สรุปใช้ปากกาสีอะไร ? น้ำเงิน แดง ดำ หรือว่าได้ทุกสีกาบัตร เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. น้ำเงิน แดง ดำ หรือว่าได้ทุกสี ปากกาลงคะแนน เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.

ตามที่ปรากฏว่ามีข้อความว่าเผยแพรในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ฟังจากรายการข่าวช่อง NBT เมื่อเช้า เนื่องจากโควิด ทำให้ผู้ที่จะไป กาบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ต้องพกปากกาสีน้ำเงินไปเอง ปากกาสีดำ สีแดง ไม่ได้ จะเป็นบัตรเสียทันที และ เขาจะให้ใส่เจลแอลกอฮอล์หลายจุด ต้องรอให้มือแห้งก่อน จึงค่อยกาบัตร มิฉะนั้น บัตรอาจเปียก ที่กาไว้อาจเลอะเลือน กลายเป็นบัตรเสียได้ นั้น

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงถึงประเด็นดังกล่าว โดยขอเรียนว่า หากปรากฎว่ามีการใช้ปากกาสีอื่น ก็มิได้หมายความ ว่าจะเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบฯ ห้ามไว้

ทั้งนี้การพิจารณาลักษณะของบัตรเสียต้องเป็นไปตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ข้อ 175 อย่างเคร่งครัด

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ขณะที่ข้อมูลจากทวิตเตอร์ iLawClub ระบุว่า ย้ำอีกครั้ง “เข้าคูหาใช้ปากกาสีไหนก็ได้ บัตรเลือกตั้งไม่เสีย” กกต. ชี้แจงแล้วว่า ไม่มีกฎหมายหรือระเบียบใดๆ ห้ามใช้ปากกาสี่อื่น และกรณีที่บัตรจะเสียต้องเป็นไปตาม ม.100 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ดังนั้น ห้ามนับเป็นบัตรเสีย!

โดยก่อนหน้านี้ช่วงวันเลือกตั้ง (22 พ.ค.65) เวลา 05.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยการส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้งให้กับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขตบางเขน ซึ่งมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและวัสดุอุปกรณ์ก่อนจะนำไปยังหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทั้ง 6,817 หน่วยเลือกตั้งทั่ว 50 เขตพื้นที่จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน โดยเน้นความถูกต้องรัดกุมทุกขั้นตอน เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยเรียบร้อย สุจริตโปร่งใส

อย่างไรก็ตามในวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าอาจมีฝนตกประมาณ 60% ของพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงบ่าย ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการเดินทาง ปลัดกรุงเทพมหานครจึงแนะนำให้ชาวกรุงเทพมหานครที่มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน รวมทั้งสิ้น 4,402,941 คน ออกไปใช้สิทธิตั้งแต่ช่วงเช้า

ทั้งนี้ประชาชนสามารถเดินทางมาลงคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ได้จนถึงเวลา 17.00 น. โดยนำหลักฐานแสดงตนมาแสดงเพื่อขอใช้สิทธิ ดังนี้ 1.บัตรประจำตัวประชาชน (บัตรหมดอายุสามารถใช้ได้) หรือ 2.บัตร หรือหลักฐานอื่นของทางราชการ หรือหน่วยงานของรัฐที่ออกให้ (ที่ไม่หมดอายุ/มีรูปถ่าย/มีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก)

สิ่งสำคัญคือการทำเครื่องหมายกากบาทให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้มีบัตรเสีย โดยทำเครื่องหมายกากบาทในช่องหมายเลขผู้สมัครที่ตนเองประสงค์เลือกเท่านั้น ไม่ขีดเขียนเครื่องหมายหรือข้อความอื่นใด 1 บัตรเลือกได้ 1 หมายเลข บัตรสีชมพูสำหรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร บัตรสีน้ำตาลสำหรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

บรรยากาศเปิดหีบเลือกตั้ง คณะผู้บริหารกทม. เดินทางเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ส.ก.

วิโรจน์ พรรคก้าวไกล เดินหน้าหาเสียง ผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงปมดราม่าเลขาพรรคฯ

32 องค์กรสื่อ ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน รายงานผล เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เรียลไทม์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า