หากเราเลือกที่จะ อดนอน ส่งผลเสียต่อร่างกายมหาศาล

อดนอน การนอนเป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่วาจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อการทำงาน เรียนหนังสือหรือกิจกรรมอื่นๆ แต่ต้องยอมรับว่ามีหลายสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนไม่ได้ “นอน” หรือพักผ่อนไม่เพียงพอครับ

เพราะการที่เรานอนไม่พอหรือ “ไม่นอนเลย” ส่งผลเสียกับร่างกายมากมายอย่าง สมรรถภาพทางเพศที่ลดลง, ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และการทำให้นํ้าหนักเราเพิ่ม นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง โรเบาหวานหรือแม้กระทั่งอุบัติเหตุทางรถยนต์

ทางนักวิจัย American Academy of Sleep Medicine (AASM) จึงสรุปว่าหากไม่นอนจะเกิดอาการดังต่อไปนี้ครับ

ทำให้ป่วย – การที่เราไม่นอนจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคและทำให้ป่วยง่าย ทางนักวิจัยพบว่าการที่เราไม่นอนจะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคอ่อนลง เพราะร่างกายตองการที่หยุดการทำงานเหมือนปิดสวิตช์นั้นแหละ ไม่งั้นร่างกายก็จะยิ่งถอดถอยลงไปเรื่อย หรือแม้แต่การที่เราหลับไม่ลงมันก็เกิดปัญหาสุขภาพได้

โรคหัวใจ – การนอนระยะสั้น 5 ชั่วโมงหรือการนอนเต็มอิ่ม 9 ชั่วโมงจะจะเกิดผลต่อหัวใจของเราทั้งนั้นจากการวิจัยของ European Heart Journal เพราะการที่เราไม่นอนหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ จะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองเป็นอย่างมากเลยครับ

เสี่ยงต่อโรคมะเร็ง – การที่เรานอนน้อยมันมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง อาทิ เต้านม ลำไส้ใหญ่และต่อมลูกหมากจากคำกล่าวของ AASM โดยเฉพาะคนงานที่มักจะทำงานข้ามคืนนี้จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง แต่การที่ได้นอน 7 ชั่วโมงขึ้นไป ทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงก็จะมีอัตราเสี่ยงน้อยลง

สมองช้า คิดไม่ออก – การที่เราเลือกที่จะไม่นอน 1 คืน มันจะทำให้การทำงาน กระบวนความคิดจองเราบกพ่อ จากรณีศึกษาของ Experimental Brain Research ให้ผู้ชาย 18 คนได้รับการทดสอบ 2 ครั้ง 1 การทำงานโดยการพักผ่อนที่เพียงพอสำเร็จได้ไม่ยาก และ 2 ปล่อยให้ทำงานข้ามคืน ความจำ การตัดสินใจ เหตุผล การแย่ปัญหาแย่ลงมากๆ

ทำให้ลืมง่าย – ยอมรับว่าปกติผมก็เป็นคนขี้ลืมของเหมือนกัน เพราะการที่ไม่ยอมหลับ ไม่ยอมนอนนั้นมีผลต่อความจำ นักวิจัยแนะนำว่าการนอนหลับที่เพียงพอมีผลต่อกระบวนการคิดของสมอง คือการที่เราพักผ่อนอย่างพอดี สมองสมารถกระตุ้นข้อมูลใหม่และส่งผลต่อความจำของเราด้วย

สมรรถภาพทางเพศลดลง – การที่เรานอนไม่พอนั้นจะทำให้เราเกิดความไข้น้อยลง จากกรณีศึกษาที่เชื่อถือได้ระบุว่า การนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงจะลดเวลา “เพศสัมพันธ์” ลงไปได้ 10-15% โดยจะส่งผลอย่างยิ่งโดยเฉพาะคุณผู้ชายที่ไม่ชอบหลับชอบนอน

นํ้าหนักขึ้น – ใช่ครับมันทำให้เราอ้วนได้ จากการทบสอบผู้ใหญ่กวา 21,469 คนที่มีอายุมากกว่า 20 ปี การนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงจะทำให้อ้วนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหิวหากเราตื่นนานๆ หรือระบบเผาผลาญในร่างกายที่ทำงานช้าลง สรุปนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงคือเรื่องที่ดี

เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน – ต่อจากข้อที่แล้วนอนจากจะอ้วน มีรอบเอวที่ใหญ่ขึ้น มันยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากการนอนแบบปติ 8 ชั่วโมงนั้น มันสามารถรักษาระดับ “อินซูลิน” ในร่างกายเราให้เป็นปกติได้ จากการทดสอบของคน 10 คนที่นักวิจัยกำหนดเวลานอนที่ต่างกัน

เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย – National Sleep Foundation ระบุว่าการที่เรานอนน้อยและต้องขับรถอย่างรถเมล์ รถแท็กซี่ คนขับสิบล้อ ที่หลับไม่เพียงพอจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าปกติ เพราะต้องทำเวลา รีบส่งรอบหรืออะไรก็ตามแต่ ดังนั้นถ้าง่วงก็นอนทันทีนะครับ

ทำให้ผิวเสีย – ถ้านอนไม่พอกระบวนการผลัดเซลล์ผิวของคนเราจะทำงานผิดปกติ 1 ในกรณีศึกษาของคนที่มีอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี นั้นคนที่นอนน้อย จะมีริ้วรอย ร่องลึก สีผิวไม่สมํ่าเสมอและผิวหย่อยคล้อย แก่ก่อนไวได้นะครับ ดังนั้นเรามานอนหลับให้พอดีกันเถอะ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/health/healthy-sleep/what-happens-to-your-body-when-you-lose-sleep#sickness
https://www.nhs.uk/live-well/sleep-and-tiredness/why-lack-of-sleep-is-bad-for-your-health/