เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ แนะรัฐบาลแก้กฎหมายระดมอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ โควิด-19

พรรค เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ แนะรัฐบาลต้องมีมาตรการการบริหารวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์ และเครื่องมือทางการแพทย์เป็นการเฉพาะด้าน พร้อมเสนอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและติดตามการแก้ไขปัญหาการระบาดของ โรคไวรัสโคโรนา 2019 พรรคเพื่อไทย (ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19) ฉบับที่ 3 กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019  การจัดตั้งคณะกรรมการบริหารวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 
 
จากแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ของศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทยซึ่งได้เสนอให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการฯ 2 ชุด คือ คณะกรรมการเกี่ยวข้องกับการรับ-ส่ง ต่อผู้ป่วย และ คณะกรรมการเกี่ยวกับการจัดหา จัดสรรเครื่องมือทางการแพทย์ ไปแล้ว ซึ่งเราได้ติดตามการทำงานของรัฐบาลพบว่า ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับการรับ-ส่งผู้ป่วยไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับคณะกรรมการในด้านการจัดหา จัดสรรเครื่องมือแพทย์ จนพบว่า สถานพยาบาลของรัฐหลายแห่งต้องพยายามช่วยเหลือตัวเอง และขอความช่วยเหลือจากประชาชน ดังเช่นข่าวของ โรงพยาบาลราชวิถีที่แสดงความกังวลในการขาดวัสดุ อุปกรณ์ จนต้องชักชวนประชาชนให้ร่วมด้วยช่วยกันบริจาค เป็นต้น 

ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด -19 พรรคเพื่อไทย จึงขอเรียนเสนอและยืนยันความจำเป็นต้องมีมาตรการการบริหารวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์ เป็นการเฉพาะด้าน โดยดำเนินการ ดังนี้
 
 1. จัดตั้งคณะกรรมการบริหารวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์ โดยมอบอำนาจหน้าที่ให้สามารถจัดหา สำรวจ จัดสรร และดำเนินการใดๆเพื่อให้สถานบริการทั้งภาครัฐและเอกชนมีวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์เพียงพอ
 

  1. รัฐบาลต้องสั่งให้ทุกภาคส่วนรายงานการสำรองวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม ป้องกัน และรักษาโรคโควิด-19 เข้าสู่คณะกรรมการฯ เพื่อการบริหารวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์ และเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ
     
  2. ปลดล็อคกฎหมาย ระเบียบ หรือกฎใดๆที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องการควบคุม ป้องกัน และรักษาโรคโควิด-19 อาทิเช่น หน้ากากN95  น้ำยาสำหรับตรวจหาเชื้อและชุดตรวจคัดกรองไวรัส เป็นต้น
  3. ปลดล็อคกฎหมาย ระเบียบ หรือกฎใดๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณของสถานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้สถานบริการเหล่านั้นสามารถนำงบประมาณที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณแผ่นดิน งบสวัสดิการ งบเงินอุดหนุน แม้กระทั่งเงินรับบริจาค มาใช้ในการดำเนินการป้องกัน ควบคุมและรักษาโรคโควิด-19 ได้อย่างคล่องตัว
     
     5. รัฐบาลต้องแปลงงบประมาณในด้านอื่นๆที่ไม่เร่งด่วนมาสู่การสนับสนุนการปฏิบัติงานป้องกัน ควบคุม รักษาโรคโควิด-19 โดยทันทีซึ่งต้องพิจารณารวมถึงในส่วนที่เกี่ยวข้องการสนับสนุนภาคธุรกิจให้สามารถรักษาการดำเนินกิจการในระยะนี้ไปพร้อมด้วย 

ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด -19 พรรคเพื่อไทย ขอแสดงความห่วงใยอย่างลึกซึ้งต่อปัญหาการเตรียมการในเรื่องการบริหารวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวพันถึงศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขของเรา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า