จีนเริ่มรุกข้ามโลกแล้วค่ะ เพราะเมื่อวานนี้ (3 ธันวาคม 2561) ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ได้เดินทางไปเยือนปานามาเพื่อลงนามความร่วมมือในละตินอเมริกาเป็นครั้งแรก ซึ่งคาดว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายอิทธิพลของจีนในอเมริกากลางด้วย

ความจริงจีนได้เริ่มเปิดสัมพันธ์ทางการทูตกับนานาประเทศเมื่อปีที่แล้วนี้เองค่ะ และด้วยข้อเสนอใหม่ที่น่าสนใจ ทำให้ปานามากลายเป็นประเทศแรกในละตินอเมริกาที่ได้ลงนามในโครงการริเริ่มการลงทุน “Belt and Road” ของปักกิ่ง

โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายฮวน คาร์ลอส วาเรลา (Juan Carlos Varela) ประธานาธิบดีปานามา ได้ลงนามข้อตกลง 19 ข้อ ซึ่งครอบคลุมเรื่องสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน, ข้อตกลงที่จีนจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินซึ่งไม่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในโครงการต่างๆ (non-reimbursable), บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการค้า การท่องเที่ยว และการศึกษา รวมถึงข้อเสนออื่น ๆ เกี่ยวกับการค้า โครงสร้างพื้นฐาน และการธนาคาร

ทั้งนี้ นายวาเรลา ได้กล่าวขอบคุณต่อการเยือนปานามาของประธานาธิบดีจีนในครั้งนี้ พร้อมทั้งกล่าวถึงคำพูดของนายจิ้นผิงที่เคยระบุถึงเศรษฐกิจของจีนว่าเปรียบเสมือน ซึ่งประธานาธิบดีปานามาก็บอกว่า “ผมต้องการเติมเต็มคำพูดเหล่านี้ด้วยการบอกว่า ปานามาจะเป็นตัวเชื่อมต่อมหาสมุทร 2 แห่ง และการมาเยือนของ สี จิ้นผิง ถือเป็นการรวมประเทศของเราไว้ในฐานะแนวร่วมทางการค้า และการเปิดประตูสู่ประเทศละตินอเมริกา”

 

ทางด้านนายสี จิ้นผิง ก็กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีกับปานามาในครั้งนี้ว่า “ความสัมพันธ์ทวิภาคีของเรามีการเริ่มต้นที่แข็งแกร่งหลังจากผ่านไปเพียงหนึ่งปีครึ่งเท่านั้น และทั้งสองประเทศต้องกลายเป็นหุ้นส่วนที่มีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน และได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน”

หากถามว่า ทำไมปานามาจึงเป็นประเทศที่มีความสำคัญ?  ก็คงต้องบอกว่าประเทศจีนมีความสนใจเป็นพิเศษต่อประเทศแห่งนี้ เนื่องจากปานามามีสถานที่ตั้งเชิงกลยุทธ์และ ‘คลอง’ อันเป็นตำนานโด่งดัง นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจอย่างยิ่งในเรื่องความมั่นคงทางการเมือง การเติบโตของเศรษฐกิจและระบบเครือข่ายทางการเงินองประเทศ ซึ่งปักกิ่งหวังจะใช้ปานามาเป็นศูนย์กลางการขนส่งเพื่อช่วยขยายการค้าในละตินอเมริกาและแคริบเบียนนั่นเอง

บทบาทที่เพิ่มขึ้นของปักกิ่งในละตินอเมริกาครั้งนี้น่าจะดึงดูดความสนใจจากสหรัฐอเมริกามากขึ้นไปอีก เพราะอาจทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่าเมืองลุงแซมจะสูญเสียอิทธิพลในเขตที่เป็นเสมือนสนามหลังบ้านของตัวเอง ซึ่งกลุ่มประเทศในละตินอเมริกาได้พยายามที่จะกระชับสัมพันธไมตรีกับจีนโดยไม่ยอมรับการเป็นอิสระของไต้หวัน และการสูญเสียดังกล่าวของอเมริกากำลังถูกเร่งเครื่องขึ้นโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมพ์ ต่อกรณีผู้อพยพชาวละตินอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่ปานามาจะต้องเผชิญกับการแก้แค้นจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ใช้บริการรายหลักของคลองปานามา หากมีข้อพิพาทระหว่างสองประเทศมหาอำนาจเกิดขึ้นจากกรณีคลองปานามานี้

อ้อ… เป็นไปได้นะคะว่าข้อเสนอทั้ง 19 ข้อในการลงนามครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่กำลังเติบโตของปานามาและจีน ซึ่งส่งผลต่อการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีที่กำลังอยู่ระหว่างการหารือจ้า

 

ใจคอพี่จีนคงจะรุกคืบทุกพื้นที่ทั่วโลกล่ะค่ะ … ประเทศไทยเองก็นิ่งนอนใจไม่ได้นะคะ เพราะแว่วว่าล่าสุดผักผลไม้ทางจีนก็ถูกส่งเข้ามาทำให้ราคาพืชผลของไทยตกฮวบฮาบเลยเช่นกัน

 

 

ที่มา: www.dw.com

Photo via: Instagram jcvarelapty

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า