“กกต.” เปิดสูตรคำนวณ “ปาร์ตี้ลิสต์” สัปดาห์นี้

กกต.ยันเปิดสูตรคำนวณ ..ปาร์ตี้ลิสต์สัปดาห์นี้ ไม่หวั่นถูกกดดันล่าชื่อถอดถอน ดึงผู้ทรงคุณวุฒิร่วมไต่สวนเลือกตั้ง

2 เม..62-เวลา 09.30 . ที่ห้องประชุม 704 ชั้น 7 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะนายอิทธิพรบุญประคองประธานกกต. เป็นประธานพิธีเปิดพร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้งร่วมมอบนโยบายในการประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยปัญหาและข้อโต้แย้ง 37 คณะจำนวน 175 คน โดยนายอิทธิพร กล่าวว่า จากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาตรา 37 ประกอบระเบียบว่าด้วยกกต. ว่าด้วยการไต่สวน 2561 ในข้อ 74 ได้กำหนดให้กกต.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือบุคคลอื่นๆ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่กกต.ได้มอบหมาย กกต.จึงได้แต่งตั้งบุคคลที่เป็นกลางทางการเมืองเป็นที่ประจักษ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ด้านนิติศาสตร์ สืบสวน บัญชี หรือด้านอื่นๆ ที่เหมาะสม ซึ่งการประชุมวันนี้เพื่อซ้อมการปฏิบัติงานให้มีเอกภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อว่าความรู้ความสามารถของแต่ละคนที่มีอยู่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดี

สถานการณ์จัดการเลือกตั้ง..ที่ผ่านมา สังคมมีความคาดหวังการทำงานของกกต.อย่างมาก โดยอยากที่ผลการเลือกตั้งโดยเร็วถึงอาจไม่รวดเร็วทันใจ แต่ผมยืนยันว่ากกต. จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรมและรอบคอบ จึงขอมอบแนวทางการทำงานให้มีคุณภาพ คุณธรรม และรวดเร็วโดยเรื่องความรวดเร็ว จะต้องทำตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด เพราะความล่าช้าคือความอยุติธรรมนั่นเอง โดยทุกคนเป็นผู้พิจารณาไต่สวนสำนวน หากสำนวนไหนไม่สมบูรณ์จะมอบให้เลขาธิการกกต.ไต่สวนเพิ่มเติมได้ ซึ่งคณะอนุกรรมการที่มาในวันนี้ เป็นผู้มีความซื่อสัตย์และมีความเหมาะสมจะช่วยเหลือกกตเพื่อให้ผลการปฏิบัติงานส่งผลถึงประชาชน กกต.จึงหวังว่าทุกคนจะปฏิบัติภารกิจต่างๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถในการทำงานต่อไปนายอิทธิพรกล่าว

ด้านนายปกรณ์ มหรรณพ กกต. กล่าวชี้แจงเรื่องบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ว่า กำลังจะตรวจสอบขั้นตอนสุดท้ายว่า ทำอะไรบกพร่องหรือไม่หรือเป็นความรับผิดชอบของใครซึ่งในมาตรา 114 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาาด้วยการเลือกตั้งส.. โดยเงื่อนไขมีอยู่ 4 ข้อแต่ข้อที่ต้องพิจารณามีข้อเดียว ซึ่งเป็นข้อที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากแต่เราไม่สามารถทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจได้ เพราะเงื่อนให้เรามีอำนาจสั่งเมื่อบัตรเลือกตั้งไปถึงหน่วยเลือกตั้ง หลังจากมีการนับคะแนนแล้วเรา จึงจะสั่งได้ว่าเป็นบัตรเสีย แต่กรณีนี้บัตรไม่ได้ไปถึงและการนับการนับได้จบสิ้นแล้วเพราะหากจะมาขอให้นับเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว  ก็นับไม่ได้จึงวินิจฉัยเช่นนี้ โดยไม่ได้วินิจฉัยว่าเสียหรือดีถ้าวินิจฉัยว่าเสีย ฝ่ายดีจะยกขึ้นมาอ้างว่าขอให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ถ้าวินิจฉัยว่าดีฝ่ายเสียก็จะยกขึ้นอ้างได้เช่นกัน

นายปกรณ์ กล่าวลต่อว่า ส่วนกรณีบัตรเกิน 4 ล้านกว่าใบนั้น ช่วงที่กกต.แถลงโดยระบบแรพิดรีพอร์ตขณะนั้นเวลาประมาณ 21.00 . ข้อมูลเพียงร้อยละ 93 ยังขาดอยู่ร้อยละ 7 ของประมาณ 30 ล้านเหลืออีก 2 ล้านกว่าคน ยังไม่ได้ประกาศโดยเมื่อจากหน่วยมาถึงเขตทำให้เขตต้องนำต่างประเทศแสนกว่าคนจากการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.อีกกว่า 2 ล้านคนมารวมกันเมื่อรวมกันทั้งหมดคือ 4 ล้านเศษ ไม่มีการเพิ่มบัตรอะไรเข้าไปทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม กฎหมายกำหนดให้กกตต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง..พร้อมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 95  หรือ 333 เขตหากกกต.ไม่ทำตามกฎหมายเราก็จะผิดได้

ขณะที่ ...จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น จะทำหน้าที่ไต่สวนสำนวนเพื่อส่งความเห็นไปยังยังกกต. อาทิ การให้เลือกตั้งใหม่ การให้ใบแดง หรือการส่งสำนวนไปที่ศาล ซึ่งในแต่ละสำนวนการไต่สวนจะแตกต่างกัน เพราะอยู่ที่พยานหลักฐานในคำร้องส่วนข่าวที่ออกมาว่ากกต.ให้ใบแดง 117 เขตนั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

...จรุงวิทย์ิ ยังกล่าวถึงสูตรการคำนวนส..บัญชีรายชื่อว่า ยืนยันกกต.ยังไม่มีมติในเรื่องนี้ เพราะสูตรการคำนวณกำหนดไว้แล้วในกฎหมาย ซึ่งกกต.จะตอบให้สังคมทราบ พร้อมไปดูเจตนารมณ์การคำนวณส.. ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในการร่างกฎหมายว่าเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ยืนยันว่ากกต.ไม่กดดันที่มีพรรคการเมืองมากดดันเรื่องสูตรการคำนวณส.. เพราะกกต.ต้องตีความกฎหมายให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ ส่วนกรณีการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนกกต.นั้น ก็ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่กกต.พร้อมจะชี้แจงทุกอย่างแต่อาจจะมีล่าช้าบ้าง เพราะมีคำร้องเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ฟังเหตุผลด้วย เพราะในสังคมประชาธิปไตยยึดเหตุผลเป็นหลัก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.น้ำดี ฮึดไล่จับ! หนุ่มคลั่งทุบรถ หลังถูกคว้าปังตอวิ่งไล่ฟันหัวโดน 3 แผล

รองสารวัตรจราจรกลาง เข้าระงับเหตุ ชายคลุ้มคลั่งเอาค้อนทุบรถ ถูกวิ่งเอาปังตอ ร้านก๋วยเตี๋ยวฟันหัว 3 ครั้ง อึดจับคนร้ายรวบตัวได้สำเร็จ

ไวรัล! แมวส้มในสนามบิน “หนูหรั่ง” ขวัญใจ นทท. ที่นั่งบนราวบันไดเลื่อน

ไวรัลสุดน่ารัก! “หนูหรั่ง” แมวส้มที่กำลังนั่งอยู่บนราวบันไดเลื่อน สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าของเผยสาเหตุ ที่ทำให้ต้องตามไปถึงสนามบิน

เช็กลิส! 5 อาหารยอดนิยม เสี่ยงพยาธิใบไม้ตับ โรคหูดับ

ดับฝันซอยจุ๊เลิฟเวอร์ สบส. เตือน! กินอาหารดิบเสี่ยงไข้หูดับ พยาธิใบไม้ตับ พร้อมเผยชื่อเมนูสุดฮิตที่ใครๆก็ต้องเคยลอง

หนุ่มใหญ่ วัย 60 ปี ตัดสินใจ! กินยาฆ่าแมลง จบชีวิตสลดบนรถไฟ

สลด! ผู้โดยสาร วัย 60 ปี เสียชีวิตคาตู้โบกี้รถไฟ ที่เกิดเหตุพบ “ยาฆ่าแมลง” คาดผู้ตาย ตัดสินใจ กินเข้าไปก่อนรถไฟจะมาถึงสถานี

ร้อนไม่ไหว! วิธีคลายร้อนของวัยแรงงาน ด้วยสมุนไพร ช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผย วิธีรับมือปัญหาสุขภาพ เมื่อต้องทำงานท่ามกลางอากาศร้อน ด้วยสมุนไพรไทย ช่วยได้จริง!

ชาวบ้าน ผงะ! พบศพชาวต่างชาติ ผูกคอดับปริศนา ร่างติดอยู่กับราวสะพาน

ชาวบ้านเขตบางรัก เปิดเผย เคยเห็นชาวต่างชาติ เดินเร่ร่อนแถวนี้บ่อย คล้ายคนสติไม่ดี ก่อนมาพบเป็น ศพผูกคอดับปริศนา สภาพศพรอยอืดน้ำ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า