เร่งรวมข้อมูล “นวดไทย” ยื่นยูเนสโกเป็นมรดกโลก

เร่งรวบรวมข้อมูล “นวดไทย” เสนอขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาต่อยูเนสโก เผยใช้ทับศัพท์ “นวดไทย (Nuad Thai)” ไม่ใช้  Thai massage เพราะยังถูกมองมีกามารมณ์เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำมาตรฐานแจกโลโกรับรองทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาร้านนวดแฝงเซ็กส์

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการเสนอ “นวดไทย (Nuad Thai)” เป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่จับต้องไม่ได้ต่อยูเนสโกว่า นวดไทยถูกเสนอเป็นมรดกทางภูมิปัญญาฯ พร้อมกับ “โขนไทย” แต่โขนไทยได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียนก่อน โดยนวดไทยยังต้องรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับนวดไทยอีกหลายเรื่อง เพื่อส่งให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) นำเสนอต่อยูเนสโก คาดว่าช่วงเดือนพฤศจิกายนจะเป็นการพิจารณาในขั้นสุดท้าย โดยข้อมูลที่ต้องรวบรวมมีทั้งด้านวิชาการ กฎหมาย การคุ้มครองภูมิปัญญา และประวัติการนวดไทยที่บ่งบอกถึงภูมิปัญญา ซึ่งเรามีหลักฐานชัดเจน คือ สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ซึ่งการจารึกการนวดของไทยเป็นจิตรกรรมฝาผนังไว้ภายในศาลาราย ของวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) รวมทั้งข้อมูลเอกลักษณ์ของการนวดไทย คือ เรื่องของเส้นประธานสิบ ที่เป็นเอกลักษณ์ของนวดไทย ไม่ว่าวิธีการนวดจะใช้การตอกเส้น ขิดเส้น หรือใช้นิ้วนวดก็ตาม และข้อมูลมาตรฐานการนวดแต่ละระดับที่แตกต่างกัน เช่น ระดับนวดผ่อนคลาย นวดเพื่อรักษา การสอนนวด ซึ่งได้ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) วัดโพธิ์ มหาวิทยาลัย รพ.ศิริราช ในการจัดทำมาตรฐานดังกล่าว

ต่อข้อถามว่าการนวดไทยยังมีปัญหาถูกมองเชิงลบ นพ.มรุต กล่าวว่า การขึ้นบัญชีมรดกทางภูมิปัญญาจะไม่ใช้คำว่า Thai massage แต่จะใช้ทับศํพท์ว่า “นวดไทย” เพราะเมื่อพูดถึง Thai massage ยังถูกมองไปถึงการนวดที่มีกามารมณ์เข้าเกี่ยวข้อง ซึ่งก็ต้องควบคุมดูแลเรื่องดังกล่าวให้ดี หากตั้งเป็นร้านนวดก็ต้องเป็นนวดเพื่อรักษาหรือนวดเพื่อสุขภาพ ไม่ใช่นวดเพื่อกามารมณ์ โดยจะเดินหน้าเรื่องมาตรฐานในปีนี้ หากร้านนวดใดผ่านเกณฑ์มาตรฐานก็ได้ได้รับโลโก้ ที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ ประสานและขอจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้วเพื่อใช้ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งหลังการการขึ้นเป็นมรดกโลกทางภูมิปัญญาฯ จะทำให้การนวดไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น คาดหวังว่าจะช่วยยกระบบการนวดของไทยเข้าสู่ระดับสากล มีการเปิดสอน การใช้ และการให้บริการในทั่วโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับคนทั่วโลกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มวัยกลางคน ถูกแทงดับปริศนา หลังออกไปหาเขียดกลางทุ่งนา

อุกอาจ! หนุ่มวัย 36 ปี ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ ขับรถ จยย. อาวุธครบมือ รุมทำร้าย ใช้มีดแทงผู้ตายจนเสียชีวิตคาที่ กลางทุ่งนาขณะไปหาเขียด

อุ๊ย! นักฟุตบอลดัง แฉเรื่องรัก โอบ นิธิ ลั่น รู้มานานแล้วแต่ขอไม่พูด

ว๊ายตาย! นักฟุตบอลชื่อดัง แฉเรื่องความรัก โอบ นิธิ หลังหัวใจกลับมาสีชมพู ลั่น รู้มานานแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผย

เป็กกี้ ศรีธัญา โพสต์คลิปนี้ ? พร้อมฟาดคำคมแรงถึงใจ FC เมนต์ไอจีแตก

เป็กกี้ ศรีธัญญา โพสต์คลิปวิดีโอขณะทำงาน พร้อมฟาดแคปชั่นแรงได้ใจ ทำเอาแฟนคลับแห่คอมเมนต์จนอินสตาแกรมแตกแตน

30 เมษายน 2567 “หมอช้าง” เปิดฤกษ์ไหว้ ดาวพฤหัส ย้ายราศีครั้งใหญ่!

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ฤกษ์ดี ไหว้บูชา ดาวพฤหัสบดี ย้ายราศี 30 เมษายน 2567 เสริมดวงชะตาให้ดี มีโชคล้นเงินทอง

เจ้าของบริษัท ไม่ทน! ถูกวัยรุ่นเดินมาหาเรื่อง ชักปืนยิงสวนกลับ สาหัส 3

เจ้าของบริษัท นั่งเล่นหมากฮอส ถูกกลุ่มวัยรุ่นนั่งดื่มสุราหน้าโกดัง ยกพวกทำร้ายร่างกาย เจ้าตัวสู้กลับ! ชักปืนยิงสวน สาหัส 3

ฐากูร อดีตสามี เป็กกี้ ศรีธัญญา ประกาศข่าวดี แฟนสาวตั้งท้องแล้ว!

ฐากูร ตะเภาพงษ์ อดีตสามี เป็กกี้ ศรีธัญญา ออกมาประกาศข่าวดี แฟนสาวนอกวงการตั้งท้อง พร้อมเฉลยเพศลูก!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า