เปิดความหมาย อริยสัจ 4 พระพยอมสุดงงประยุทธ์ จ่อขึ้นค่าไฟเกี่ยวอะไรอริยสัจ 4

เปิดความหมาย อริยสัจ 4 พระพยอม สุดงง พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ และรมว.กลาโหม จ่อขึ้นค่าไฟเกี่ยวอะไรกับอริยสัจ 4

ตามที่ คณะรัฐมนตรีได้มีการประชุมหารือพิจารณาเกี่ยวกับการขึ้นค่าไฟ ในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.65 เพื่อทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงประเด็นที่มีกระแสว่าค่าไฟฟ้าในปัจจุบันหน่วยละ 3 บาทกว่า จะขึ้นเป็นหน่วยละ 4 บาท นั้น

ประยุทธ์-พระพยอม-ค่าไฟ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ซึ่งจากกรณีดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่าการจะขึ้นค่าไฟ หรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่หากค่าไฟฟ้าขึ้นก็คงจะเป็นสตางค์ โดยขออย่าไปบิดเบือนว่าค่าไฟฟ้าจะขึ้นเป็น 4 บาทต่อหน่วย เนื่องจากค่าไฟฟ้าปัจจุบันก็ 3 บาทต่อหน่วย อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นต้องขึ้นค่าไฟ ต้องมีการพิจารณาหาเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงขึ้น

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเผยอีกว่าขึ้นก็ต้องขึ้น แต่การขึ้นจากอะไรก็ต้องไปดูสาเหตุ พร้อมกล่าวถึงสาเหตุแห่งปัญหา ศึกษาธรรมะบ้าง ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ว่าทุกข์เกิดจากอะไร จะแก้ปัญหาอย่างไร

ซึ่งจาก ประเด็นนี้บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬา ผู้ประสานงานกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ประชาชนที่เชื่อมั่นและศรัทธาในประชาธิปไตย ได้โพสต์ภาพข้อความผ่านไอจี tanawatofficial เปรียบเทียบคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กับ พระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว

-พระพยอม-ค่าไฟ-1
ขอบคุณภาพไอจี tanawatofficial

โดยข้อความของพล.อ.ประยุทธ์ มีดังนี้ “ค่าไฟขึ้นมันก็ต้องขึ้น ต้องไปดูสาเหตุ สาเหตุแห่งปัญญา ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค หัดศึกษาธรรมะ ซะมั่ง”

ขณะที่ ข้อความของ พระพยอม มีดังนี้ “ค่าไฟแพงไม่เกี่ยว กับ อริยสัจ 4 เพิ่งได้ยินนายกพูด ค่าไฟขึ้นมันจะเกี่ยว กับอริยสัจ 4 ได้ยังไง ?”

สำหรับ อริยสัจ 4 เป็นหลักคำสอนหนึ่งของพระโคตมพุทธเจ้า แปลว่า ความจริงอันประเสริฐ ความจริงของพระอริยบุคคล หรือความจริงที่ทำให้ผู้เข้าถึงกลายเป็นอริยะ มีอยู่สี่ประการ คือ

ทุกข์ คือ สภาพที่ทนได้ยาก ภาวะที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ สภาพที่บีบคั้น ได้แก่ ชาติ (การเกิด) ชรา (การแก่ การเก่า) มรณะ (การตาย การสลายไป การสูญสิ้น) การประสบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก การพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก การปรารถนาสิ่งใดแล้วไม่สมหวังในสิ่งนั้น กล่าวโดยย่อ ทุกข์ก็คืออุปาทานขันธ์ หรือขันธ์ 5

สมุทัย คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ได้แก่ ตัณหา 3 คือ กามตัณหา-ความทะยานอยากในกาม ความอยากได้ทางกามารมณ์, ภวตัณหา-ความทะยานอยากในภพ ความอยากเป็นโน่นเป็นนี่ ความอยากที่ประกอบด้วยภวทิฏฐิหรือสัสสตทิฏฐิ และ วิภวตัณหา-ความทะยานอยากในความปราศจากภพ ความอยากไม่เป็นโน่นเป็นนี่ ความอยากที่ประกอบด้วยวิภวทิฏฐิหรืออุจเฉททิฏฐิ

นิโรธ คือ ความดับทุกข์ ได้แก่ ดับสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ กล่าวคือ ดับตัณหาทั้ง 3 ได้อย่างสิ้นเชิง

มรรค คือ แนวปฏิบัติที่นำไปสู่หรือนำไปถึงความดับทุกข์ มีองค์ประกอบอยู่แปดประการ คือ

1. สัมมาทิฐิ ความเห็นชอบ

2. สัมมาสังกัปปะ ความดำริชอบ

3. สัมมาวาจา เจรจาชอบ

4. สัมมากัมมันตะ กระทำชอบ

5. สัมมาอาชีวะ เลี้ยงชีพชอบ

6. สัมมาวายามะ พยายามชอบ

7. สัมมาสติ ระลึกชอบ

8. สัมมาสมาธิ ตั้งใจชอบ ซึ่งรวมเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่ามัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า