เชื่อว่าถ้าเดินตลาดสดช่วงนี้คงได้เห็นราคาผักและผลไม้ที่แพงมากเวอร์แน่ๆ ก็แหม… นี่มันเทศกาล ‘กินเจ’ งานบุญงานกุศลงดกินเนื้อสัตว์นี่ค่ะ อาหารยอดฮิตของเทศกาลอย่าง ‘ผักและผลไม้สด’ ก็ต้องอัพราคาขึ้นเป็นธรรมดา แต่อ๊ะๆ วันนี้เราไม่ได้มาสำรวจราคาผักผลไม้ในตลาดให้นะคะ เพียงแค่อยากกระซิบบอกว่า เมื่อซื้อมาด้วยราคาที่แรงแล้ว ก็ควรจะได้กินของที่ ‘สะอาด’ จริงๆ เพราะอีก 9 วันจากนี้ไป สรรพสิ่งใดๆ ที่อยู่ในผักผลไม้ ทั้งสารอาหารและ/หรือสารพิษตกค้างอาจจะเข้าไปสะสมในร่างกายของคุณได้นาจา

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผักผลไม้ราคาสูงที่ซื้อมา ‘สะอาด’ พอหรือยัง? เราไม่มีทางรู้หรอกค่ะ (นอกจากคุณจะส่งเข้าไปตรวจในห้องแลปก่อน…ซึ่งจะทำแบบนั้นเพื่อ?) ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดคือ ‘ดับเบิ้ลเช็ก’ ด้วยตัวคุณเอง ด้วยการล้างผักและผลไม้ให้สะอาดนั่นเอง

และวันนี้ไบรท์ออนไลน์รวบรวมกรรมวิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาดเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณมาไว้ที่นี่แล้ว นำไปใช้ได้เลยค่ะ

  • วิธีง่ายที่สุดคือ ‘เปิดน้ำไหลผ่าน’ ค่ะ โดยใช้ตะกร้า ตะแกรง (ที่มีรูอ่ะนะ) เด็ดผักเป็นใบแล้วใส่ลงไป เปิดน้ำให้ไหลผ่านแรงๆ (ไม่ต้องแรงถึงขั้นฉีกผักออกเป็นชิ้นๆ ได้นะคะ พอประมาณก็พอ) พร้อมๆ กับใช้มือถูกล้างไปด้วยประมาณ 2 นาที แม้จะขจัดสารพิษออกได้เพียง 25% แต่ก็ถือว่าปลอดภัยพอสมควรนะคะ
  • เครื่องครัวอย่าง ‘เกลือป่น’ ก็ช่วยได้ค่ะ เพียงใช้เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำสัก 4 ลิตร แช่ผักผลไม้ไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ลดสารพิษได้พอๆ กับการเปิดน้ำไหลผ่านเลยค่ะ แต่ผักและผลไม้อาจมีรสเค็มติดมานิดหน่อยนะคะ… ใครไม่ไหวก็ข้ามวิธีนี้ไปค่ะ

  • ใช้น้ำส้มสายชูเข้มข้น 5% ผสมน้ำอัตราส่วน 1:10 แช่ผักไว้ 10-15 นาที (อย่าแช่ในภาชนะพลาสติกนะคะ เพราะปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นอาจทำให้ผักของคุณห่างไกลคำว่า ‘สะอาด’ ออกไปอีกจ้า) แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ช่วยลดสารพิษในผักได้อย่างน้อย 60% เลยนะคะ แต่กลิ่นและรสของน้ำส้มสายชูก็อาจทำให้ผักจำพวกผักกาดมีรสชาติเปลี่ยนไปได้
  • อีกวิธีที่นิยมแต่ต้องเสียเวลาหาซื้อวัตถุดิบหน่อยคือการล้างด้วย ‘ด่างทับทิม’ ค่ะ เพียงแค่ละลายเจ้าเกล็ดสีม่วงๆ นี้ประมาณ 20 เกล็ดในน้ำ 4 ลิตร แช่ผักไว้ 10 นาทีและล้างออก ก็ช่วยขจัดสารพิษได้ 30-40% แล้วค่ะ แต่อย่าใช้ในปริมาณมากเกินไปนะคะ เพราะมีอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน มีอันตรายต่อดวงตาอีกต่างหาก แถมถ้าสูดดมไอระเหยของนางมากๆ ระบบทางเดินหายใจจะไม่โอเคได้ง่ายๆ ค่ะ ดังนั้น ถ้าล้างผักด้วยด่างทับทิมอย่าลืมสวมแมสก์ป้องกันด้วยนะ

 

จริงๆ ยังมีอีกหลายวิธีนะคะในการล้างผักให้สะอาด ไม่ว่าจะเป็นการใช้เบกกิ้งโซดา หรือการต้มและลวก แต่แหม… ถ้าจะต้องยุ่งยากขนาดนั้นก็เลือกสู้เลือกวิธีที่เรานำมาฝากไม่ได้เนาะ เอาเป็นว่า เลือกวิธีที่ถูกใจและสะดวกที่สุดสำหรับตัวเองแล้วกันนะคะ กินเจปีนี้จะได้เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่สุดช่วงหนึ่งของคุณไงล่ะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า