ผมเปล่าทำ! หนุ่มกัมพูชาปัดโพสต์ข่าวนายกฯไล่ปชช.เติมน้ำเปล่า

ผมเปล่าทำ! หนุ่มกัมพูชาปัดโพสต์ข่าวนายกฯไล่ประชาชนเติมน้ำเปล่า อ้างไม่รู้ภาษาไทย ซัดทอดเพื่อนร่วมชาติเป็นคนทำ ด้าน ผกก.ปอท.เผย หลังสอบนานกว่า 6 ชั่วโมง พบหลักฐานชัดมัดหนุ่มกัมพูชาแน่น ทั้งอีเมล์ และเลขบัตรเครดิตที่ใช้เปิดเพจข่าว

พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เปิดเผยกรณีที่นำตัวนายรัตนะ เฮง ชาวกัมพูชา ผู้ต้องหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” หลังนำข่าว“บิ๊กตู่” ฟิวขาด ด่ากราด ไล่ให้เติม “น้ำเปล่า” แทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โจมตีรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา และใช้ประเทศกัมพูชาเป็นฐานที่มั่นกบดาน ก่อนที่ พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จะเดินทางไปนำตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ว่า หลังจากนำตัวผู้ต้องหากลับมาถึงประเทศไทย ก็ได้นำตัวมาสอบสวนที่ ปอท.ทันที โดยใช้เวลาสอบสวนนานกว่า 6 ชั่วโมง

จากการสอบสวนนายรัตนะให้การว่า นายหลุยส์ เพื่อนร่วมชาติ ได้ขอเลขบัตรเครดิตของตนเอง นำไปเปิดเว็บไซต์ข่าว โดยนายหลุยส์ ให้เหตุผลว่า หากมีคนเข้ามาดู และแชร์ข้อมูลในเพจเยอะ ก็จะมีค่าโฆษณาเข้ามา ซึ่งทางนายหลุยส์ จึงได้นำข่าวของนายกฯ มาโพสต์ ทำให้มีคนเข้าไปดู และแชร์ข่าวเป็นจำนวนมาก โดยผู้ต้องหากลับปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่อง ซึ่งอ้างว่าพูดและอ่านหนังสือภาษาไทยไม่ได้ ก่อนจะโยนความผิดให้นายหลุยส์ ว่าเป็นผู้นำข้อมูลดังกล่าวไปโพสต์ เนื่องจากใช้ภาษาไทยได้ค่อนข้างดี

เบื้องต้น ทางตำรวจได้แจ้งข้อหา “นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์” มาตรา14(2) และมาตรา17 ของพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับเป็นเงิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากพยานหลักฐาน ทั้งอีเมล์ และข้อมูลการจดทะเบียนเปิดเว็บไซต์ เป็นชื่อของนายรัตนะ ทั้งหมด ซึ่งภายหลังจากสอบปากคำเสร็จ นายรัตนะ ก็ได้ขอประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยมีเจ้าหน้าที่สถานทูตกัมพูชารับรอง และยืนยันว่าจะนำตัวนายรัตนะ เข้ามาพบพนักงานสอบสวน เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาล สำหรับการติดตามตัวนายหลุยส์ กลับมาดำเนินคดีนั้น ทางนายรัตนะ ได้ให้ความร่วมมือ และยินดีที่จะพาไปบ้านของนายหลุยส์ ที่กรุงพนมเปญ อย่างไรก็ตาม จะต้องประสานขอความร่วมมือจากทางการของกัมพูชาก่อนที่จะนำตัวกลับมาดำเนินคดี เนื่องจากนายหลุยส์ เป็นชาวต่างชาติ

ส่วนคนไทยที่เข้าไปแชร์ข้อมูลดังกล่าวจำนวน 5-6 คน หลังจากถูกหมายเรียกก็ได้เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนทันที เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ว่าหลังจากพบว่าเป็นข่าวก็มีการส่งต่อให้เพื่อนรู้ทันที โดยไม่มีการไตร่ตรองก่อนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องดำเนินคดี และว่ากันในชั้นศาลตามพยานหลักฐานต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า