อเมริกายังไม่แบน น้ำปลาไทย แค่กักสินค้ารอตรวจสอบ

ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ยันอเมริกายังไม่ถึงขั้นห้ามนำเข้า น้ำปลาไทย ร้านอาหารไทยยังสามารถใช้น้ำปลาได้ เพียงแต่มีการกักกันสินค้าเพื่อขอเอกสารตรวจสอบ ระบุมีการกำหนดค่ามาตรฐานสารก่อมะเร็งที่ทุกโรงงานต่างควบคุมให้เป็นไปตามเกณฑ์  

จากที่ นายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Office of Compliance, Center of Food Safety and Applied Nutri-tion ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้ประกาศห้ามนำเข้าน้ำปลาจากไทย โดยให้ไทยตรวจสอบพิสูจน์สารปนเปื้อนว่าไม่มีส่วนผสมของสารก่อมะเร็งจากกระบวนการหมักน้ำปลาก่อน เนื่องจากใช้ปลาตัวเล็กในการหมักน้ำปลาทำให้ไม่สามารถชำแหละเอาไส้ปลาออกได้ ซึ่ง FDA ได้สุ่มตรวจโดยต้องมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ หรือต้องผ่านการต้มก่อน โดย สคร.กังวลว่าประเด็นดังกล่าวอาจจะกระทบต่อร้านไทยในสหรัฐ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าร้าน และร้านอาหารเอเชียซึ่งบริโภคน้ำปลาด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้หลายแห่งหันไปใช้เกลือแทน และเกรงว่าจะเกิดปัญหาคล้ายซอสศรีราชาที่เสียโอกาสส่งออกในตลาดไป

ด้าน นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังสามารถนำเข้าน้ำปลาไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาได้ เพียงแต่ FDA มีการประกาศกักกันสินค้าในกรณีที่ไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัยกับผู้บริโภค ซึ่งล่าสุดมีน้ำปลายี่ห้อหนึ่งถูกกักไว้เพื่อขอตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วน แต่สินค้าไม่ได้ถูกส่งกลับ โดยกระบวนการดังกล่าวเป็นเรื่องปกติของการส่งสินค้าไปยังสหรัฐฯ ซึ่งในปัจจุบันมีความเข้มงวดมารกขึ้นหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นระเบียบการต่อต้านการก่อการร้าย ระเบียบกระบวนการผลิต โดยสหรัฐฯ จะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบโรงงานเรา เป็นการสุ่มตรวจที่เกือบทุกโรงงานล้วนเคยถูกสุ่มตรวจ ทางโรงงานก็ต้องมีหลักฐานให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ว่าสินค้าที่ส่งไปสหรัฐฯ ล็อตนี้ผลิตเมื่อไร ผลิตอย่างไร กระบวนการผลิตเป็นอย่างไร

สำหรับประเด็นที่มีความเห็นแย้งกันอยู่คือ กระบวนการหมักน้ำปลาซึ่งเป็นการถนอมอาหารของไทยนั้น ใช้ความเค็มในการหมักและควบคุมเชื้อต่าง ๆ แต่ทางสหรัฐฯ มองว่าเมื่อเป็นการหมักต้องผ่านการต้ม ผ่านความร้อน

ส่วนที่ระบุว่ากระบวนการหมักน้ำปลาที่ใช้ปลาตัวเล็กหมักโดยไม่ได้นำไส้ออก อาจมีสารก่อมะเร็งนั้น ตามหลักการมีวิธีการตรวจและการกำหนดค่าต่าง ๆ ตามมาตรฐานอยู่แล้ว ทางโรงงานก็ต้องชี้แจงกลับไป และต้องควบคุมค่าต่าง ๆ ให้ได้ตามมาตรฐาน ยืนยันว่าร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกายังสามารถใช้น้ำปลาได้ ยังไม่มีการห้ามนำเข้าแต่อย่างใด เพียงแต่รอเอกสารชี้แจงจากบริษัทเจ้าของสินค้าเท่านั้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า