“ธนาธร” โวย!! กระบวนการยุบพรรค อนาคตใหม่ ไม่ชอบธรรม มึน! วันตัดสินยุบพรรค ก่อนซักฟอกไม่กี่วัน

วันที่ (7 ก.พ.) ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนาคตใหม่ เปิดเผยถึงการต่อสู้คดียุบพรรคอนาคตใหม่ ข้อหากู้เงินหัวหน้าพรรค ว่า เรายืนยันเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม ในเอกสารหลุดแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ในชั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านคณะอนุกรรมการสอบสวน 2 ชุด ซึ่งทั้ง 2 ชุด มีมติให้ยกฟ้อง ด้วยเหตุผล 3 ข้อ คือ 1. ไม่มีกฎหมายข้อไหนที่พรรคการเมืองกู้เงินไม่ได้ 2. เงินกู้ไม่ใช่เงินบริจาค ไม่ใช่รายได้ แต่เป็นหนี้สินตามหลักบัญชี ตามหลักกฎหมายทั่วไป 3. พรรคการเมืองอื่นก็กู้ คำถาม คือ ทำไม กกต. ต้องไปตั้งคณะอนุกรรมการชุดที่ 3 ขึ้น เพื่อสืบสวนคดีนี้ มีการยัดข้อหาใหม่ซึ่งไม่ได้แจ้ง คือ มาตรา 72 นำไปสู่การยุบพรรค โดยพวกเราไม่ได้ถูกเรียกไปให้การ ไม่มีการสอบสวนพยาน และหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรา 72 มาตรานี้ ซึ่งเกี่ยวกับการไปรับเงินสกปรก เช่น เงินค้ายาเสพติด การพนัน

ทั้งนี้ เงินกู้และเงินบริจาคได้มาจากการทำงานโดยสุจริต เหตุผลที่ตั้งข้อหานี้มาเพราะนำไปสู่การยุบพรรคได้ เราขอถามสังคมว่าเป็นธรรมหรือเปล่า ในกระบวนการยุติธรรมปกติไม่มีการทำเช่นนี้

“หากถูกยุบพรรค พรรคอนาคตใหม่ คือ การเดินทางของบุคคล ไม่มีทางทำลายอุดมการณ์เราได้ แม้ชื่อพรรคจะไม่อยู่ แต่ทุกคนที่มีอุดมการณ์ยังอยู่ เราจะเดินทางกันต่อไป ต่อให้เป็นอย่างนั้น เราเชื่อว่า ส.ส. ของพรรคจะเดินทางไปด้วยกันต่อ ส่วนผมและนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทำงานทางการเมืองในบทบาทหน้าที่อื่นต่อไป เราไม่ได้ทำงานการเมือง เพื่อต้องการเป็น ส.ส. เป็นรัฐบาล เป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่เป้าหมายของเรา” นายธนาธร กล่าว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีมีการยุบพรรคกระทบการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะทำอย่างไร
นายธนาธร กล่าวว่า เรามีเนื้อหาที่ตระเตรียมไว้อภิปรายไม่ไว้วางใจหลายเรื่อง หลายเรื่องผู้อภิปรายเป็นกรรมการบริหารพรรค ถ้ายุบพรรคตัดสิทธิกรรมการพรรคเรา เรื่องต่าง ๆ เหล่านั้นที่สมควรจะได้อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร ก็คงจะต้องเอาออกมาอภิปรายนอกสภาแทน ส่วนจะนำไปสู่อะไรนั้น เราคงไม่สามารถคาดเดาได้ในวันนี้ ยืนยันว่าเรามีกระบวนการทำงานที่หนักแน่น เต็มที่ เพื่อตรวจสอบรัฐบาลแทนพี่น้องประชาชน ตนเรียนข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงมีการนัดอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงไม่กี่วัน เกี่ยวเนื่องกันหรือเปล่า

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าพรรคมีกำหนดปฏิทินกิจกรรมอะไรก่อนวันตัดสินหรือยัง
นายธนาธร กล่าวว่า กำลังพูดคุยกันอยู่ กิจกรรมต่าง ๆ คงไม่เกี่ยวกับวันตัดสิน คงเกี่ยวกับที่พรรคจัดขึ้นต่อเนื่อง เพื่อแสดงจุดยืนของพรรคในเรื่องต่าง ๆ สถานการณ์ต่าง ๆ อธิบายชี้แจงให้สาธารณะ ผู้สนับสนุนพรรคได้เข้าใจจังหวะก้าวของพรรค

และ ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีเกิดการยุบพรรคกับการลงถนนเต็มตัว
นายธนาธร กล่าวว่า ขอดูก่อนดีกว่า เราจำเป็นที่จะต้องรณรงค์ต่อสู้เรียกร้องในทุกช่องทางที่เราสามารถทำได้ เพื่อแสดงความไม่พอใจของประชาชนกับอำนาจที่สืบทอดมาจากการทำรัฐประหาร

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า