองได้นำที่ดิน ไปจดทะเบียนจำนองกับธนาคารจำนวน 220 ล้านบาท  ต่อมากรมที่ดินก็มีคำสั่งให้อธิบดีกรมที่ดินเพิกถอนรายการจดทะเบียนโอนที่ดิน  เนื่องจากเห็นว่าเป็นการโอนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวม 290 ราย ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง  แต่กรมที่ดิน ยืนยันตามคำสั่งเดิม และเสนอเรื่องกระทรวงมหาดไทย ซึ่งสมัยนั่นนายยงยุทธ เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ ดั งกล่าวต่อ พิจารณาแล้วเห็นควรให้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า พินัยกรรมของนางเนื่อมระบุว่า ยกกรรมสิทธิ์ในที่ดินทั้ง 2 แปลง ให้แก่วัดธรรมิการามวรวิหารเท่านั้น มิได้ยกกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้แก่มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย แต่ภายหลังจากนางเนื่อมถึงแก่ความตาย วัดธรรมิการามวรวิหารได้นำที่ดินทั้ง 2 แปลงไปขึ้นทะเบียนที่ดินศาสนสมบัติวัดร้างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่ธรณีสงฆ์ และนำที่ดินทั้ง 2 แปลงให้เช่าทำนา แสดงให้เห็นว่าวัดธรรมิการามวรวิหารได้เข้าครอบครองและรับเอาประโยชน์จากที่ดินทุกแปลงแล้ว  ถือได้ว่าที่ดินธรณีสงฆ์ ที่นางเนื่อมที่แสดงเจตนาไว้ในพินัยกรรมยกให้แก่วัด แม้จะไม่ได้จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นชื่อวัดก็ตาม และที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกฤษฎีกา มีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน ที่มีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2482 ที่ระบุให้กระทรวงถือปฏิบัติตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนั้นคำสั่งของนายยงยุทธ จึงเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบ แสวงหาประโยชน์ และก่อให้เกิดความเสียหายแก่วัดธรรมิการามวรวิหาร  ทั้งยังทำลายศรัทธาของผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา เช่นนางเนื่อม จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้อง พิพากษาจำคุก 2 ปี

คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) ต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157  กรณีเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินให้ยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนาม ‘สนามกอล์ฟอัลไพล์น’ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมิชอบ

สำหรับต้นเหตุของคดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. สงสัยกล่าวหานายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รมช.มหาดไทย พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จ.ปทุมธานี สาขาธัญบุรี ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต กรณีจดทะเบียนโอนมรดก และโอนขายที่ธรณีสงฆ์ของวัดธรรมิการามวรวิหารโดยมิชอบ จำนวน 732 ไร่ และละเว้นไม่ดำเนินการเพิกถอนรายการจดทะเบียนโอนที่ดิน

โดยเมื่อปี 2553 ชี้มูลความผิดนายเสนาะไปแล้ว แต่ความผิดตามมาตรา 157 ขาดอายุความตั้งแต่ปี 2548 จึงแค่ผิดตามมาตรา 148 ให้อัยการสูงสุด (อสส.) ดำเนินการต่อไป ต่อมาส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ท้ายสุดศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษายกฟ้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า