“สรพ.” จัดประชุมวิชาการ รับมือเทคโนโลยี AI

“สรพ.” จับมือเครือข่าย ปรับตัวรับเทคโนโลยี AI พร้อมถอดบทเรียนช่วยเหลือ 13 หมูป่า คาดปชช.ร่วมงานกว่า 8 พันคน ที่เมืองทองฯ 12-15 มี.ค.นี้ 

นายแพทย์กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) (สรพ.)  เปิดเผยว่า สรพ.ร่วมกับองค์กร ภาคีเครือข่าย เตรียมจัดประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 20 ภายใต้หัวข้อ “Change & Collaboration for Sustainability” ระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์การประชุม IMPACT FORUM เมืองทองธานี โดยเป็นแนวคิดที่ว่า โลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในทุกๆเรื่อง การประชุมครั้งนี้จึงต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่และคนที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณสุข และโรงพยาบาลได้เข้าใจ ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเพื่อนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

นายแพทย์กิตตินันท์ กล่าวว่า ในระบบบริการสุขภาพได้มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน และเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่คาดหวังว่าจะเห็นประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นโรงพยาบาลหรือสถานบริการสุขภาพจะต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงระบบงาน กระบวนการรองรับที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ระบบการดูแลรักษาผู้ป่วย ที่จะมีเทคโนโลยีเข้ามามากขึ้น ในโรงพยาบาลเล็กๆ จะมีเทคโนโลยีช่วยในการรักษา หรือแม้แต่ผู้ป่วยอาจไม่จำเป็นต้องเดินทางมาโรงพยาบาล ในส่วนของสถานบริการ จะมีการเปลี่ยนแปลงในมิติของการเชื่อมต่อกับหน่วยงานภายนอก เช่น การส่งยา เวชภัณฑ์ เพื่อให้ตอบโจทย์ที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในอีก 3-5 ปีข้างหน้า  ซึ่งการ AI หรือ เทคโนโลยีและหุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น

“ไฮไลท์ของงานจะมีการนำบทเรียนกรณี 13 หมู่ป่า มาพูดคุยกันในเชิงลึกในมิติการทำงานที่เชื่อมโยงกัน โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และทีมจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เข้าร่วมพูดคุย นอกจากนี้จะมีการพูดถึงเทคโนโลยีที่เรียกกันว่า AI ที่จะเข้ามามีบทบาทช่วยในการรักษาพยาบาล โดยในทางการแพทย์จะต้องจัดระบบที่มีอยู่ให้สมดุลกัน เพราะระบบบริการสุขภาพยังเป็นงานบริการที่ต้องพึ่งพิงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนเป็นหลัก โดนเทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่สามารถเข้ามาทดแทนหรือดูแลแทนที่การรักษาที่ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ของคนได้ทั้งหมด” นายแพทย์กิตตินันท์ กล่าว 

นายแพทย์กิตตินันท์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้การจัดการประชุมวิชาการ ภายใต้แนวคิด “HA National Forum Change & Collaboration for Sustainability” ครั้งนี้ มีโรงพยาบาลและสถานบริการสุขภาพให้ความสนใจส่งโปสเตอร์ผลงานมากถึง 2,000 โปสเตอร์ ทั้งนี้ มีโปสเตอร์ที่ผ่านการคัดเลือกและจะนำมาแสดงในงานประชุมวิชาการครั้งนี้ จำนวน 300 ผลงาน ที่เป็นเรื่องเด่นๆของแต่ละโรงพยาบาลเช่น ระบบการดูแลผู้ป่วย นอกจากนี้ ยังมีเวทีสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด เพื่อสร้างเครือข่าย ต่อยอดการทำงาน การออกร้านของ Start up บูธขายหนังสือสุขภาพ  คาดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมมากถึง 8,000 คน งานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์การประชุม IMPACT FORUM เมืองทองธานี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า