6 ท่า โยคะหลังเลิกงาน ช่วยยืดเส้น แก้ปวดหลัง ปวดคอ คลายเครียด

ทำงานมาทั้งวัน นั่งอยู่ท่าเดิมๆ ไม่ค่อยได้ขยับไปไหน มนุษย์ออฟฟิศเลยมักพบเจอกับอาการปวดเมื่อยตามตัว หรือความเครียดต่างๆ แนะนำให้ โยคะหลังเลิกงาน จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยแถมยังช่วยคลายเครียดได้ด้วย พร้อมสู้ในวันต่อไป!

ท่า Half Moon : ช่วยยืดกล้ามเนื้อ ท่านี้จะช่วยเปิดหัวไหล่และยืดกระดูกสันหลัง รวมไปถึงกล้ามเนื้อข้างลำตัว ซึ่งนอกจากจะช่วยคลายกล้ามเนื้อให้หายเมื่อยแล้ว ยังมีผลช่วยให้ปอดทำงานได้ดีขึ้น เลือดสูบฉีดมากขึ้น แถมยังช่วยกระชับหน้าท้องได้อีกด้วย

วิธีทำท่า Half Moon

  • ยืนหลังตรงสบายๆ ยกแขนชูขึ้นเหนือศีรษะ
  • ประสานมือทั้งสองเข้าด้วยกัน ปลายนิ้วชี้ขึ้นด้านบน
  • ค่อยๆ เอนตัวไปทางขวาจนรู้สึกตึงที่บริเวณเอว
  • พยายามรักษาบาลานซ์ ไม่ค่อมตัวไปด้านหน้าหรือหงายตัวไปด้านหลัง
  • ค้างไว้ 10-20 วินาที แล้วสลับเอนตัวไปทางด้านซ้าย
  • ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง/วัน

ท่า Eagle : ช่วยลดความตึงเกร็งของกล้ามเนื้อหลัง ท่านี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ และสะบัก ช่วยลดอาการเกร็งจากการนั่งพิมพ์งานนานๆ ได้ ทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้หัวไหล่และหลังส่วนบน ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

วิธีทำท่า Eagle

  • นั่งขัดสมาธิ ยืดหลังตรง ผ่อนคลายหัวไหล่สบายๆ
  • ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาให้ทำมุมตั้งฉากกับหัวไหล่
  • ยกแขนขวาขึ้นมาวางเอาไว้บนแขนซ้าย พยายามประสานมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน
  • ก้มตัวและหัวมาด้านหน้าเล็กน้อย เพื่อยืดกล้ามเนื้อหลัง
  • ค้างไว้ 10-20 วินาที แล้วสลับเอาแขนซ้ายขึ้นมาวางไว้บนแขนขวา
  • ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง/วัน

ท่า Cow Face : ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อแขนและข้อมือ ช่วยยืดหัวไหล่ แผ่นอก หลัง หน้าท้อง และกล้ามเนื้อบริเวณใต้ท้องแขน ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดคอ และปวดสะบักได้

วิธีทำท่า Cow Face

  • นั่งขัดสมาธิ ยืดหลังให้ตรง
  • ยกแขนขวาขึ้นแล้วพับข้อศอกลงไปด้านหลังศีรษะ แขนซ้ายอ้อมหลังขึ้นไปจับกับแขนขวา
  • ค้างไว้ 10-20 วินาที สลับเอาแขนซ้ายขึ้นด้านบน
  • ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง/วัน
    *ใครที่ไม่สามารถจับมือกันได้ ให้เอาปลายนิ้วแตะกันไว้ หรือใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ช่วย

ท่า Downward-Facing Dog : ช่วยยืดได้ทั้งลำตัว ตั้งแต่แขน ไหล่ หลัง หน้าท้อง สะโพก ขา และน่องขา ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการเมื่อยและอาการปวดศีรษะ หากทำทุกวันจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อได้อีกด้วย

วิธีทำท่า Downward-Facing Dog

  • คุกเข่าลงในท่าคลาน ลำตัวขนานกับพื้น วางมือบนพื้นกะให้อยู่เหนือหัวไหล่เล็กน้อย
  • ยกก้นและลำตัวขึ้น ให้กลายเป็นทรงสามเหลี่ยม
  • พยายามให้แขน หลัง และขาเหยียดตรงให้ได้มากที่สุด
  • ค้างไว้ 20-30 วินาที ลงมาพักแล้วทำซ้ำวันละ 3 ครั้ง

ท่า Cat Cow Pose : ช่วยยืดลำตัวและกระดูกสันหลัง ทั้งยังช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อหลังและคอ มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและปวดศีรษะได้

วิธีทำท่า Cat Cow Pose

  • คุกเข่าลงในท่าคลาน ลำตัวขนานกับพื้น หลังและคอเหยียดตรง วางมือกว้างประมาณหัวไหล่
  • กดแผ่นหลังลง เงยหน้า ค่อยๆ แอ่นหน้าอกและยกสะโพกขึ้น ค้างไว้ 10 วินาที
  • สลับมาก้มหน้าลง โก่งหลังขึ้นให้ได้มากที่สุด และกดสะโพกลง พยายามก้มจนคางเกือบชิดหน้าอก ค้างไว้ 10 วินาที
  • ทำสลับไปมา วันละ 3-5 ครั้ง

ท่า Cobra : ช่วยยืดหัวไหล่ กล้ามเนื้ออก ลำตัว หลัง และกระดูกสันหลัง หากทำบ่อยๆ ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น และเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกสันหลังและไหล่ได้ ทั้งยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องและสะโพก เมื่อกล้ามเนื้อลำตัวแข็งแรงและยืดหยุ่นมากขึ้น จะช่วยให้คุณปวดหลังน้อยลงหรือไม่ปวดอีกเลย

วิธีทำท่า Cobra

  • นอนคว่ำ ขาทั้งสองข้างชิดกัน ลำตัวเหยียดตรง
  • วางมือเอาไว้ข้างลำตัว โดยงอข้อศอกให้มือวางอยู่บริเวณหน้าอก
  • ออกแรงที่มือและแขนเพื่อดันลำตัวขึ้น โดยที่สะโพกและขายังวางราบอยู่กับพื้น
  • กดหัวไหล่ลงให้คอเหยียดตรง แล้วพยายามยืดตัวและหลังให้ได้มากที่สุด
  • ค้างไว้ 20-30 วินาที ลงมาพักในท่านอนคว่ำแล้วทำซ้ำวันละ 3-5 ครั้ง

ท่าโยคะทั้ง 6 ท่าเป็นท่าโยคะแบบเบสิค ใครที่เริ่มมีอาการปวดเมื่อยจากการทำงานสามารถเริ่มทำได้เลย รับรองว่าอาการปวดหลังหรือออฟฟิซซินโดรมจะไม่เกิดขึ้นกับคุณเลยค่ะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นุ๊ก ธนดล มูฟออนดราม่าแล้ว โพสต์ภาพพร้อมลั่นอย่าหยุดตัวเองไว้กัลความทุกข์

นุ๊ก ธนดล ขอมูฟออนดราม่าลดสถานะคู่จิ้น ล่าสุดออกมาเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊ก ลั่นอย่าหยุดตัวเองไว้กัลความทุกข์

วิโรจน์ พรรคก้าวไกล เดินหน้าหาเสียง ผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงปมดราม่าเลขาพรรคฯ

เข้าสู้ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงซึ่งจะยุติในอีกไม่กี่ชั่วโมง วิโรจน์ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พบปะประชาชน พร้อมแจงปมดราม่าเลขาพรรคฯกล่าวถึง