สถานการณ์น้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน ล่าสุดทางการเตือนประชาชนในเมืองเพชรบุรีเตรียมยกของขึ้นที่สูง 80 เซนติเมตร หลังน้ำล้นสปิลเวย์ และจะไหลเข้าสู่แม่น้ำเพชรบุรี คาดพรุ่งนี้ถึงตัวเมืองจังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 6 ส.ค61 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมามาติดตามการพร่องของน้ำเขื่อนแก่งกระจาน พร้อมยืนยันว่า น้ำไม่ล้นสันเขื่อนแน่นอน เพราะสันเขื่อนมีความสูงกว่าสันสปิลเวย์ 7เมตร แต่กรมชลประทานมีข้อมูล แจ้งเตือนประชาชน โดยคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำเขื่อนแก่งกระจานจะล้นสปิลเวย์สูงที่สุด มีระดับสูงกว่าสันสปิลเวย์ 5-6 ซม. ซึ่งจะมีน้ำไหลผ่านสปิลเวย์ 250 ลบม.ต่อวินาที  ซึ่งทางกรมชลประทานและจังหวัดเพชรบุรีจะใช้วิธีตัดน้ำก่อนเข้าเพชร โดยจะผันน้ำไประบบชลประทานซ้ายและขวา 55ลบ.ม. ต่อวินาที และผันเข้าคลองระบาย D9 อัตรา 35 ลบ.ม/วินาที รวมตัดน้ำได้ 90 ลบ.ม.ต่อวินาที ดังนั้นจะเหลือน้ำส่งไปยังเขื่อนเพชร 140-160ลบม./วินาที ส่งผลให้บางพื้นที่ริมแม่น้ำเพชรได้รับผลกระทบ คาดน้ำท่วมไม่เกิน 2 สัปดาห์

ส่วนการพร่องน้ำขณะนี้ เขื่อนแก่งกระจานเร่งระบายทางหลัก คือท่อ out let เป็นท่อใหญ่ใต้อ่างเก็บน้ำและติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มอีก 10 สาย จากเดิม 12 สาย และเครื่องไฮโดรโฟร์ รวม 10 เครื่อง ติดตั้งที่จุดสปิลเวย์และแผนระยะยาวจะขุดคลองใหม่เพิ่ม แต่จะมีผลกระทบต่อชุมชนเนื่องจากต้องผ่านที่ดินของชาวบ้าน ซึ่งจะต้องหารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีก่อน ส่วนแผนระยะสั้น ตอนนี้เตรียมเครื่องสูบน้ำ 30 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 44 เครื่อง เข้าช่วยเหลือจุดที่ได้รับผลกระทบ

ขณะที่เส้นทางของน้ำ น้ำเขื่อนแก่งกระจาน คาดว่าจะใช้เวลาไหลมาสู่เขื่อนเพชร 10 ชั่วโมง และน้ำจากเขื่อนเพชร ไหลไปยังเทศบาลเมืองเพชรบุรี 20 ชั่วโมง น้ำจะไหลไปยังพื้นที่ 5 อำเภอ ในประมาณ อีก 1-2 วันนี้ โดยพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบเป็นจุดแรก คือ ต.สองพี่น้อง ต.แก่งกระจาน

แม้ว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจนล้นทางน้ำล้น สปิลเวย์ ประมาณ 3 เซนติเมตร ซึ่งวันนี้ 6 ส.ค. 61ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีได้แจ้งอัตราการระบายน้ำท้ายเขื่อนแก่งกระจานรวมอยู่ที่ 120.47 ลูกบากศ์เมตร/วินาที ทั้งนี้พื้นที่ท้ายเขื่อนยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหรือน้ำล้นตลิ่งแต่อย่างใด ยกเว้นรีสอร์ท -โรงแรมที่พักบางแห่งที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี อาจจะประสบปัญหาน้ำท่วมตลิ่งอยู่บ้าง

สำหรับการจัดการระบายน้ำ เขื่อนเพชรบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนรับน้ำต่อจากเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้ เร่งระบายน้ำ 50 ลูกบากศ์เมตร/วินาที ผันน้ำไปลงคลองชลประทาน 4 เส้น และแม่น้ำเพชรบุรี ขณะที่ตอนนี้ ติดตั้งเรือผลักดันน้ำแล้ว 2 จุด คือ เครื่องผลักดันน้ำ 14 เครื่องที่เขาตะเครา และห่างออกไปอีก 5กิโลเมตร มีเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ ของกองทัพเรือ ที่วัดคุ้งตำหนักที่ปลายแม่น้ำเพชรบุรี ที่ทำการเริ่มเดินเครื่องแล้ว คาดว่ามวลน้ำจะถึงอ.ท่ายาง ช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่าสถานการณ์น้ำต้องใช้เวลาในการระบายไม่น้อยกว่า 1 เดือน

ทั้งนี้ประชาชนต้องติดตามประกาศแจ้งเตือนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำเพชรบุรี ให้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ และประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำเตรียมยกของขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปในที่ปลอดภัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เนียนเลยนะ! โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียน สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบเฉย

ไม่รอด โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียนเกรดเอ สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบ ร้อนกู้ภัยหิ้วตัวส่งตำรวจ ก่อนสารภาพทำไปเพราะอยากกิน 

อลเวง! ตาร้องสื่อ ถูกกู้ภัยขโมยทอง 50 บาท กู้ภัยซัดกลับ ยันไม่ได้ขโมย

คุณตา ยันไม่ได้จะใส่ร้ายใคร แต่มีทองคำ 50 บาท จริง สงสัย มันหายไปไหน ด้านกู้ภัยซัดกลับ ไม่เคยแตะต้องทรัพย์สินมีค่า

เขินไม่ไหว! “ลิซ่า BLACKPINK” – “เฟรเดอริก” ออกงานสุดหรูด้วยกัน

โดนจับตามองอีกแล้ว! สำหรับสาว “ลิซ่า BLACKPINK” และ “เฟรเดอริก อาโนลด์” ที่ได้ไปร่วมงานสุดหรู TAG Heuer Formula 1 | Kith

เร่งล่าตัว สาวใหญ่เสื้อเหลืองสุดแสบ มอมยารูดทรัพย์คนขับรถตู้ ไปกว่าแสนบาท

โคตรแสบ! สาวใหญ่ตีเนียนชวนคนขับรถตู้คุย-กินเบียร์ ก่อนมอมยา พร้อมรูดทรัพย์ไปกว่า 1 แสนบาท ล่าสุดตำรวจเร่งตามล่าตัว หวันหนีไปปอยเปต

ฮอตเกินต้าน! อินฟลูฯ สาว นุ่งซีทรูบาง โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

ไม่มีแผ่ว! อินฟลูเอนเซอร์สาวชื่อดัง สาดความฮอต นุ่งซีทรูบาง อวดหุ่นสับเกินต้าน โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

รวบ! เยาวชน ขับรถขนยาบ้าแหกด่าน สุดท้ายไม่รอด ตามยึดได้ 5.6 ล้านเม็ด

ไม่รอด! ตำรวจสกัดจับ 2 เยาวชน หลังมีพิรุธขับรถแหกด่าน สุดท้ายโดนรวบ พบซุกยาบ้ากว่า 5.6 ล้านเม็ด เตรียมนำไปส่งต่อ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า