เจอเพียบ! จีนพบร่องรายการต้ม ข้าวฟ่าง เมื่อ 2,000 ปีก่อน พร้อมหลุมศพชนชั้นสูง

18 เม.ย. ที่ผ่านมา คณะนักโบราณคดีจีนได้ค้นพบ ข้าวฟ่าง ปริมาณมากในภาชนะดินเผาขนาดใหญ่ ที่สุสานแห่งหนึ่งของชนชั้นสูง จากช่วงต้นของราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช – ค.ศ. 9) ทั้งยังพบวัตถุทางวัฒนธรรมในสภาพดีเกือบ 100 ชิ้น เช่น เครื่องสัมฤทธิ์ชุบทอง เครื่องหยก เครื่องปั้นดินเผา และเครื่องเหล็ก ในเขตเมืองใหม่ฉินฮั่น ของเขตใหม่ซีเสียน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

สุดยอด 10 สิ่งล้ำค่า ที่จีนยกให้เป็นที่สุดของการค้นพบทาง โบราณคดี แห่งปี 2020

สุสานแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกของหมู่บ้านต้าปู่จึ ในตำบลเกาจวง เขตเมืองใหม่ฉินฮั่น ซึ่งมีการขุดพบสุสานยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตกตอนต้นมากกว่า 400 หลุมแล้ว ทว่ามีหลายหลุมที่เคยถูกทำลายจากการปล้นสุสาน

สุสานที่ถูกพบในครั้งนี้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เป็นสุสานที่มีโครงสร้างเป็นถ้ำดินที่ขุดลงไปจากหน้าดินในแนวตั้ง ลึกประมาณ 8 เมตร ตัวห้องเก็บศพยาวประมาณ 4 เมตรกว้าง 3 เมตร ตั้งอยู่ทางฝั่งเหนือของสุสาน แม้ว่าโลงศพจะผุพังหมดแล้ว ทว่าโครงกระดูกของเจ้าของหลุมศพและวัตถุที่ถูกฝังไว้ด้วยกันยังอยู่ในสภาพดี

จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของหลุมศพเป็นชายวัยผู้ใหญ่ ส่วนวัตถุโบราณที่ถูกวางไว้ข้างกายนั้นประกอบด้วยกระจกสัมฤทธิ์ 2 บานวางอยู่เหนือศีรษะ มีแผ่นหยกทรงวงกลม (อวี้ปี้) เศษชิ้นส่วนหยก และดาบเหล็ก 2 เล่มวางอยู่บนหน้าอก ในมือซ้ายและขวาของศพมีหยกแกะสลักรูปหมู ซึ่งเป็นของที่มักฝังไว้ในสุสานผู้ล่วงลับ ข้างละหนึ่งตัว ทั้งยังพบตราประทับหยกหนึ่งชิ้นที่บริเวณเอว

นักวิจัยเผย ความเชื่อมโยงสุดพิศวง ! ระหว่างวัฒนธรรม ซานซิงตุย-มายาโบราณ

มีการค้นพบโพรง 3 โพรง ทางทิศตะวันออก ตะวันตก และใต้ของหลุมฝังศพ โดยในโพรงทางทิศใต้นั้น มีรูปปั้นดินเผาทาสีมากกว่า 10 ชิ้น และชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับรถและม้าซึ่งเป็นสัมฤทธิ์ชุบทอง ส่วนในโพรงทางทิศตะวันออกมีหม้อดินเผา ภาชนะดินเผาทรงเหลี่ยม รวมถึงแร่เฮมาไทต์และแร่ซินนาบาร์ ซึ่งอาจถูกใช้สำหรับการเล่นแร่แปรธาตุ

และในโพรงทางตะวันตก มีภาชนะดินเผารูปทรงบ้านขนาดใหญ่ ภาชนะดินเผาทาสี 2 ใบและไหสัมฤทธิ์ทรงกลมมีคอสูง

หนึ่งในวัตถุเหล่านี้ มีภาชนะดินเผาขนาดใหญ่ชิ้นหนึ่งที่ยาวประมาณ 1 เมตรและสูง 0.8 เมตร ภายในเต็มไปด้วยข้าวฟ่างที่เกาะตัวเป็นก้อน

เถียนตัว อาจารย์จากมหาวิทยาลัยซีเป่ย คณะมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งทำงานวิจัยโบราณคดีเกี่ยวกับพืชกล่าวว่า เมล็ดข้าวฟ่างที่พบ เป็นชนิดเดียวกับข้าวฟ่าง ในปัจจุบันและเป็นหนึ่งในอาหารหลักที่ผู้คนในพื้นที่ทางตอนเหนือของราชวงศ์ฮั่นรับประทานมากที่สุด โดยหลักๆ แล้วจะผ่านกระบวนการนึ่งและต้มก่อนกิน

เก่าแก่ ! ปักกิ่ง พบ ผนังดินอัดโบราณ อายุยาวนานกว่า 3,000 ปี

การค้นพบข้าวฟ่างปริมาณมากเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าเมื่อ 2,000 กว่าปีก่อนในยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตกตอนต้น มีการเพาะปลูกและการผลิตทางการเกษตรในปริมาณมากแล้ว

สำหรับคำถามที่ว่ารูปแกะสลักรถม้าและม้าในโพรงทางทิศใต้นั้นถูกฝังไว้เพื่อปกป้องสุสานใช่หรือไม่ และจะมีสุราชั้นเลิศจากสมัยฮั่นตะวันตกหลงเหลืออยู่ในภาชนะที่ค้นพบครั้งนี้ไหม และเราจะทราบว่าใครเป็นเจ้าของสุสานได้หรือไม่ ในเมื่อมีการขุดพบตราประทับ

จูอิงเผย หัวหน้าทีมโบราณคดีต้าปู่จึ ของสถาบันโบราณคดีมณฑลส่านซีกล่าวว่าจะมีการวิจัยในประเด็นเหล่านี้ต่อไป เนื่องจากโครงสร้างและวัตถุโบราณต่างๆ ของสุสานยังอยู่ในสภาพดี ที่นี่ตึงเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการศึกษาชีวิตประจำวันและประเพณีการฝังศพของผู้คนในยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตกตอนต้น

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Xinhua

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า