สุทิน ซัด ก้าวไกล “ยุบ กอ.รมน.” ไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็พูดได้ทุกอย่าง

สุทิน รมว.กลาโหม หรือ สนามไชย 1 ซัดเดือดถึง พรรคก้าวไกล ปมเสนอ “ยุบ กอ.รมน.” ชี้ คนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็พูดได้ทุกอย่าง

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 กรณี “พรรคก้าวไกล” เสนอ “ยุบ กอ.รมน.” หรือ ยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ล่าสุด สนามไชย 1 หรือ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าว ว่า “หากก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะกล้ายุบเหรอ เขาเป็นแล้วเขาจะกล้ายุบไหมล่ะ คนยังไม่เป็นก็พูดได้ การจะยุบต้องประเมิน มีปัจจัยหลายเรื่อง บางเรื่องมันพูดได้ บางเรื่องพูดไม่ได้ บางข้อมูลเปิดเผยไม่ได้ คนที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พูดได้ทุกอย่าง แต่พอมาเป็นแล้วต้องมาดูความเป็นไปได้อีกครั้ง”

สุทิน (2)

ซึ่ง นายสุทิน รมว.กลาโหม เคยให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น พรรคก้าวไกล ล่ารายชื่อประชาชน เพื่อเสนอร่างกฎหมายยุบ กอ.รมน. ต่อสภาผู้แทนราษฎร ว่า ต้องยอมรับว่า กอ.รมน. ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งในการบูรณาการกับส่วนราชการต่างๆ เพื่อผลักดันนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ดังนั้นการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ หากสั่งผ่าน กอ.รมน. จะเวิร์ค ส่วนตัวมองว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่ซ้ำซ้อนหรือไม่นั้น อยู่ที่ผู้บริหารประเทศจะใช้งาน ถ้าเลือกใช้ไม่เป็นจะซ้ำซ้อน แต่ถ้าเลือกเป็นคือการสนธิกำลังและบูรณาการอำนาจและทรัพยากร ยืนยันว่ารัฐบาลเพื่อไทย ยังไม่มีนโยบายลดบทบาท กอ.รมน. เพียงแต่ว่ามีการขับเคลื่อนนักการเมืองหลายส่วน ซึ่งในกลุ่ม สส.เพื่อไทย อยากให้ปรับภารกิจ แต่ สส. บางพรรคอยากให้ยุบ ซึ่งสิ่งที่ สส.เพื่อไทย อยากให้ปรับภารกิจคือ สิ่งที่ซ้ำซ้อนให้ลดลง เน้นสนับสนุนความมั่นคงต่างๆ ของประเทศ เช่น เศรษฐกิจ วัฒนธรรม คุณภาพชีวิต เพราะที่ผ่านไปเป็นหนักความมั่นคงทางทหาร ที่เน้นแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเพียงอย่างเดียว

ส่วนที่มีคำถามว่า กอ.รมน. ถูกโจมตีว่าใช้มวลชนไปหาเสียงเลือกตั้ง หรือ การทำประชามติ ส่วนตัวมองว่าอาจจะมีคนคิด และบางยุคอาจจะเป็นอย่างนั้น ดังนั้นหากผู้นำใช้เป็น ก็จะเป็นประโยชน์ ผู้นำบางยุคอาจนำ กอ.รมน. ไปใช้ในทางการเมือง เพราะฉะนั้นจากนี้ผู้นำที่ดี จะไม่ใช้ กอ.รมน. เป็นเครื่องมือการเมือง ก็จะทำให้คนมองภาพลักษณ์ กอ.รมน. ดีขึ้น จึงอยากเตือนสติประชาชนให้รู้เท่าทันโลกโซเชียลมิเดีย ซึ่งกองทัพอาจจะต้องทำเรื่องนี้มากขึ้น โดยสร้างการศึกษาให้ประชาชนมีความรู้ในเรื่องนี้ ก็จะทำให้คนที่สร้างไอโอทำลายกันยากขึ้น

กอรมน (2)

ทั้งนี้ ในเรื่องของการปรับลดอำนาจ กอ.รมน. ที่มีอำนาจในการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง เช่น การชุมนุม การเกิดภัยพิบัติ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ในส่วนนี้ตนก็อยากให้ลด เพราะภารกิจที่ผ่านมา ไปทำให้เกิดความหวาดระแวง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการสร้างความสงบ กลายเป็นแนวร่วมมุมกลับ ซึ่งต่อไปนี้ ตนได้กำชับกระทรวงกลาโหมไปว่าให้ระมัดระวังในเรื่องปฏิบัติการไอโอที่พูดถึงกัน ตนได้บอกว่าไอโอสามารถทำได้ แต่ต้องสร้างสรรค์ เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อประเทศและกองทัพ แต่ถ้าเป็นไอโอที่ไปทำร้ายกันหรือด้อยค่า ขยายความขัดแย้ง ได้กำชับว่าอย่าทำ แต่ก็ยอมรับว่ากองทัพก็ถูกไอโอทางอื่นมาด้อยค่า ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกองทัพด้วย ซึ่งตนได้กำชับว่ากองทัพก็ต้องตั้งหลักให้ดี

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า