‘ตื่นบ่อย’ มากกว่า 1 ครั้งในแต่ละคืน อาจเป็นสัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพ

ใน 1 คืน … คุณตื่นกี่ครั้ง? แล้วรู้ไหมคะว่าการ ‘ตื่นบ่อย’ มากเกินกว่า 1 ครั้งในเวลากลางคืนนั้นอาจเป็นสัญญาณเตือนที่ร่างกายกำลังบอกว่าคุณมี ‘ปัญหาสุขภาพ’ นะ

จริงๆ แล้วคนเราจะมีสเต็ปการนอนหลับพักผ่อน 2 ช่วงในเวลากลางคืนค่ะ คนยุคก่อนจะเข้านอนหลังพระอาทิตย์ตกดินและมักตื่นขึ้นใน 2-3 ชั่วโมงต่อมาโดยยังคงรู้สึกตัวตื่นต่อไปอีกหนึ่งหรือสองชั่วโมงก่อนเข้านอนในช่วงที่สองอีกครั้ง และแม้ว่าในยุคเราจะมี ‘ไฟฟ้า’ ซึ่งทำให้การเข้านอนของเราช้าลง (ไม่ใช่พระอาทิตย์ตกปุ๊บนอนปั๊บ) แต่ก็ยังถือว่าการตื่น 1 ครั้งในช่วงกลางคืนเป็นลักษณะการนอนที่ ‘ปกติ’ ดังนั้น หากตอนนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่ตื่นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ ‘ควรหลับ’ ขอบอกเลยค่ะว่าอาจกำลังมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับสุขภาพร่างกายของคุณก็ได้ และต่อไปนี้คือสิ่งที่อาจเป็นสาเหตุหลักของปัญหาการ ‘ตื่นบ่อย’ ของคุณค่ะ

 

1.คุณมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep Apnea)

เชื่อไหมคะว่าคนจำนวนมากมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับโดยที่เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเอง ‘เป็นแบบนั้น’ ซึ่งภาวะหยุดหายใจขณะหลับนี้เป็นการหยุดชะงักของการหายใจระหว่างการนอนหลับ และอาจเป็นการหยุดหายใจนี้แหละที่ทำให้คุณตื่น แถมยังส่งผลให้ง่วงนอนตอนกลางวันด้วย ดังนั้น ลองสังเกตตัวเองดูค่ะ หากคุณมีอาการนอนกรน อ้าปากค้างเพื่อหายใจเมื่อตื่นขึ้น และปวดหัวในตอนเช้า หรือไม่มีสมาธิเลยในระหว่างวัน ให้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดค่ะ

2. คุณมีอาการฝันผวา (Night Terrors)

อาการฝันผวา (Night Terrors) นั้นแตกต่างจากการฝันร้ายนะคะ ในช่วงเวลากลางคืนที่คุณฝันผวาจนตื่นขึ้นนั้นคุณมักไม่รู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้น หรือบางคนก็จำไม่ได้ด้วยซ้ำ ดังนั้น หากคุณมีประวัติของการเกิดอาการแบบนี้ แนะนำให้พบผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ เพื่อเริ่มต้นการจัดการปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของตัวเองได้แล้วค่ะ

3. คุณเป็นโรคนอนไม่หลับ (Insomnia)

โรคนอนไม่หลับ (Insomnia) เป็นรูปแบบหนึ่งของอาการนอนหลับผิดปกติค่ะ ซึ่ง Dr. Timothy Morgenthaler จากเว็บไซต์ของ Mayo Clinic อธิบายว่า การตื่นขึ้นหลายครั้งในช่วงกลางคืนเป็นรูปแบบหนึ่งของการนอนไม่หลับที่อาจเกิดจากความเครียด แต่โดยทั่วไปสามารถรักษาได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตและปรับปรุงกิจวัตรการนอนที่ดีต่อสุขภาพค่ะ

4. คุณใช้เวลากับหน้าจอมากเกินไป

จริงๆ เราเชื่อนะคะว่าทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการใช้เวลามากเกินไปกับอุปกรณ์ที่เต็มไปด้วยจอต่างๆ อาจทำให้สมองของคุณทำงานหนักเกินไป แต่รู้ไหมว่าแสงสีน้ำเงินที่ปล่อยออกมาจากโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ตอาจทำให้การนอนหลับของคุณแย่ลงด้วย ดังนั้น เพื่อลดโอกาสที่คุณจะตื่นบ่อยๆ ช่วงกลางคืน ขอแนะนำให้ปิดเครื่องมือสื่อสารดังกล่าวอย่างน้อย 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงก่อนล้มตัวลงนอนค่ะ

5. คุณเป็นโรควิตกกังวล หรือมีภาวะซึมเศร้า

สำหรับบางคนความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าอาจทำให้อ่อนเพลียและง่วงนอนมาก แต่กับอีกหลายคนมันกลับทำให้นอนไม่หลับเลย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแยกยากเหลือเกินค่ะว่าอะไรมาก่อนกัน เพราะไม่แน่…การนอนไม่หลับอาจเป็นต้นเหตุสร้างความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าให้คุณก็ได้ ซึ่งแน่นอน…ในทางกลับกันก็เป็นไปได้ว่าทั้งสองอาการนี้แหละที่ทำให้คุณตื่นอย่างต่อเนื่องหรือนอนไม่กลับเลยตลอดทั้งคืน!

การนอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมงในแต่ละคืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพจิตและร่างกายของเรานะคะ หากรู้ตัวว่าเป็นคนที่ตื่นอย่างต่อเนื่องช่วงกลางดึกมากกว่า 1-2 ครั้ง ขอร้องเลยค่ะ… ไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพราะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและคุณภาพการนอนหลับของตัวเองกันเถอะ

 

ที่มา: www.bustle.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า