ชาวบ้านลุ้น! วินาทีสำคัญช่วยช้างป่าขึ้นจากคลองสำเร็จแล้ว (ภาพเยอะ)

ความพยายามช่วยเหลือช้างเพศผู้ อายุประมาณ 10-15 ปี ขนาดประมาณ 3 ตัน ที่ถูกน้ำป่าพลัดตกลงในคลองชมพู บ้านชมภู ม.3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่แช่อยู่ในคลองข้ามวันข้ามคืน ตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา ให้ขึ้นจากตลิ่ง สุดท้ายเมื่อช่วง14.00 น. สามารถช่วยได้เป็นผลสำเร็จ แต่ช้างป่ายังมีสภาพอิดโรย แม้จะให้น้ำเกลือไปแล้ว 12 ขวด ช้างตัวนี้ก็ลุกขึ้นยืนไม่ได้

หลังพยายามช่วยเหลือตลอดทั้งวันทั้งคืน ก็สามารถนำช้างป่า ที่ถูกกระแสน้ำพลัดตกลงในคลองชมพู ขึ้นมาจากตลิ่งได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อช่วงเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ท่ามกลางฝนที่ตกหนัก และความดีใจของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ได้กันชาวบ้านออก เผื่อว่าช้างมีแรงจะลุกวิ่งได้ แต่ช้างอยู่ในสภาพที่อ่อนแรงมาก มีความพยายามจะลุกยืนด้วยตัวเองหลายครั้ง แต่ก็ไม่ประสบผล ทางเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ได้เดินทางมาถึงและเร่งเข้าช่วยเหลือทันที โดยให้น้ำเกลือไปแล้ว 12 ขวดเพื่อให้อาการดีขึ้น และยังคงเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ยังต้องรอลุ้นให้ช้างยืนขึ้นเองให้ได้ ขณะอาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้งสองข้างทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาทางรักษา

เบื้องต้นทางทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ยังคงเฝ้าดูอาการอยู่ในคืนนี้ หากบาดเจ็บหรืออาการไม่ไหวจะนำช้างป่าตัวนี้ไปรักษาตัวต่อที่จ.ลำปาง แต่หากอาการดีขึ้น สามารถยืนหรือเดินได้ ก็จะรักษาในพื้นที่พิษณุโลก ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติไป

กว่าปฏิบัติการช่วยเหลือช้างเพศผู้ตัวนี้ขึ้นมาได้ เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ชาวบ้านที่พบเห็นต่างระดมกำลัง นำเชือกมาคล้องที่ตัวช้าง เพื่อดึงร่างมาไว้บนตลิ่ง เพื่อให้ช้างป่าได้หายใจได้สะดวก แต่ช้างป่าที่แช่น้ำมาตลอดทั้งวันและทั้งคืน ได้มีอาการอิดโรย ช้างได้พยายามพยุงตัวเองไว้ตลอดเวลา โดยใช้งวงชูขึ้นสู่เหนือน้ำเพื่อหายตลอดเวลา จากนั้นทีมแพทย์ได้เข้าประเมินอาการช้าง และปรับแผนพยายามเปลี่ยนทิศทางให้ช้างไปอีกฝั่ง เพื่อที่จะนำรถแบ็คโฮเข้าพื้นที่ให้ใกล้ตลิ่งมากที่สุด

จนกระทั่งวันนี้ เวลา 13.00 น. ได้มีความพยายามกันอีกครั้งหนึ่ง รถแบคโฮของอบจ.พิษณุโลก ได้ขุดตลิ่งให้เป็นร่อง เตรียมไว้สำหรับดึงช้างขึ้นมา ซึ่งระดับตลิ่งกับระดับพื้นน้ำสูงถึง 5 เมตร จากนั้น รถแบ็คโฮได้พยายามดึงช้างขึ้นไปบนตลิ่งให้ได้ ตัวช้างไปเกือบพ้นแล้ว ปรากฏว่าเชือกที่ผูกไว้หลุด ช้างกลับไหลลื่นลงมาข้างล่างอีกครั้งหนึ่ง ความพยายามครั้งที่สองก็ประสบผลสำเร็จ รถแบคโฮสามารถดึงช้างขึ้นมาจากลำคลองและดึงมาไว้บนฝั่งได้สำเร็จ

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เปิดเผยว่า ช้างตัวนี้เป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 10-12 ปี คาดว่าจะถูกน้ำป่าซัดมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ทั้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่กระทั่งช่วยขึ้นมาบนฝั่งได้ ส่วนการรักษานั้นหลังจากทีมสัตวแพทย์รักษาอาการเบื้องต้นแล้ว จะนำไปรักษาต่อที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจ.ลำปาง

สำหรับช้างป่าตัวนี้น่าจะถูกน้ำป่าพัดตกคลองชมพู เมื่อเวลา 4.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมาเนื่องจากช่วงนั้นมีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก จนกระทั้งช่วงสายของวันที่ 17 มีชาวบ้านมาพบและเริ่มทำการช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 ตุลาคมเป็นต้นมา จนสามารถนำขึ้นฝั่งรวมเวลากว่า 33 ชั่วโมง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า