สรุปสถานการณ์ โควิดสายพันธุ์เดลต้า ระบาดหนักในทั่วเอเชีย ญี่ปุ่น ไทย และมาเลเซีย

โควิดสายพันธุ์เดลต้า — สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ (31 ก.ค.2564) ว่าหลายประเทศในเอเชียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด19สายพันธุ์เดลต้าอย่างต่อเนื่อง โดยในเวลานี้มี 3 ประเทศที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อจากโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งญี่ปุ่น ที่กำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว รวมทั้งไทย และมาเลเซีย

ในส่วนของกรุงโตเกียว พบผู้ติดเชื้อโควิด 4,058 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่ทางผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเปิดเผยว่าพบผู้ติดเชื้อในวันนี้เพิ่มอีก 21 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในช่วงการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอยู่ที่ 241 ราย โดยทางคณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้ระงับใบอนุญาตออกนอกพื้นที่หมู่บ้านนักกีฬากับนักกีฬาบางส่วนแล้ว ซึ่งถือเป็นมาตรการเพื่อป้องกันความปลอดภัยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวออกไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมกับขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดที่อยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว และเมืองโอซากาด้วย

ส่วนที่มาเลเซีย ที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดในวันนี้ (31 ก.ค.2564) 17,786 ราย ขณะที่ชาวมาเลเซียราว 200-300 คนได้รวมตัวกันใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อประท้วงแสดงความไม่พอใจการบริหารจัดการ และรับมือการแพร่ระบาดโควิด19ของรัฐบาล ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำมาเลเซีย และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ไทยพบยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 15,000 รายต่อเนื่องหลายวัน โดยในวันนี้(31 ก.ค.2564)พบติดเชื้อรายใหม่ 18,912  ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 597,287 ราย เสียชีวิต 178 ศพ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 4,857 ราย โดยขณะนี้พบเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในไทยมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ และพบว่าผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลค้าในกทม.มีมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้  นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้าไม่ได้อันตราย หรือรุนแรงไปมากกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่น แต่เป็นเชื้อที่มีการแพร่ะบาดได้ง่าย และมีการแพร่ระบาดสูง

ขณะที่ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้ามีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกระบุว่าความพยายามในการป้องกันโควิด19 กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงหรือกำลังสูญเสียไป การรับมือและระบบสาธารณสุขในหลายประเทศกำลังเผชิญกับสภาพที่เกินจะรับไหว พร้อมกับเรียกร้องให้นานาประเทศเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตือน! สายพันธุ์เดลต้า ระบาดเร็วเหมือนอีสุกอีใส – สหรัฐฯย้ำนี่เป็นเรื่องซีเรียส

ผลวิจัยชี้ วัคซีนซิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพ สร้างภูมิคุ้มกัน ลดลงต่อเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า

หรัฐฯ เผยเชื้อ โควิดสายพันธุ์เดลต้า ขึ้นแท่นสายพันธุ์หลักของโลก หลังพบผู้ติดเชื้อในกว่า 100 ประเทศ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า