เพราะต้องการลดความอ้วนเลยเลือกที่จะกินแต่แอปเปิ้ล แต่ใครจะรู้บ้างคะว่าคุณประโยชน์ของแอปเปิ้ลแค่ 1 ลูกนั้น มีมากกว่าการช่วยลดความอ้วน

 

แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่นิยมทานกันอย่างมาก แม้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมรับประทานแอปเปิ้ลลดลงไปเลยแม้แต่น้อย ด้วยรสชาติที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ และอร่อย บวกกับเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย ส่งผลให้แอปเปิ้ลยังคงเป็นผลไม้ที่ขายดีที่สุดชนิดหนึ่ง แต่แอปเปิ้ลแต่ละสีแต่ละชนิดก็มีคุณค่าและประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป

 

ในแอปเปิ้ล 100 กรัม จะให้พลังงาน 52 กิโลแคลอรี ประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย อาทิ วิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี3, วิตามินบี5, วิตามินบี6, วิตามินเอ, กรดโฟลิก, วิตามินซี, แคลเซียม, แมกนีเซียม, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, สังกะสี และเหล็ก ยังไม่หมดแค่นั้นในแอปเปิ้ลยังประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน และโปรตีน

 

ซึ่งความพิเศษของแอปเปิ้ลก็คือ เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์ชื่อว่า “เพคติน” สูงมาก ในแอปเปิ้ลที่มีผลขนาดกลางจะมีไฟเบอร์ประมาณ 4 กรัม เพคตินเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ย่อยง่าย และมีความข้นหนืด คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้แอปเปิ้ลมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย และแอปเปิ้ลไม่ได้มีดีแค่ช่วยลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกัน รักษาโรคต่าง ๆ มากมาย คุณประโยชน์ของแอปเปิ้ลจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันดีกว่า

1.ช่วยทำให้ฟันขาวแข็งแรงขึ้น

ถึงแม้ว่าแอปเปิ้ลจะไม่ได้ช่วยให้ฟันขาวสะอาดเท่าแปรงสีฟันก็จริง แต่การกัดและเคี้ยวแอปเปิ้ลช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลายในปากช่วยลดอาการฟันผุ เพราะแอปเปิ้ลช่วยในการลดอัตราการเกิดแบคทีเรียในช่องปากด้วยนั่นเอง

2.ป้องกันโรคความจำเสื่อม (อัลไซเมอร์)

มีงานวิจัยในหนูทดลองเปิดเผยว่า การดื่มน้ำแอปเปิ้ลนั้นช่วยป้องกันภาวะโรคอัลไซเมอร์ได้ และยังช่วยป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสมองเมื่อแก่ตัวลงในวัยชราอีกด้วย โดยผลทดลองใช้วิธีให้หนูทดลองกินแอปเปิ้ล ผลลัพธ์ที่น่าตกใจคือหนูทดลองที่กินแอปเปิ้ลมีระดับสารสื่อประสาทในระบบประสาทมากขึ้น และเอาตัวรอดจากเขาวงกตได้มากกว่าหนูที่กินอาหารปกติ!!

3.ระงับการเติบโตของเนื้อร้ายอย่างโรคมะเร็ง

นักวิทยาศาสตร์จากสมาคมอเมริกันเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง เห็นด้วยกับการกินแอปเปิ้ลที่มีสารฟลาโวนอล (Flavonol) สูง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับอ่อนถึง 23 % อีกงานวิจัยจากมาหาวิทยาลัย Cornell ค้นพบว่าสารสกัดจากผลแอปเปิ้ล ช่วยลดจำนวนและขนาดของเนื้องอกในเต้านมหนูทดลอง และสถาบันมะเร็งแห่งชาติในสหรัฐอเมริกา ยังแนะนำให้กินแอปเปิ้ลเพราะมีไฟเบอร์สูง ช่วยในการลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

4.ลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน

สำหรับหญิงสาวที่กินแอปเปิ้ลอย่างน้อย 1 ผลต่อวัน จะลดอัตราความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 (คือภาวะที่มีน้ำตาลในเลือดสูงซึ่งแพทย์เรียกกันว่า Hyperglycemia ) ลงได้ถึง 28% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่กินแอเปิ้ลเลย ซึ่งแอปเปิ้ลช่วยทำให้น้ำตาลในเลือดคงที่ ไม่เกิดภาวะ “น้ำตาลในเลือดแกว่ง” ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

5.ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด

เพราะเจ้าไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ในแอปเปิ้ลนั้น ช่วยลดไขมันในลำไส้ ทำให้ระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดต่ำลง ทำให้สุขภาพดีขึ้น

6.ช่วยบำรุงให้หัวใจแข็งแรง

มีงานวิจัยเกี่ยวกับระบบร่างกายที่พบว่า แอปเปิ้ลที่มีไฟเบอร์ละลายน้ำสูง ช่วยชะลอภาวะการเกิดคลอเลสเตอรอลเกาะหลอดเลือดแดงในหัวใจได้ เพราะสารฟีนอลในเปลือกแอปเปิ้ลนั้น ช่วยป้องกันคลอเลสเตอรอลที่จะเข้าไปในร่างกาย ไม่ทำให้ผนังหนอดเลือดแข็งตัว เพราะถ้าเกิดการสะสมไขมันที่เกาะตัวในหลอดเลือด จะทำให้เลือดสูบฉีดเข้าสู่หัวใจน้อยลง ทำให้เกิดเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ค่ะ

7.ช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย/ท้องผูกได้

สำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย เวลาเข้าห้องน้ำแต่ละทีต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าชั่วโมงกว่าจะโล่ง การทานแอปเปิ้ลที่มีไฟเบอร์สูงช่วยได้ เพราะไฟเบอร์ที่ยู่ในแอปเปิ้ลช่วยดึงน้ำออกจากปลายลำไส้ใหญ่ ทำให้ขับถ่ายง่าย คล่อง สะดวกสุด ๆ แต่ถ้าหากใครที่ท้องเสีย แอปเปิ้ลจะช่วยซึมซับของเหลวส่วนเกิน ทำให้ถ่ายท้องน้อยลง

8.เป็นหนึ่งในช่วยควบคุมน้ำหนัก

แอปเปิ้ลช่วยควบคุมน้ำหนัก แปลว่าต้องช่วยลดความอ้วนได้ดีแน่นอน ปัญหาสุขภาพมากมายที่มีต้นเหตุมาจาก “น้ำหนักเกิน” ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดในสมองแตก, ความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวานประเภท 2 และการหยุดหายใจในขณะหลับ แพทย์หลายท่านแนะนำให้เรากินแอปเปิ้ลเพื่อควบคุมน้ำหนักและรักษาสุขภาพ เพราะมีไฟเบอร์สูง ทำให้อิ่มนาน แถมแอปเปิ้ลยังเป็นผลไม้ที่แคลอรี่ต่ำ ลูกหนึ่งไม่เกิน 100 แคลอรี่

 

ไม่น่าเชื่อว่าผลไม้ลูกเล็ก ๆ อย่าง “แอปเปิ้ล” จะมีคุณประโยชน์มากขนาดนี้ เมื่ออ่านเรื่องนี้เสร็จแล้ว ลองออกจากบ้านหาแอปเปิ้ลมากินสักลูกเพื่อสุขภาพที่ดี ไม่ต้องเสียค่ารักษาแพง ๆ ให้กับโรงพยาบาลเหมือนกับคำกล่าวที่ว่า “Eat apple a day keeps the doctor away”


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

3 คุณประโยชน์เพื่อสุขภาพจาก ‘ดาร์คช็อกโกแลต’

‘อาหาร’ อันตราย หลีกเลี่ยงได้ ‘ห้ามกินคู่กัน’

ถือกำเนิดแล้ว…โซจูรสโยเกิร์ตสัญชาติเกาหลี ที่มีขายแค่เมืองนอก

ปัจจัยใกล้ตัวทำคุณเสี่ยง โรคเบาหวาน

‘กรดไหลย้อน’ โรคใกล้ตัวของคนวัยทำงานในปัจจุบัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า