มองขาด! แข้งโนเนม “เสี่ยวิชัย” นำสู่เลสเตอร์ปูทางแข้งระดับโลก

การจากไปของ วิชัย ศรีวัฒนประภา บุคคลซึ่งถือเป็นตำนานของ เลสเตอร์ ซิตี้ นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแข้งระดับซีเนียร์ที่เริ่มต้นจากศูนย์ก่อนได้รับโอกาสจากเจ้าพ่อคิงพาวเวอร์นำตัวมาสู่ทีมจนปูทางสู่การเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก และนี่คือเรื่องราวที่ครั้งหนึ่งประดุจเทพนิยายเลสเตอร์ที่มีเบื้องหลังคือชายที่ชื่อว่า วิชัย

“ยูเคยทำทีมฟุตบอลมั้ย เราบอกไม่เคย เขาบอกว่าถ้ายูไม่ได้อยู่ในวงการนี้ ยูอย่าเข้ามาเลย เสียเวลา”

วลีข้างต้นคือคำสบประมาทแรกในการสานฝันซื้อทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่เซอร์จอห์น มาเดจสกี้ เจ้าของทีมเรดดิ้ง ที่ขณะนั้นยังอยู่ในลีกสูงสุดปัดข้อเสนอซื้อทีมของเสี่ยวิชัยด้วยเหตุผลที่มองว่าเจ้าสัวอาจไม่ใช่คนฟุตบอลเป็นเพียงนักธุรกิจที่ต้องการหาประโยชน์จากสโมสรใดสโมสรหนึ่งในอังกฤษเท่านั้น

คำถามแรกที่วิชัย ถามมันดาริช ไม่ได้เกี่ยวกับสปอนเซอร์อะไรทั้งสิ้น “ยูขายทีมไหม?”

Cr. วิเคราะห์บอลจริงจัง

จนกระทั่งปี 2010 เป็นเลสเตอร์เองที่ติดต่อเข้ามาหาเสี่ยวิชัยเพื่อสอบถามว่าต้องการจะให้ King Power ติดหน้าอกเสื้อเป็นสปอนเซอร์ทีมหรือไม่? หลังปรึกษากับลูกชาย อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เพื่อสอบถามเกี่ยวกับทีมดังย่านมิดแลนด์พบว่าการลงทุนสปอนเซอร์หน้าอกมูลค่า 3 แสนปอนด์ ไม่ได้มีประโยชน์ต่อธุรกิจเพราะขณะนั้นเลสเตอร์เป็นเพียงแค่ทีมกลางตารางในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ หรือลีกรองซึ่งมูลค่าด้านการตลาดแตกต่างจากทีมในลีกสูงสุดอย่างสิ้นเชิง

“คุณพ่อเป็นคนมีวิสัยทัศน์ประหลาด มองไกลจนผมตามไม่ทัน เวลาท่านพูดอะไรจะทำให้ได้ เอาให้ได้” อัยยวัฒน์เผย

อย่างไรก็ตามในปี 2010 เสี่ยวิชัยตัดสินใจจ่ายเงินซื้อทีมเลสเตอร์ด้วยสนนราคา 40 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,920 ล้านบาท เพื่อเข้าบริหารจัดการ และวางโครงสร้างกับเป้าหมายแรกนำทีมขึ้นสู่ลีกสูงสุด แต่นั่นก็ไม่ง่ายเพราะด้วยสภาพทีมขณะนั้นที่มีนักเตะตัวหลักอย่าง พอล กัลลาเกอร์ ดีกรีทีมชาติสก็อตแลนด์ 1 นัด โนแบร์โต้ โซลาโน่ อายุปาเข้าไป 37 ปี แม้จะมีดาวรุ่ง (ขณะนั้น) อย่าง แอนดี้ คิง หรือมาร์ติน แว็กฮอร์น แต่ก็มิอาจพาทีมเลื่อนชั้นได้ในปีแรก

“ก็เหมือนชีวิตแหละ มันยากน่ะดีแล้ว

จะได้รู้ว่าความล้มเหลวเป็นยังไง

คำพูดของ วิชัย  วิชัย ศรีวัฒนประภา หลังทีมประสบความล้มเหลวพ่ายต่อ วัตฟอร์ด ในเกมเพลย์ออฟเลื่อนชั้นปี 2013 ข้อความดังกล่าวไม่ใช่แค่จุดประกายและปลุกเร้าทีมงานแต่ยังมาพร้อมความทะเยอทะยานขีดสุดเมื่อนำเข้านักเตะอย่าง แคสเปอร์ ชไมเคิล (2011), ริยาด มาห์เรซ (2014) , เอ็นโกโล่ กองเต้ (2015) ทั้งหมดคือกลไกสำคัญนำไปสู่แชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2015-16 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แก่สโมสรและวงการลูกหนังเมืองผู้ดีอย่างยิ่งใหญ่

 

 

แคสเปอร์ ชไมเคิล (Kasper Schmeichel)

เซ็นฟรีจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ปี 2011

ถึงบอส – คุณเซ็นผมกลับมาเมื่อปี 2011 คุณบอกผมว่าเราจะเป็นแชมป์ภายใน 6 ปี และเราจะทำสิ่งยิ่งใหญ่ด้วยกัน

เจมี่ วาร์ดี้ (Jamie Vardy)

จาก ฟลีตวู้ด ทาวน์ ปี 2012

จากนักเตะนอกลีกที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกสู่ทำเนียบทีมชาติอังกฤษในฐานะศูนย์หน้าตัวหลักชุดยูโร 2016 และฟุตบอลโลก 2018

 

ริยาด มาห์เรซ (Riyad Mahrez)

จาก เลอ อาร์ฟ ปี 2014

หนึ่งในแข้งมหัศจรรย์ที่ “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” สอยมาในราคาแค่ 400,000 ปอนด์ จากนักเตะที่ไม่มีใครรู้จักไปสู่แข้งค่าตัวแพงระยับเมื่อถูกทีมมหาเศรษฐีอย่าง แมนฯซิตี้ ซื้อไปในสนนราคา 60 ล้านปอนด์

 

เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ( N’Golo Kanté)

จาก เลอ อาร์ฟ ปี 2015

อีกหนึ่งผลผลิต “ดินสู่ดาว” ที่เลสเตอร์ซื้อมาในราคา 350,000 ปอนด์ ก่อนสถาปนาเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่ดีที่สุดในโลก และยึดตัวจริงทีมชาติฝรั่งเศสถาวร นี่คืออีกหนึ่งแข้งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสโมสรตามเจตนารมณ์ของเสี่ยวิชัย

 

แฮร์รี่ แม็คไกวร์ (Harry Maguire)

จาก ฮัลล์ ซิตี้ ปี 2017

แม้จะย้ายมาร่วมทีมหลังทีมชุดประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ลีกแต่ แม็คไกวร์ ถือเป็นนักเตะคีย์แมนของทีมในปัจจุบัน รวมถึงเป็นกองหลังตัวจริงทีมชาติอังกฤษซึ่งกำลังตกเป็นเป้าหมายของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แมนฯยูไนเต็ด ในทุกซัมเมอร์ของตลาดนักเตะ

 

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า