หากเราเลือกที่จะ อดนอน ส่งผลเสียต่อร่างกายมหาศาล

อดนอน การนอนเป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่วาจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อการทำงาน เรียนหนังสือหรือกิจกรรมอื่นๆ แต่ต้องยอมรับว่ามีหลายสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนไม่ได้ “นอน” หรือพักผ่อนไม่เพียงพอครับ

เพราะการที่เรานอนไม่พอหรือ “ไม่นอนเลย” ส่งผลเสียกับร่างกายมากมายอย่าง สมรรถภาพทางเพศที่ลดลง, ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และการทำให้นํ้าหนักเราเพิ่ม นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง โรเบาหวานหรือแม้กระทั่งอุบัติเหตุทางรถยนต์

ทางนักวิจัย American Academy of Sleep Medicine (AASM) จึงสรุปว่าหากไม่นอนจะเกิดอาการดังต่อไปนี้ครับ

ทำให้ป่วย – การที่เราไม่นอนจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคและทำให้ป่วยง่าย ทางนักวิจัยพบว่าการที่เราไม่นอนจะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคอ่อนลง เพราะร่างกายตองการที่หยุดการทำงานเหมือนปิดสวิตช์นั้นแหละ ไม่งั้นร่างกายก็จะยิ่งถอดถอยลงไปเรื่อย หรือแม้แต่การที่เราหลับไม่ลงมันก็เกิดปัญหาสุขภาพได้

โรคหัวใจ – การนอนระยะสั้น 5 ชั่วโมงหรือการนอนเต็มอิ่ม 9 ชั่วโมงจะจะเกิดผลต่อหัวใจของเราทั้งนั้นจากการวิจัยของ European Heart Journal เพราะการที่เราไม่นอนหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ จะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองเป็นอย่างมากเลยครับ

เสี่ยงต่อโรคมะเร็ง – การที่เรานอนน้อยมันมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง อาทิ เต้านม ลำไส้ใหญ่และต่อมลูกหมากจากคำกล่าวของ AASM โดยเฉพาะคนงานที่มักจะทำงานข้ามคืนนี้จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง แต่การที่ได้นอน 7 ชั่วโมงขึ้นไป ทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงก็จะมีอัตราเสี่ยงน้อยลง

สมองช้า คิดไม่ออก – การที่เราเลือกที่จะไม่นอน 1 คืน มันจะทำให้การทำงาน กระบวนความคิดจองเราบกพ่อ จากรณีศึกษาของ Experimental Brain Research ให้ผู้ชาย 18 คนได้รับการทดสอบ 2 ครั้ง 1 การทำงานโดยการพักผ่อนที่เพียงพอสำเร็จได้ไม่ยาก และ 2 ปล่อยให้ทำงานข้ามคืน ความจำ การตัดสินใจ เหตุผล การแย่ปัญหาแย่ลงมากๆ

ทำให้ลืมง่าย – ยอมรับว่าปกติผมก็เป็นคนขี้ลืมของเหมือนกัน เพราะการที่ไม่ยอมหลับ ไม่ยอมนอนนั้นมีผลต่อความจำ นักวิจัยแนะนำว่าการนอนหลับที่เพียงพอมีผลต่อกระบวนการคิดของสมอง คือการที่เราพักผ่อนอย่างพอดี สมองสมารถกระตุ้นข้อมูลใหม่และส่งผลต่อความจำของเราด้วย

สมรรถภาพทางเพศลดลง – การที่เรานอนไม่พอนั้นจะทำให้เราเกิดความไข้น้อยลง จากกรณีศึกษาที่เชื่อถือได้ระบุว่า การนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงจะลดเวลา “เพศสัมพันธ์” ลงไปได้ 10-15% โดยจะส่งผลอย่างยิ่งโดยเฉพาะคุณผู้ชายที่ไม่ชอบหลับชอบนอน

นํ้าหนักขึ้น – ใช่ครับมันทำให้เราอ้วนได้ จากการทบสอบผู้ใหญ่กวา 21,469 คนที่มีอายุมากกว่า 20 ปี การนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงจะทำให้อ้วนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหิวหากเราตื่นนานๆ หรือระบบเผาผลาญในร่างกายที่ทำงานช้าลง สรุปนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงคือเรื่องที่ดี

เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน – ต่อจากข้อที่แล้วนอนจากจะอ้วน มีรอบเอวที่ใหญ่ขึ้น มันยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากการนอนแบบปติ 8 ชั่วโมงนั้น มันสามารถรักษาระดับ “อินซูลิน” ในร่างกายเราให้เป็นปกติได้ จากการทดสอบของคน 10 คนที่นักวิจัยกำหนดเวลานอนที่ต่างกัน

เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย – National Sleep Foundation ระบุว่าการที่เรานอนน้อยและต้องขับรถอย่างรถเมล์ รถแท็กซี่ คนขับสิบล้อ ที่หลับไม่เพียงพอจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าปกติ เพราะต้องทำเวลา รีบส่งรอบหรืออะไรก็ตามแต่ ดังนั้นถ้าง่วงก็นอนทันทีนะครับ

ทำให้ผิวเสีย – ถ้านอนไม่พอกระบวนการผลัดเซลล์ผิวของคนเราจะทำงานผิดปกติ 1 ในกรณีศึกษาของคนที่มีอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี นั้นคนที่นอนน้อย จะมีริ้วรอย ร่องลึก สีผิวไม่สมํ่าเสมอและผิวหย่อยคล้อย แก่ก่อนไวได้นะครับ ดังนั้นเรามานอนหลับให้พอดีกันเถอะ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/health/healthy-sleep/what-happens-to-your-body-when-you-lose-sleep#sickness
https://www.nhs.uk/live-well/sleep-and-tiredness/why-lack-of-sleep-is-bad-for-your-health/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า