ฝุ่น PM2.5 วันนี้ (18 ม.ค.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว”มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” ถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยระบุว่า
“#เสนอทางแก้ วิกฤตภัยมลภาวะทางอากาศ pm 2.5# มีวิธีแก้ไขอยู่ 2 หลักใหญ่ๆคือ
- แก้ไขที่ต้นเหตุ
1.1 เร่งใช้ เครื่องยนต์ยูโร EURO 5-6 ให้เร็วที่สุด เพราะมีระบบ DPF(Diesel particulate filter) เขม่าขนาดเล็กจะถูกทำลายหมด ส่วนรถยนต์ดีเซลที่ใช้อยู่ปัจจุบันจะเป็น EURO 3-4 ไม่มีตัว DPF เขม่า pm 2.5 มาเต็มๆ ซึ่งประเทศไทยมีรถทุกประเภทรวมกว่า 37 ล้านคัน
1.2 รถยนต์ที่มีการ ใช้เครื่องยนต์ สันดาป และวิ่งอยู่ในเมือง ให้เปลี่ยนเป็น รถไฟฟ้า ( EV )ทั้งหมด ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งควรมีการวางแผนให้เป็นระบบ
1.3. ทำการฉีดล้างถนน ภายในเขตกรุงเทพฯเป็นประจำ ในช่วงที่เกิด PM 2.5 โดยใช้ น้ำจากระบบบำบัดน้ำเสีย ที่บำบัดแล้ว นำมาทำความสะอาดถนน เช่นน้ำเสียที่บำบัดแล้วของ กทม. น้ำเสียที่บำบัดแล้วของโรงงานขนาดใหญ่ ที่มีการทิ้งลงสู่แหล่งน้ำ โดยไม่ได้ นำกลับมาใช้ประโยชน์
1.3 การก่อสร้างอาคารบ้านเรือนในเขตกรุงเทพฯ จุดที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง และมลพิษทางอากาศ จากการก่อสร้าง ให้มีและใช้เครื่องขจัดฝุ่นละอองที่เกิดจากการประกอบกิจการ โดยใช้กฎหมาย บังคับผู้ประกอบกิจการ
1.4 การเผาในที่โล่งแจ้ง เช่นเผาอ้อยก่อนตัด ต้องเร่งให้ใช้รถตัดอ้อยในการเก็บเกี่ยว อ้อยทั้งหมด อีกทั้งนำใบอ้อยไปผลิตเป็นภาชนะบรรจุภัณฑ์ชีวภาพ หรือผลิตภัณฑ์อื่น และห้ามเพิ่มโรงงานน้ำตาล ไม่ให้เกิดขึ้นในเขตพื้นที่สีเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่ๆควรเก็บไว้ในการอนุรักษ์ พื้นที่ไม่ให้มีกิจกรรมที่ก่อเกิดมลพิษทางอากาศ เช่น เผาอ้อยก่อนตัด ส่วนการเผาฟางข้าวควรมีวิธีการนำฟางข้าวไปทำเยื่อกระดาษ ไม่ให้เกษตรกรทำการเผา หลังเก็บเกี่ยว ขนมปังข้าวไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตเยื่อกระดาษหรือผลิตภัณฑ์อื่นต่อไป
1.5 การเผาป่า ควรมีการใช้บังคับกฎหมาย ให้ ชัดเจน และทำแนวป้องกันไฟป่าเป็น วาระแห่งชาติ
1.6 ควรทำฝนหลวง ตลอดเวลาในช่วง เดือนธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม และเดือนเมษายน เพื่อป้องกันภัยแล้งและ ป้องกันการเกิดไฟป่า รวมทั้ง ท่าพระจันทร์มลพิษทางอากาศที่เกิดจากการ เผาในที่โล่งแจ้งด้วย - แก้ไขที่ปลายเหตุ
2.1 วางแผนในการจัดสร้างระบบขจัดมลพิษทางอากาศขนาดใหญ่ และ ติดตั้ง เป็นจุดๆ โดยเฉพาะ กทม. เมืองใหญ่ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในจุดที่มี PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานเป็นประจำ เป็นข้อเสนอเบื้องต้นที่คิดคำนวณได้ตอนนี้ครับ”