“คบซ้อน-ซ่อนกิ๊ก” วลีฮิตในโลกโซเชียลตอนนี้ที่ไม่มีใครอยากเจอกับตัวเอง เพราะไม่มีใครอยากเป็น “ตัวเลือก” ในเรื่องของความรัก ในทาง “จิตวิทยา” คุณหมอสุขภาพจิตมีคำอธิบาย ของพฤติกรรม “คบซ้อน” ว่าเกิดจากอะไร

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า มนุษย์มี “สมองส่วนคิด” และ “สมองส่วนอยาก” การคบซ้อนเกิดขึ้นจาก ใช้สมองส่วนอยากมากกว่าสมองส่วนคิด เพราะการที่คนสองคนคบหากัน ก็อาจเกิดไขว้เขว้ขึ้นได้ ความรู้สึกไขว้เขว้นี้คือ สมองส่วนอยาก แต่เราสามารถควบคุมความอยาก และยับยั้งพฤติกรรมได้ด้วยสมองส่วนคิด รู้สึกได้แต่ไม่ทำ เพราะสมองส่วนคิดมีความเข้มแข็งมากกว่า

ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า การเกิดเหตุการณ์คบซ้อน เป็นเพราะเราใช้แต่สมองส่วนอยาก ไม่ได้มีการใคร่ครวญ ผู้ที่ทำคิดว่าตัวเองมีสิทธิ แต่ลืมคิดไปว่า หากเป็นตัวเองจะรู้สึกเช่นไร การที่ใช้ความคิดตามใจเราเอง ก็จะมีปัญหาได้แม้จะคบเป็น 10 ปีก็มีปัญหาได้ เพราะไม่มีความลับในโลก

“ความรักนั้น ไม่ได้รักกันเพียงปีหรือ 2 ปี แต่เป็นสัมพันธภาพที่ยืนยาว ซึ่งไม่ได้อยู่ที่ความหวานชื่น แต่สิ่งที่สำคัญคือ มีความผูกพันและมีความรับผิดชอบ แต่ความรู้สึกพิศวาส ความรักหวานชื่น เป็นความรักส่วนอยาก แต่ความยั่งยืน คือ ความรักที่ทุกคนใฝ่ฝัน ซึ่งจะมาจากความผูกพันและความรับผิดชอบ ที่ต้องมาจากสมองส่วนคิดเป็นหลัก”

นอกจากความสัมพันธ์ของ คน 2- 3 คนแล้ว ในโซเชียลก็มีอารมณ์ร่วม ตอบโต้รุนแรง มีการยั่วยุให้เลิกกัน นพ.ยงยุทธ อธิบายว่า กรณีนี้เรียกว่า Blame Speech เป็นการตำหนิเรื่องส่วนตัว โดยใช้ถ้อยคำตำหนิรุนแรง

“ต้องยึดหลัก 2 ไม่ 1 เตือน ประกอบด้วย 2 ไม่ คือ 1.ไม่สื่อสารความรุนแรง 2.ไม่ต่อความรุนแรง และ เตือน ด้วยถ้อยคำที่สุภาพและนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง ส่วนการจะไม่ให้เกิดความหวาดระแวงนั้น ก็ต้องมีความไว้วางใจเป็นกติการ่วมกันใช้หลักสัญญาใจ เพราะไม่สามารถติดตามชีวิตคนรักได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายใดละเมิดกติกาหรือสัญญาก็จะสิ้นสุดลง”

ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวต่อไปอีกว่า การส่งสารไม่ดีสะท้อนให้เห็นว่า คุณภาพจิตเราไม่ดี การเข้าไปในสังคมออนไลน์จะขาดการยับยั้งชั่งใจ ดึงเอาสิ่งที่ไม่ดีออกมา ส่งผลกระทบต่อคนที่เรารัก หากเราไม่อยากเจอสถานการณ์นี้ ต้องยึดถึงใจเขาใจเรา อย่าลดระดับคุณภาพจิตของเราให้ต่ำ เพราะการส่งต่อข้อความที่ไม่ดี ถือเป็นการลดระดับสภาพจิตของเรา ให้มีอารมณ์ด้านบวกให้มาก มีอารมณ์ด้านลบให้น้อย มีคุณภาพจิตที่ดี มีความสามารถทางจิตใจ เช่น การจัดการกับอารมณ์และความเครียด มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น หากเราจะเดินหน้าต่อไป ต้องนำเรื่องนี้มาปรับใช้ ทำให้คุณภาพจิตของเราดีไม่ทำให้สุขภาพจิตเราต่ำลง

ส่วนใครที่อาจมีปัญหา คุณหมอแนะนำว่า ต้องหาความช่วยเหลือ หาที่ปรึกษา หาหน่วยบริการ โดยคนใกล้ตัวก็ให้ยึดหลัก 3 ส 1.สอดส่องมองหาคนใกล้ชิดว่ามีปัญหา 2. ใส่ใจรับฟัง และ 3.ส่งต่อเชื่อมโยง

ทางที่ดี พยายามควบคุมสมองส่วนอยาก และใช้สมองส่วนคิดให้มาก ปัญหาคบซ้อนจะได้ไม่เกิดขึ้น และไม่มีใครต้องเจ็บปวดเพราะความรักอีก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า