ปิยบุตร ส่งข้อความถึงอนุรักษ์นิยมและรอยัลลิสต์ ชี้ถ้าชังชาติคงไม่มาถึงจุดนี้

18 สค. 63 นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์คลิปและข้อความผ่านเพจ Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า [ จาก #ปิยบุตร ถึงอนุรักษ์นิยมและรอยัลลิสต์ ]

สมศักดิ์ เจียม จี้ ธนาธร-ปิยบุตร อย่าหนีปัญหา เด็กออกหน้าเสี่ยงมากพอแล้ว

การปราบให้หมด กำจัดให้หมด ไม่มีทางจัดการปัญหาได้ ทำได้แต่เพียงให้คนเห็นต่างหายไปจากประเทศช่วงหนึ่ง แต่ความคิดยังอยู่ และท้ายที่สุดก็เหมือนเข็มนาฬิกาที่ตั้งแล้วก็วนกลับมาที่เดิม ซึ่งไม่เป็นคุณต่อใครทั้งหมดทั้งสิ้น เป็นการฆ่าอนาคตของชาติ ผมเห็นว่าทางเลือกที่ถูกต้องคือทางเลือกที่สอง ประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องเป็นเรื่องที่อภิปรายได้เหมือนประเด็นอื่นๆ เช่น ประเด็นการปฏิรูปกองทัพ การแก้ไรรัฐธรรมนูญ การกระจายอำนาจ ไม่ใช่เรื่องต้องห้าม สามารถอภิปรายได้ด้วยความปรารถนาดี ด้วยความรัก เคารพ จริงใจ ต่อกันและกัน อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยเพื่อแสวงหาทางออกร่วมกัน ทั้งหมดนี้เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เคียงคู่กับระบอบประชาธิปไตย

บรรยากาศการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาเปลี่ยนไปเร็วมาก ผมใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยตั้งแต่สมัยเรียนจนมาเป็นอาจารย์ เป็นเวลา 21 ปี ก็รู้จักมักคุ้นกับความคิดของนิสิตนักศึกษามาตลอด วัยนี้เป็นช่วงวัยของความเร้าร้อน เป็นช่วงวัยของความขบถ ไม่ยอมรับ อยากเปลี่ยน อยากจะให้ผู้ที่อาวุโสกว่า ผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน ผู้ที่อายุมากกว่า พยายามทำความเข้าใจเขา พยายามแบ่งแยกท่าทีกับเนื้อหาออกจากกัน พยายามทำความเข้าใจพวกเขาว่าเขาต้องการนำเสนออะไร

ที่สำคัญที่สุดสิ่งที่พวกเขาเป็นอยู่วันนี้ คนรุ่นผม คนรุ่นก่อนผม พวกเราต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะนิสิตนักศึกษาเยาวชนเขาไม่ได้เป็นแบบนี้มาตั้งแต่กำเนิด แต่เขาเป็นผลพวงของระบอบและสังคมที่พวกเราสร้างขึ้นมาส่งมอบให้กับเขา แต่เขาไม่ต้องการสังคมแบบนี้ เหลืออยู่ทางเดียวก็คือ “เราต้องรับผิดชอบร่วมกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน” มิใช่ “รับผิดชอบร่วมกันโดยการปราบให้หมด”

ผมขออนุญาตสื่อโดยตรงไปทางฝ่ายอนุรักษ์นิยม ฝ่ายชนชั้นนำจารีตประเพณี ฝ่ายรอยัลลิสต์ ฝ่ายกษัตริย์นิยม ที่มีเหตุมีผล ไม่ได้บ้าคลั่ง พวกเราต้องช่วยกัน ผมเชื่อว่ายังมีอีกมาก ช่วยออกมาส่งเสียง เพราะถ้าท่านไม่ออกมาส่งเสียงใดๆ เลย จะกลายเป็นว่าฝ่ายคลั่ง ฝ่ายกระหายเลือด พวก Ultraroyalist จะเข้ามาหยิบยกพัฒนาประเด็นผลักจนเกิดเป็นความขัดแย้งของคนในชาติ กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างรุ่น

สุดท้ายผมคิดว่าฝ่ายที่ตำหนิผมทุกครั้งไป ตำหนิวิธีคิดของผมว่า #ชังชาติ ไล่ผมไปอยู่ประเทศต่างๆ บ้าง ผมเรียนตรงนี้ว่า ถ้าผมไม่รักชาติบ้านเมือง ผมไม่มาอยู่จุดๆ นี้หรอก

ถ้าผมคิดถึงตัวผมเองเป็นหลัก ผมไม่ทำตรงนี้หรอก แต่ด้วยความรักชาติบ้านเมือง เราจึงต้องแสดงออกและมารับหน้าที่แบบนี้ รับหน้าที่ในการสื่อสารแบบตรงไปตรงมา

ผมเชื่อว่าทุกคนรักชาติ ท่านก็รักชาติ ผมก็รักชาติ คนไทยทุกคนรักชาติ ไม่มีใครรักมากไปกว่ากัน น้อยไปกว่ากัน แต่เราอาจจะรักไม่ตรงกัน แสดงออกไม่ตรงกัน แบบนี้มาพูดคุยกันได้ แต่ถ้าพวกท่านเริ่มต้นด้วยการประณามหยาดเหยียดว่าพวกเราเป็นพวกชังชาติ ก็ไม่มีทางที่จะเริ่มต้นคุยกันได้เลย

การรักชาติที่ถูกต้องคือการแสวงหาคำตอบไปด้วยกัน ทั้งหมดนี้คือการร่วมสร้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นระบอบที่ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุด เป็นระบอบที่องค์กรผู้ใช้อำนาจรัฐต้องถูกตรวจสอบได้ เป็นระบอบที่พระมหากษัตริย์เป็นประมุข พระมหากษัตริย์ดำรงตำแหน่งสืบทอดทางสายโลหิต และดำรงอยู่อย่างมั่นคงสถาพร ดำรงอยู่อย่างมีพระเกียรติยศเคียงคู่ประชาธิปไตย และเป็นมิ่งขวัญของอาณาราษฎร

มาร่วมกันสร้าง #ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ด้วยกัน ส่วนหนึ่งจากการบรรยายพิเศษ “ว่าด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” เมื่อ 16 สิงหาคม 2563

ปิยบุตร ชี้ ม็อบประชาชนปลดแอก เป็นการชุมนุมของผู้ที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลง วอนเลิกคิดว่ามีคนอยู่เบื้องหลัง

ธนาธร อัดรัฐไม่จริงใจ! ด้าน ปิยบุตร ชี้มีการใช้เทคนิคกฎหมายจัดการแกนนำ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า