กรมอุทยานฯ เปิดเสวนาสร้างการรับรู้ พ.ร.บ.อุทยานฯ – พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ฉบับใหม่

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดเวทีสัญจรเปิดเสวนาสร้างการรับรู้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 (ฉบับใหม่)

18 ธ.ค. 63 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดเวทีสัญจรเปิดเสวนาสร้างการรับรู้ต่อ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 (ฉบับใหม่) และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 (ฉบับใหม่) พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์และมิวสิควิดีโอเพลง “เรื่องเดียวกัน” เดินหน้าประชาสัมพันธ์โครงการ ภายใต้แนวคิด “คนสมดุล ป่าสมบูรณ์”
 
นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการอนุรักษ์ ดูแลรักษา ส่งเสริม และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งพืชพรรณและสัตว์ป่าในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ การมีกฎหมายที่เรียกว่า “พระราชบัญญัติ” นั้นก็เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดูแลทรัพยากรดังกล่าว ไว้เพื่อประชาชนและลูกหลานของพวกเราทุกคน

อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติฉบับเดิม ทั้งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 นั้น มีผลบังคับใช้มาเป็นเวลานาน ทำให้บทบัญญัติบางประการไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงได้มีการปรับปรุงให้เหมาะสม และตราพระราชบัญญัติใหม่ขึ้นในปี พ.ศ. 2562 เพื่อทำให้การปฏิบัติตามภารกิจมีประสิทธิภาพ และประชาชนยังใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและประชาชน

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อด้วยว่า พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ที่ได้มีผลบังคับใช้ไปเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2562  โดยเจตนารมณ์สำคัญของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ คือ กฎหมายที่ทำให้เราอยู่ร่วมกันได้ ภายใต้แนวคิด “ป่าอยู่ได้… คนอยู่ได้” ดังนั้น การมุ่งสร้างความเข้าใจในเจตนารมณ์ของกฎหมาย  จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง และเพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ  ให้ดำรงอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงกำหนดให้ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญเกี่ยวกับกฎหมาย ภายใต้แนวคิด “คนสมดุล ป่าสมบูรณ์” โดยการจัดเวทีเสวนาในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่จะสร้างการรับรู้ต่อภาคประชาชน เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติให้มีความยั่งยืน
 
พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ถูกบัญญัติขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่ได้รับการสะท้อนออกมาจากทุกฝ่าย ดังเช่น ในมาตรา 64 ที่ให้มีการสำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนที่อยู่อาศัย หรือทำกินในอุทยานแห่งชาติ ที่มีการประกาศกำหนดมาก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ เพื่อนำไปสู่การจัดทำโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้สิทธิในที่ดินนั้น แต่สามารถอยู่อาศัย ทำกินได้ตามกรอบที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ ทางชุมชน และหมู่บ้าน ทั้งที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ รวมถึงที่อยู่โดยรอบอุทยานแห่งชาติ และชุมชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกที่ล้วนมีความสำคัญต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในทุกด้าน ทั้งในเรื่องของการคุ้มครอง บำรุง ดูแลรักษา และใช้ประโยชน์ภายใต้หลักเกณฑ์ รวมไปถึงวิธีการ และเงื่อนไขของการได้รับอนุญาตเพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับป่า โดยไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ตลอดจนการมีส่วนร่วมจัดทำแผนบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่จำเป็นจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้องด้วย

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เรื่องการเก็บหาหรือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติสำหรับกฎหมายฉบับใหม่ ได้ระบุให้มีการสำรวจ และทำรายละเอียด ได้แก่ ชนิดของทรัพยากรให้เป็นชนิดที่เกิดใหม่ทดแทนได้ ความเหมาะสมของช่วงเวลาในการเก็บ และมีการกำหนดกรอบเงื่อนไขอย่างชัดเจน โดยข้อกำหนดเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และเป็นข้อผ่อนปรนที่ทำให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างสมดุล

ในส่วนการสร้าง การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินั้น ขอหยิบยกปัญหาไฟป่าที่ทางภาคเหนือประสบทุกปี สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้สร้างภาคีเครือข่ายในการป้องกันและรับมือไฟป่า โดยประชาชนมีเขตรับผิดชอบในการจัดทำแนวกันไฟ ซึ่งเหตุปัจจัยหนึ่งของการเกิดไฟป่ามีต้นตอมาจากการเผาป่า เพื่อทำการล่าสัตว์ ดังนั้น พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงมีการกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการพื้นที่และทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า โดยเน้นการบริหารจัดการภายใต้แผนการอนุรักษ์และคุ้มครองพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และแผนแม่บทการบริหารจัดการการอนุรักษ์สัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน
ในการเสวนาครั้งนี้

ซึ่งการการประชาสัมพันธ์โครงการจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้เรื่อง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 (ฉบับใหม่) และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 (ฉบับใหม่) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังเปิดตัวพรีเซนเตอร์โครงการ คือ เก่ง ธชย ประทุมวรรณ และมิวสิควิดีโอเพลง “เรื่องเดียวกัน” ผลงานประพันธ์ เนื้อร้อง ทำนอง โดย ณัฐวุฒิ เจนมานะ และขับร้องโดย เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ รวมทั้งร่วมขับร้องโดยคนดนตรีฝีมือเยี่ยมเปี่ยมไปด้วยหัวใจนักอนุรักษ์  อาทิ น้าหงา-สุรชัย จันทิมากร (ที่นับเป็นอาจารย์ใหญ่แห่งวงการดนตรีเพื่อชีวิตและศิลปินแห่งชาติ) , ต้น-ต้นตระกูล แก้วหย่อง (ศิลปินเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน) , ชิ-สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ (นักดนตรีชาวปกาเกอะญอ  ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิภูมิปัญญาชาติพันธุ์ สภารักษ์ต้นน้ำแม่แจ่ม) ,พงศ์-เทอดพงศ์ เภอบา (ศิลปินเพื่อชีวิตจากแดนด้ามขวาน เจ้าของเพลงมหาลัยวัวชน) และ เอ๋ย เอ้ย-กมลรวี กอสัมพันธ์ (ยูทูปเบอร์ที่มีความสามารถทางดนตรี) ซึ่งพร้อมใจกันเดินหน้าประชาสัมพันธ์โครงการภายใต้แนวคิด “คนสมบูรณ์ ป่าสมบูรณ์” เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนทั้วไปได้รับฟังกันอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า