นาย ศรีสุวรรณ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นสอบพล.อ.อภิรัชต์ บัญชาการทหารบก จากกรณีจัดบรรยายพิเศษเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง”
วันนี้ (15 ต.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผ่านนายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เนื่องจากการที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จัดบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ตำหนินักการเมืองต่าง ๆ อย่างเปิดเผย ซึ่งแต่ละถ้อยคำที่พรั่งพรูออกมานั้น ชี้ให้เห็นถึงลักษณะความไม่เป็นกลางทางการเมือง สะท้อนให้เห็นว่ามีทัศนคติทางการเมืองแบบเลือกข้าง ซึ่งขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติและมารยาททางการเมืองที่ผู้นำเหล่าทัพไม่ควรเลือกข้างทางการเมือง หรือแสดงความเห็นในลักษณะประกาศจุดยืน จนอาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย จนทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในประเทศเสียเอง ทั้งๆที่พล.อ.อภิรัชต์ เคยเป็นถึงอดีตเลขาธิการ คสช. ซึ่งพยายามสร้างความปรองดอง-สร้างการสมานฉันท์ขึ้นภายในประเทศ และเป็นถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก และเป็นถึงสมาชิกวุฒิสภาด้วย

การแสดงโวหารต่อสาธารณะของพล.อ.อภิรัชต์ ดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืน “พรบ.ระเบียบข้าราชการทหาร 2521” “ระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551” และ “พรบ.ว่าด้วยวินัยทหาร 2476” และยังอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อีกด้วย

ด้วยเหตุนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน ว่าคำพูดและการกระทำดังกล่าวของพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าจงใจที่จะฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯและกฎหมายหรือไม่ต่อไป

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า“แต่หากเรื่องนี้ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช.ก็สามารถส่งเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสุดท้ายถ้าเรื่องนี้ ป.ป.ช.ยกคำร้องหรือวินิจฉัยว่าไม่เข้าข่ายความผิดนั้น ผมมองว่ามันจะเป็นมาตรฐานที่สำคัญว่าตอนนี้บุคคลใดที่รับหน้าที่ราชการ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือพลเรือน ก็สามารถที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองไปในทางที่ตนเองต้องการได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปยึดถือความเป็นกลางทางการเมืองตามที่กฎหมายกำหนดไว้อีกต่อไป”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

TWICE เพลงต้อนรับซัมเมอร์ “Alcohol-Free” ยอดวิวทะลุ 300 ล้านครั้ง!

เกิร์ลกรุ๊ประดับโลก TWICE ก้าวไปอีกขั้นสำหรับมิวสิกวิดีโอเพลง “Alcohol-Free” ที่ต้อนรับหน้าร้อนได้อย่างถึงใจ และมียอดวิวทะลุถึง 300 ล้าน!

ฮือฮา! อิงฟ้า ในบท แม่กุหลาบ เสิร์ฟท่าเกี่ยวผู้ชายเข้าหา ในละคร บางกอกคณิกา

ชาวเน็ตสุดฮือฮา เมื่อ อิงฟ้า วาระหะ จัดเต็มในบทบาท แม่กุหลาบ เสิร์ฟซีนร้อนรัก กระตุกผู้ช้ายเข้าหา ในละครเรื่อง บางกอกคณิกา EP.1

สลด! โชเฟอร์หนุ่มดับคาเบาะรถบรรทุก คาดอากาศร้อนเป็นเหตุ

ช่วยไม่ทัน! โชเฟอร์หนุ่มวูบ จอดรถข้างทางให้คนช่วย สุดท้ายดับสลดคาเบาะรถบรรทุก คาดอากาศร้อน-โรคประจำตัวกำเริบ

สายมูร่อนใบสมัคร ต้องมี “คาถาสมัครงาน” สวดไว้อุ่นใจกว่า!

สายมูสมัครงานยังไงให้ผ่านฉลุย! “คาถาสมัคร” สวดก่อนสัมภาษณ์ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณได้

4 วันเกิด ธุรกิจปัง! โชคลาภถามหา แต่มีเรื่องต้องระวัง!

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 วันเกิด ธุรกิจค้าขาย มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง แถมมีเกณฑ์ได้โชคก้อนใหญ่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า