คณะกรรมการสมานฉันท์ — บรรดาพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์เรื่อง การจะไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยระบุว่า การดำเนินงานของรัฐบาลในปัจจุบันไม่สามารถนำไปสู่ทางออกของประเทศ รัฐบาลมิได้ทำให้สังคมเชื่อมั่นได้ว่าตั้งใจจริงกับการแก้ไขปัญหา รวมทั้งยังใช้กฎหมายที่ทำให้ฝ่ายเห็นต่างที่เป็นคู่ขัดแย้ง

รู้สึกว่ารัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเพื่อกำจัดตน ถือเป็นการทำลายบรรยากาศการร่วมมือและปรองดอง รัฐบาลยังไม่เปิดใจรับฟังที่จะแสวงหาจุดร่วมเพื่อช่วยกันคลี่คลายปัญหา เท่ากับรัฐบาลได้ปิดกั้นหนทางการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้ง ความพยายามของประธานรัฐสภาที่พยายามจะสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น

โดยที่รัฐบาลและนายกฯ และกลุ่มผู้เห็นต่างกับรัฐบาลซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงไม่เข้าร่วม คณะกรรมการชุดนี้จึงไม่สามารถเป็นความหวังในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ คกก.สมานฉันท์ที่จะเป็นทางออกได้นั้น ต้องเริ่มต้นจากคู่ขัดแย้งต้องเห็นความสำคัญ

ทั้งสองฝ่ายต้องตัดสินใจที่จะเข้าร่วมเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการเริ่มต้นกระบวนการปรองดอง ทั้งสองฝ่ายต้องพร้อมที่จะนำความขัดแย้ง และความจริงที่เป็นประเด็นปัญหาความขัดแย้งมาคุยกันบนโต๊ะเจรจาโดยมีคนกลางเข้าร่วม ภายใต้บรรยากาศแห่งการปรองดองสมานฉันท์ ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้เกิดขึ้นจริงใน คกก.สมานฉันท์ชุดนี้

แถลงการณ์ ระบุว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงขอยืนยันว่า จะไม่เข้าร่วม คกก.สมานฉันท์จนกว่ารัฐบาลและคู่กรณีความขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายจะเข้าร่วม และรัฐบาลต้องแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการสร้างบรรยากาศแห่งความปรองดอง ด้วยการยุติการคุกคาม จับกุมคุมขังผู้เห็นต่าง ยกเลิกการตั้งข้อหากับผู้ชุมนุมอย่างขาดหลักแห่งความยุติธรรม

แนวทางแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ที่เหมาะสมที่สุด คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ถือเป็นกุญแจดอกสำคัญของการแก้ไขปัญหา รัฐบาลต้องทำให้สังคมยอมรับว่ามีความตั้งใจและจริงใจที่จะสร้างความเป็นประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

เพราะความเป็นประชาธิปไตยคือกลไกสำคัญที่ทุกฝ่ายจะยอมรับ และสร้างให้เกิด ความเชื่อมั่น และคือหนทางสำคัญในการคลี่คลายทุกปัญหาของสังคมไทย รัฐบาลควรแสดงความจริงใจโดยเร่งหาวิธีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ ซึ่งเป็นประเด็นที่เป็นปัญหาให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เพื่อคลี่คลายสถานการณ์

และยอมรับให้เกิดกระบวนการเลือก ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ให้ประชาชนเชื่อใจว่า พวกตนไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ และต้องการถอยออกจากอำนาจอย่างแท้จริง เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจกำหนดกฎกติกาให้เป็นประชาธิปไตย เพื่ออนาคตด้วยมือของประชาชนเอง

สุดารัตน์ แนะหากจะตั้ง คณะกรรมการสมานฉันท์ ประยุทธ์ ต้องจริงใจก่อน

พรรคฝ่ายค้าน ร่วมแถลงการณ์ จี้รัฐดูแลม็อบ ขู่ระวังไม่มีแผ่นดินอยู่

เสรีพิศุทธ์ ยัน เชิญอดีตนายกฯ ร่วมกรรมการสมานฉันท์ อาจไม่เป็นกลาง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อำลาครั้งสุดท้าย! หนุ่ม ศรราม พาน้อง วีจิ ร่วมพิธีลอยอังคารคุณแม่

หนุ่ม ศรราม พาลูกสาว น้องวีจิ เข้าร่วมพิธีลอยอังคาร ส่งคุณแม่ไปหาคุณพ่อ เป็นอำลาครั้งสุดท้าย แฟนคลับต่างร่วมไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง

รู้ตัวแล้ว! สาวรัสเซีย โหด ถีบเจ้าของร้าน ท้อง 8 เดือน หลังโดนไล่ออกจากร้าน

ตำรวจเร่งตามตัว สาวรัสเซีย ไม่พอใจโดนไล่ออกจากร้าน ก่อนด่าหยาบคายพร้อม ถีบเจ้าของร้านท้องแก่ 8 เดือน ก่อนหนีหาย

เกิดอะไรขึ้น! หนูรัตน์ โพสต์คู่รถหรู ด้าน FC แห่คอมเมนต์ ระวังโดนหลอก ?!

เกิดอะไรขึ้น! หนูรัตน์ ออกมาโพสต์ภาพยืนพิงรถหรู BMW ในเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่แฟนคลับต่างแห่คอมเมนต์เตือน ระวังตกเป็นเหยื่อ ?!

โฟกัสอะไรดี ?! ดาราดัง ปาช็อตว้าวคู่หอไอเฟล นุ่งบิกินีแซ่บสะเทือนปารีส

หู้ยยย! ดาราสาวชื่อดัง ปาช็อตว้าวคู่แลนด์มาร์คหอไอเฟล กับนุ่งบิกินีแซ่บสะเทือนกรุงปารีส บอกเลยงานนี้ไม่รู้จะโฟกัสอะไรดี ?

ลิงลพบุรี ยังระบาดหนัก! วิ่งตามรถ กระโดดแย่งของ ทำจยย.ล้มเจ็บ

เหิมหนัก! ลิงลพบุรี วิ่งตามรถขึ้นเบาะ กระชากถุงกับข้าว ทำรถจักรยานล้มได้รับบาดเจ็บ บริเวณพระปรางค์สามยอด

‘ZEROBASEONE’ ขายบัตรแฟนคอนหมดเกลี้ยง! พร้อมคว้าอันดับ 1 ชาร์ตเพลงญี่ปุ่น

โดนใจเต็มๆ ZEROBASEONE ขายบัตรแฟนคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นหมดเกลี้ยง! ภายในเวลานาน พวกเขาพร้อมแล้วที่จะมาสร้างความสุขทั่วฮอลล์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า