“วิษณุ” ชี้กมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญเริ่มด้วยดี แต่ต้องผ่านกุณแจหลายดอก ยัน ไม่กังวลฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจพร้อมน็อครัฐบาล

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงฉายา “ศรีธนญชัยรอดช่อง” ที่สื่อประจำทำเนียบรัฐบาลตั้งให้ ว่า ไม่รู้สึกโกรธ เพราะเคยได้รับฉายามาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ขอวิเคราะห์ว่าเหตุใดที่ถูกตั้ง แต่เมื่อตั้งมาแล้วก็แล้วกันไป ถือว่าสนุกกันวันละหน ปีล่ะครั้ง และเข้าใจการทำหน้าที่ของสื่อ เพราะตั้งแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว

เมื่อถามว่า มองบรรยากาศของการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบข่าวทางสื่อว่ามีการเลือกประธานและรองประธานแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกฏกติกาที่ต้องเลือกคณะผู้ทำงาน จากนี้จะเริ่มวิธีการว่าจะทำอย่างไรจะรับฟังความเห็นคนนอกด้วยหรือไม่ แล้วแต่วิธีปฏิบัติ ถือว่าเริ่มต้นด้วยดี อย่างไรก็ตาม มองว่าการมีหลายพรรคการเมือง จะมีการแบ่งกระจายงานกันให้กับพรรคต่าง ๆ และขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ต้องถามคณะกรรมาธิการฯ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ชุดนี้ จะทำให้ถูกครหาว่าเป็นสายตรงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะมาอย่างไรก็ครหาทั้งนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น หรือต่อให้กี่ชื่อก็หาจุดได้ทั้งนั้น แม้แต่เป็นฝ่ายค้านก็มีจุดได้ ถ้าจะซูเอี๋ยกันหรือขยิบตากัน ก็ไปได้หมด อย่าไปคิดอะไรมาก ธรรมดา

“ส่วนจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือรายมาตรา เป็นเรื่องที่กรรมาธิการฯ จะไปทำงาน ซึ่งกรรมาธิการฯ ต้องทำให้ได้ใจคนหน่อยก็แล้วกัน เพราะการแก้ จะสำเร็จหรือไม่ ก็เหมือนกับที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เคยกล่าวเปรียบการแก้รัฐธรรมนูญเหมือนอยู่ในตู้เซฟ ต้องใช้กุญแจ 2 ดอก แต่ความจริงผมมองว่าต้องใช้คำว่าอย่างน้อย 2 ดอก เพราะต้องผ่านกุญแจอีกหลายดอก หลายด่าน ดอกหนึ่งคือสภาผู้แทนราษฎร อีกดอกคือสมาชิกวุฒิสภาเสียงไม่ต่ำกว่า 80 คน และยังมีดอกจากประชาชนที่ต้องไปถามความเห็นประชาชน แล้วยังมีอีกดอกคือศาลรัฐธรรมนูญ” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ดอกไหนสำคัญสุด นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกดอกสำคัญหมด เพราะต้องใช้ทุกดอก แต่ก็ไม่มีอะไรยากจนทำไม่ได้ ทุกอย่างมีทางออก ถ้าออกไม่ได้ก็ถอยกลับมาที่ทางเข้า

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งมีนายวิษณุอยู่ด้วยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ตนได้ทำการบ้านบ้างแล้ว และไม่ได้แค่เตรียมเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่ต้องเตรียมเพื่อให้เกียรติผู้ที่จะอภิปรายฯ ด้วย ต้องทำให้รู้ว่าเรารู้ร้อนรู้หนาว แต่ขณะนี้ยังเตรียมไม่ถูก คงต้องรอให้ฝ่ายค้านยื่นญัตติก่อน มีแจ้งมาคร่าว ๆ ก็ต้องมาทบทวน ส่วนที่ฝ้ายค้านประกาศว่าจะน็อครัฐบาลได้แน่ ๆ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้เพราะตอบอะไรก็ไม่ถูกทั้งนั้น

ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นครั้งแรกที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกอะไร ถือเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นไปตามกติกาตามรัฐธรรมนูญ ยื่นมาตามกฏหมาย เราก็ตอบตามกฏหมาย เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องร้องหลังอภิปรายฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรบ้าง เมื่อถามว่ามั่นใจจะตอบได้ตรงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีการถามตอบ จึงไม่ทราบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.น้ำดี ฮึดไล่จับ! หนุ่มคลั่งทุบรถ หลังถูกคว้าปังตอวิ่งไล่ฟันหัวโดน 3 แผล

รองสารวัตรจราจรกลาง เข้าระงับเหตุ ชายคลุ้มคลั่งเอาค้อนทุบรถ ถูกวิ่งเอาปังตอ ร้านก๋วยเตี๋ยวฟันหัว 3 ครั้ง อึดจับคนร้ายรวบตัวได้สำเร็จ

ไวรัล! แมวส้มในสนามบิน “หนูหรั่ง” ขวัญใจ นทท. ที่นั่งบนราวบันไดเลื่อน

ไวรัลสุดน่ารัก! “หนูหรั่ง” แมวส้มที่กำลังนั่งอยู่บนราวบันไดเลื่อน สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าของเผยสาเหตุ ที่ทำให้ต้องตามไปถึงสนามบิน

เช็กลิส! 5 อาหารยอดนิยม เสี่ยงพยาธิใบไม้ตับ โรคหูดับ

ดับฝันซอยจุ๊เลิฟเวอร์ สบส. เตือน! กินอาหารดิบเสี่ยงไข้หูดับ พยาธิใบไม้ตับ พร้อมเผยชื่อเมนูสุดฮิตที่ใครๆก็ต้องเคยลอง

หนุ่มใหญ่ วัย 60 ปี ตัดสินใจ! กินยาฆ่าแมลง จบชีวิตสลดบนรถไฟ

สลด! ผู้โดยสาร วัย 60 ปี เสียชีวิตคาตู้โบกี้รถไฟ ที่เกิดเหตุพบ “ยาฆ่าแมลง” คาดผู้ตาย ตัดสินใจ กินเข้าไปก่อนรถไฟจะมาถึงสถานี

ร้อนไม่ไหว! วิธีคลายร้อนของวัยแรงงาน ด้วยสมุนไพร ช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผย วิธีรับมือปัญหาสุขภาพ เมื่อต้องทำงานท่ามกลางอากาศร้อน ด้วยสมุนไพรไทย ช่วยได้จริง!

ชาวบ้าน ผงะ! พบศพชาวต่างชาติ ผูกคอดับปริศนา ร่างติดอยู่กับราวสะพาน

ชาวบ้านเขตบางรัก เปิดเผย เคยเห็นชาวต่างชาติ เดินเร่ร่อนแถวนี้บ่อย คล้ายคนสติไม่ดี ก่อนมาพบเป็น ศพผูกคอดับปริศนา สภาพศพรอยอืดน้ำ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า