“ธนกร” ยัน อาชีพที่ไม่ตรงเงื่อนไข 5,000 รัฐมีวิธีเยียวยาให้

“ธนกร” ยัน อาชีพที่ไม่ตรง เงื่อนไข 5,000 รัฐมีวิธีเยียวยาให้ ส่วนผู้ตรงตามเงื่อนไขได้เท่าเทียมกัน เผยเสาร์นี้เปิดให้คนผิดเงื่อนไขแก้ไข-ยกเลิกข้อมูลได้

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่จ่ายให้นาน 3 เดือน ว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเร่งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ได้รับความเดือดร้อนให้รัดกุมและเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โชคดีที่กระทรวงการคลังมีพันธมิตรกว่า 10 หน่วยงานที่ช่วยกันตรวจสอบ และระบบ AI ที่ทันสมัยช่วยในการดำเนินงาน

โดยล่าสุดได้มีการเปิดเผยกลุ่มอาชีพที่ได้ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นจำนวน 4 กลุ่มอาชีพ ได้แก่ มัคคุเทศก์ ผู้ค้าสลาก คนขับรถแท็กซี่ และวินมอเตอร์ไซต์ ซึ่งตนขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนว่า อาชีพทั้ง 4 กลุ่มเป็นอาชีพที่มีการลงทะเบียนข้อมูลการประกอบอาชีพไว้ชัดเจนที่สุด อาทิ มัคคุเทศก์ มีข้อมูลยืนยันจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนขับรถสาธารณะทั้งแท็กซี่และวินมอเตอร์ไซด์ มีการลงทะเบียนไว้กับกรมขนส่งทางบก ทำให้ AI สามารถคัดกรองข้อมูลของคนกลุ่มนี้ออกมาได้ง่ายและเร็วกว่ากลุ่มอาชีพอื่นๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าทั้ง 4 กลุ่มนี้จะได้สิทธิพิเศษรับเงินก่อนกลุ่มอาชีพอื่นๆ

ทั้งนี้ การยกตัวอย่าง 4 กลุ่มอาชีพดังกล่าวเพียงต้องการชี้ให้เห็นว่า ระบบการคัดกรองของโครงการมีความรัดกุม รวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อเป็นกรณีที่มีข้อมูลครบถ้วน สำหรับอาชีพอื่นๆ ก็เช่นกัน หากการกรอกข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน สามารถระบุให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างชัดเจน หรือมีหลักฐานประกอบพร้อมให้มีการตรวจสอบได้ กรณีที่ภาครัฐต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ยิ่งจะทำให้การพิจารณาอนุมัติเงินเยียวยาของประชาชนรายนั้นๆ สะดวก และง่ายดายมากขึ้นตามไปด้วย

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของการเรียกร้องให้ระบบลงเบียนสามารถแก้ไขข้อมูลในการลงทะเบียน หรือยกเลิกการลงทะเบียนได้นั้น กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย กำลังเร่งปรับปรุงระบบให้สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกการลงทะเบียนได้ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จเปิดให้ประชาชนแก้ไขหรือยกเลิกได้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งหากไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนอัพเดทแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ ก็อาจจะทำให้ผู้เดือดร้อนจริงๆ ต้องเสียสิทธิ์ไปอย่างน่าเสียดาย

นอกจากนี้ คนที่ตั้งใจทำผิดเงื่อนไขนั้น อาจจะมีความผิดอาญาด้วย นอกจากนั้น สำหรับคนที่คาดว่าจะไม่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาตามโครงการนี้ รัฐบาลยังมีช่องทางช่วยเหลืออื่นๆ อีกมาก อาทิ เงินเยียวยาเร่งด่วนผ่านธนาคารออมสิน หรือมาตรการช่วยเหลือที่เตรียมจะออกมาใหม่ ซึ่งจะดูแลเยียวยาทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ และ เกษตรกร ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มใหญ่ของประเทศอย่างต่อเนื่อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า