กาฬสินธุ์ เร่งช่วยเหลือ “น้องฟลุ๊ค ม.4” เรียนดี ยากจน ฝันเป็นหมอ

หน่วยงานราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งช่วยเหลือ “น้องฟลุ๊ค” เด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.4 เรียนดีฝันอยากเป็นหมอแต่ฐานะทางบ้านยากจน ต้องรับภาระเลี้ยงดู 5 ชีวิต นำตัวเข้าโครงการ “กาฬสินธุ์แฮปปี้เนสโมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” เพื่ออนาคตที่ดีของเยาวชนที่มีคุณภาพต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้ นายวีระศักดิ์ ศรีโสภา รอง ผวจ.กาฬสินธุ์, นายเอกรัตน์ มิสา จ่าจังหวัดฯ นายอัมรินทร์ ถิตย์รัตน์ ผู้ช่วยจ่าจังหวัดฯ, นายชูชัย ประทุมขันธ์ ผอ.โรงเรียนนาคูพัฒนา กรป กลางอุปถัมภ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการยกระดับคุณภาพชีวิตคนจนขั้นพื้นฐาน คณะครู เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองอำเภอนาคู เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้นำหมู่บ้านเข้าเยี่ยมครอบครัวของ “น้องฟลุ๊ค” น.ส.วารินทร์ทิพย์ ดอนวัดไพร พบอาศัยอยู่ด้วยกัน คน ประกอบด้วยมีนางรวม ไชยรัง อายุ 68  ปี เป็นยาย นายนะ ดอนวัดไพร อายุ 78 ปีเป็นตา ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงเด็กชายยุทธพิชัย ดอนวัดไพร อายุ ปี เป็นน้องชาย และแม่ของเด็กทำงานอยู่ กทม. ส่วนฝ่ายพ่อเลิกราไปตั้งแต่น้องฟลุ๊คยังเด็ก

ภาพสะเทือนใจของเด็กหญิงวัย 16 ปี สาววารินทร์ทิพย์ ดอนวัดไพร หรือน้องฟลุ๊ค นักเรียนชั้นม.4/2 โรงเรียนนาคูพัฒนา กรป กลางอุปถัมภ์ อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า “แม้ทางครอบครัวจะมีความยากจนลำบากเพียงใดตนก็จะต้องดูแล ยาย ตา และน้องให้ดีที่สุด ส่วนความฝันในอนาคตอยากที่จะเรียนหมอนั้น คงเป็นได้เพียงความฝันเท่านั้น เพราะคงไม่มีทางที่จะเป็นไปได้ ขอเพียงให้ครอบครัวมีอาหาร มีรายได้ และมีที่อยู่อาศัยก็เพียงพอแล้ว จึงขอขอบคุณทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ลงพื้นที่เข้ามาเยี่ยมและให้การช่วยเหลือครอบครัว”

ด้าน นายชูชัย ประทุมขันธ์ ผอ.โรงเรียนนาคูพัฒนา กรป กลางอุปถัมภ์ กล่าวว่า นางสาววารินทร์ทิพย์  ดอนวัดไพร อายุ 16 ปี หรือน้องฟลุ๊ค เป็นนักเรียนชั้นม.4/2 โรงเรียนนาคูพัฒนา กรป กลางอุปถัมภ์ ซึ่งเพิ่งเข้ามาศึกษาในภาคเรียนที่ผ่านมา ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ ตามโครงเยี่ยมครอบครัวนักเรียน พบว่า ครอบครัวน้องฟลุ๊ค ฐานะยากจน อาศัยอยู่กับยายและตา ซึ่งอายุมากแล้ว และยังเป็นผู้ป่วยติดเตียง และยังมีน้องชายอายุเพียง 4 ปี อีก 1 คน ส่วนพ่อและแม่หย่าร้างกันตั้งแต่น้องฟลุ๊คยังเล็กๆ ทำให้ครอบครัวยากลำบาก ซึ่งยังมีปัญหาในเรื่องที่ดินอยู่อาศัย แต่ยังโชคดีที่ได้รับการเอื้อเฟื้อจากญาติพี่น้องให้อาศัยในที่ดิน นอกจากนี้ยังขาดทุนการศึกษา ซึ่งทางโรงเรียนได้หาทุนการศึกษาให้น้องฟลุ๊ค รวมทั้งระดมทุนจากคณะครู และบุคลาการ แต่ก็ยังไม่เพียงพอและต่อเนื่อง

นายชูชัย กล่าวอีกว่า สำหรับน้องฟลุ๊คเป็นเด็กที่มีความกตัญญู เป็นนักเรียนจิตอาสา แม้มีภาระทางด้านครอบครัวที่จะต้องไป-กลับโรงเรียนในแต่ละวัน เพราะต้องแบกภาระดูแลน้องชายที่ยังเล็กๆและตาที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งไม่มีทุนการศึกษา แต่ก็ยังตั้งใจเรียน และมีผลการเรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.4 ซึ่งทางโรงเรียนจะพยายามหาทุนให้น้องฟลุ๊คได้ศึกษาจนจบต่อไป

ด้าน สาววารินทร์ทิพย์  ดอนวัดไพร อายุ 16 ปี หรือน้องฟลุ๊ค นักเรียนชั้นม.4/2 โรงเรียนนาคูพัฒนา กรป กลางอุปถัมภ์ อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งกล่าวทั้งน้ำตาว่า แม้ทางครอบครัวจะมีความยากจนลำบากเพียงใดตนก็จะต้องดูแล ยาย ตา และน้องให้ดีที่สุด ส่วนความฝันในอนาคตอยากที่จะเรียนหมอนั้น คงเป็นได้เพียงความฝันเท่านั้น เพราะคงไม่มีทางที่จะเป็นไปได้ ขอเพียงให้ครอบครัวมีอาหาร มีรายได้ และมีที่อยู่อาศัยก็เพียงพอแล้ว จึงขอขอบคุณทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ลงพื้นที่เข้ามาเยี่ยมและให้การช่วยเหลือครอบครัว

ด้านนางรวม ไชยรัง อายุ 68  ปี ยายน้องฟลุ๊ค กล่าวว่า น้องฟลุ๊คเป็นเด็กที่น่าสงสารมาก เพราะนอกจากพ่อแม่จะแยกทางกันแล้ว ยังต้องอาศัยอยู่กับตายาย และต้องเลี้ยงดูน้องชายเล็กๆอายุเพียง 4 ปีด้วย ซึ่งยายก็มีอาชีพรับจ้างเย็บผ้าเล็กน้อยได้เงินวันละ 50-100 บาท ทำให้บางวันน้องไม่มีเงินซื้ออาหารกินข้าว ทางโรงเรียนก็ได้ให้กินฟรี รวมทั้งทางผู้อำนวยการ คณะครู อาจารย์ก็ได้ให้เงินนำกลับไปซื้ออาหารที่บ้าน และจัดหาชุดนักเรียนให้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงอยากให้ผู้ใจบุญให้การช่วยเหลือน้องฟลุ๊ค เพราะน้องเป็นเด็กที่เรียนดี ตั้งใจเรียน เป็นเสาหลักของครอบครัว มีความฝันอยากเป็นหมอ ซึ่งหากได้เรียนจบสูงๆก็น่าจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขณะที่นายวีระศักดิ์ ศรีโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าครอบครัวดังกล่าวมีฐานะยากจนลำบาก และมีปัญหาเรื่องที่ดินอาศัย ซึ่งทางจังหวัดได้นำเข้าสู่โครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนสโมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมเข้าเจรจาไกล่เกลี่ย จนได้รับการเอื้อเฟื้อจากญาติพี่น้องให้ครอบครัวนี้อาศัยอยู่ได้ต่อไป และจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางอำเภอนาคูเข้ามาช่วยเหลือทั้งด้านการดูแลสุขภาพ เรื่องที่อยู่อาศัย และการส่งเสริมอาชีพต่อไป

 

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า