กิโยติน เครื่องมือที่หัวหน้าสำนักสงฆ์ ใช้ตัดคอตนเอง คืออะไร ทำไมผู้ใช้ถึงสามารถใช้ตัดหัวตนเองได้?

กิโยติน คืออะไร จากกรณี พระธรรมกร ฐานธัมโม เป็นหัวหน้าสำนักสงฆ์ภูหินกอง อายุ 68 ปี บั่นคอตนเองด้วยด้วยความตั้งใจส่วนตัวของพระธรรมกรเอง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยได้กล่าวประโยคก่อนเริ่มตัดคอตนเองว่า “ข้าพระพุทธเจ้า ขอสักการะบูชา พระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยศรีษะของข้าพระพุทธเจ้า” “ด้วยกุศลแห่งการบูชานี้ จงเป็นพละปัจจัย เป็นอุปนิสัย ตามส่งให้ข้าพระพุทธเจ้า บรรลุปัจเจกโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าในอนาคตกาล เบื้องหน้านี้ด้วยเทอญ”

ซึ่งเครื่องมือที่ ที่ใช้ประกอบพิะีสุดสยองดังกล่าว มีชื่อว่า กิโยติน (guillotineเดิมมีชื่อว่า ลุยซง หรือ ลุยแซ็ต ตามผู้คิดค้นกระบวนการทำงานโดยศัลยแพทย์ชาวฝรั่งเศส อ็องตวน หลุยส์ ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ กีโยติน ตามผู้เสนอวิธีประหารนี้แทนนั่นคือ โจเซฟ-อีญัส กีโยตน แพทย์ชาวฝรั่งเศสและสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ที่เสนอในปี ค.ศ.1789

กิโยตินส่วนประกอบโครงโดยส่วนมากจะเป็นไม้ ไว้สำหรับแขวนใบมีดรูปสี่เหลี่ยมคางหมู น้ำหนักประมาณ 40 กก. ใบมีดจะถูกแขวนไว้ในส่วนบนสุด ภายใต้ใบมีดจะเป็นส่วนที่ให้ผู้ถูกลงโทษวางศีรษะ เมื่อเชือกได้ถูกปล่อยหรือตัดลง ใบมีดที่หนักจะหล่นลงไม้ในระยะทางประมาณ 2.3 เมตร และตัดศีรษะผู้ถูกประหาร  ประเทศฝรั่งเศสได้ชื่อว่าเป็นประเทศแรกที่ใช้การประหารชีวิตด้วยกิโยตีน นายนีกอลา ฌัก แปลตีแย (Nicolas J. Pelletier) โจรปล้นสัญจรถูกประหารชีวิตด้วยกิโยตีนเป็นคนแรกเมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 1792

ขอบคุณภาพจากหนองบัวลำภูนิวส์

ซึ่งตามคำให้การของผู้อยู่ในเหตุการที่ พระธรรมกร ปลิดชีะตัวเองนั้นได้ระบุว่า พระธรรมกร และเหล่า ลูกศิษย์ได้ร่วมกันสร้างขึ้น กิโยติน ขึ้นเองทั้งหมด โดยจะเป็นเป็นเสาไม้ตั้งสูงสองเสา มีใบมีดใหญ่กว้าง 4 นิ้ว ยาว 1 เมตรอยู่ตรงกลาง มีถังทรายถ่วงน้ำหนักอยู่สองด้าน มีเชือกดึงด้วยเพื่อเปิดกลไกให้ใบมีดตกลงมาตัดคอตนเอง

ขอบคุณภาพจากหนองบัวลำภูนิวส์
ขอบคุณภาพจากหนองบัวลำภูนิวส์

อย่างไรก็ตาม พระลูกศิษย์ของพระธรรมกร ได้เล่าว่า พิธีตัดศีรษะถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อจะได้เกิดเป็นพระพุทธเจ้าในภายภาคหน้านั้นมีเขียนไว้ในพระไตรปิฎกด้วย ซึ่งตามตำราการปฏิบัติของพระสงฆ์เพื่อให้บรรลุธรรมนั้นมีหลายวิธี แต่สำหรับหลวงพ่อธรรมกรท่านเลือกที่จะถวายร่างกาย เลือด เนื้อ จิตวิญญาณ ด้วยการตัดศีรษะเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถวายแด่พระพุทธเจ้า

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี / sarakadee

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า