วิษณุ ยันไร้ปัญหาอภิปราย 24-26 ก.พ.นี้ หวังรักษาบรรยากาศอภิปรายอยู่ในกรอบ

วิษณุ ยันไร้ปัญหาอภิปราย 24-26 ก.พ.นี้ ปัดตอบ แรมโบ้อีสาน ออกตัวตั้งทีมองครักษ์นอกสภาฯ หวังรักษาบรรยากาศอภิปรายอยู่ในกรอบ 

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 6 คน ในวันที่ 24-26 ก.พ. และลงมติในวันที่ 27 ก.พ.นี้ ว่า การกำหนดวันดังกล่าว คณะรัฐมนตรีไม่ได้มีปัญหา แม้จะเลื่อนการอภิปรายมาเป็นวันที่ 24 ก.พ.แต่เริ่มในช่วงบ่าย โดยช่วงเช้าก็ยังประชุมครม.ได้ ส่วนที่คาดการณ์ว่า การประชุมจะอาจขยายไปถึงวันที่ 27 ก.พ.นี้และลงมติในวันที่ 28 ก.พ.ก็ไม่เป็นไร ในตอนแรกที่วิปรัฐบาลแจ้งมาครม. ก็ยังไม่ได้กำหนดตายตัวว่า จะให้เป็นวันนั้นวันนี้หรือถึงเวลาเมื่อไหร่ โดยบอกไปว่า ครม. สะดวกตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.เป็นต้นไป เรื่องนี้เป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะกำหนด ซึ่งจะถามมาที่รัฐบาลว่า สะดวกเมื่อไหร่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ วิธีปฏิบัติเช่นนี้ทำมาตั้งแต่อดีต ก่อนหน้านั้นที่มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 สภาฯก็ได้ประสานเรื่องวันมาเช่นนี้

“รัฐบาลก็ตอบไป แต่ประธานสภาฯ ก็ไม่ได้เอาตามนั้น แต่เป็นช่วงเวลาใกล้เคียง ซึ่งการอภิปรายครั้งนั้นเป็นการพูดกับรัฐบาลทั้งคณะ จึงต้องกำหนดวันให้ชัดเจนว่า ใครติดอะไรหรือไม่ แต่ครั้งนี้จะหนักที่ตัวผู้ถูกอภิปรายทั้ง 6 คน ถ้าคนอื่นไม่ว่างก็ไม่ได้เป็นปัญหา มีแต่กรณีที่ต้องตรวจสอบกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้ชัดเจน เพราะมีกำหนดนัดหมายประชุมเอาไว้ ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นก็สลับสับเปลี่ยนได้ และตอนนี้ก็คงไม่มีใครกล้าไปไหน เพราะระวังเรื่องหวัดกันอยู่” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมตั้งทีมอดีต ส.ส. นอกสภา เพื่อพิทักษ์รัฐมนตรี ส่วนจุดประสงค์ของนายสุภรณ์ เพื่อจะตั้งทีมอภิปรายฝ่ายค้านกลับคืนหรือไม่นั้น ให้ไปถามเขาเอง ยืนยันว่า ตนไม่จำเป็นต้องให้ใครมาช่วยในการชี้แจง และใครใน 6 คนคงไม่ต้องการองครักษ์มาช่วย เมื่อ ส.ส. จะต้องทำหน้าที่พิทักษ์เป็นองครักษ์เรื่องข้อบังคับการประชุมสภา ก็เป็นเรื่องของเขา การจะมาพิทักษ์โดยลุกขึ้นตอบแทนหรือสู้แทนนั้น ไม่ควร เพราะจะต่อเวลาให้ยาวออกไปเปล่าๆ เวลาเป็นเงินเป็นทอง แค่ 3-4 วันก็จะไม่พออยู่แล้ว แต่ถ้า ส.ส. จะทำหน้าที่ดูแลรักษากฎระเบียบต่างๆ ที่บางครั้งประธานสภาฯอาจไม่ได้ยิน เขาก็ทำหน้าที่ประท้วงเพื่อบอกให้ประธานรู้ และให้ประธานชี้ขาดเท่านั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า เราคาดหวังว่าให้บรรยากาศการอภิปรายจะเรียบร้อย แต่ผลอาจจะไม่ได้เป็นไปตามนั้นทุกครั้ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด สำหรับการตรวจสอบรัฐบาลจึงมีผู้สนใจ และประชาชนจับตาดูมาก ฉะนั้นถ้าไม่เกรงใจประธานฯ ก็ช่วยเกรงใจประชาชนหน่อย ซึ่งตนพูดเผื่อไปถึงทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายประท้วง

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ได้เวลาเที่ยว! “เขาช่องลม 2567” เตรียมตัวกันให้ดี จะได้ไม่เป็นผู้ประสบภัย!

ได้เวลาเที่ยว! “เขาช่องลม” แหล่งท่องเที่ยวใกล้ชิดธรรมชาติ จังหวัดนครนายก เที่ยวให้ถูกเดือน รับรองว่าประทับใจแน่นอน!

เร่งช่วย ยาย 64 ปี นอนในกองขยะ ดื้อไม่ยอมไปรักษา สุดท้ายต้องพึ่งหมอปลา

อลเวง! ยายวัย 64 ปี นอนในกองขยะนาน 6 เดือน อ้างมีญาณพระแม่อุมาเทวี กันจอมพลังรุดช่วย แต่ดื้อไม่ยอมไป สุดท้ายต้องพึ่งหมอปลา

เอาแล้ว! สสจ.อุดร สั่งห้าม “น้องหญิงและคณะ” ใช้คลื่นพลังบุญรักษาคน

สสจ.อุดร ส่งหนังสือสั่งห้าม “น้องหญิงและคณะ” ใช้คลื่นพลังบุญรักษาคน พร้อมเตือนระวังโทษหนักจำคุกไม่เกิน 5 ปี!

อย่าตกใจ! แมลงเม่ารวมกลุ่มคล้ายดอกทานตะวัน ไม่ใช่ลางบอกเหตุร้าย

เฉลยแล้ว! แมลงเม่ารวมกลุ่มคล้ายดอกทานตะวัน ไม่ใช่ลางบอกเหตุร้าย แค่แย่งกันมุดลงดิน อ.เจษฎา ชี้แมลงเม่าเกือบทุกชนิดกินได้

“ภาวะโลกร้อน” ส่งผลให้การทำงานของสมองแย่ลง และเป็นโรคประสาทเร็วขึ้น

“ภาวะโลกร้อน” ไม่ได้ทำลายเพียงธรรมชาติเท่านั้น ในปัจจุบัน “โลกร้อน” กำลังทำลายสมองของคน และกระตุ้นปัญหาทางระบบประสาท

‘ทักษิณ’ รู้หมด ใครอยู่เบื้องหลัง รับคุยนายกฯ เรียกถก ครม.เศรษฐกิจ 27 พ.ค.นี้

‘ทักษิณ’ ชี้ สว. ร้อง ‘นายกฯ’ รู้หมด ใครอยู่เบื้องหลัง รับเรียกคุยเศรษฐา ถก ครม.เศรษฐกิจ 27 พ.ค.นี้ เพราะสงสารชาวบ้านต้องรีบหาทางแก้ไข
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า