ลดน้ำหนัก แค่นึกถึงก็รู้สึกทรมานร่างกายแล้ว เพราะการลดน้ำหนักหลายคนคงนึกถึง การอดอาหาร คุมอาหาร ออกกำลังกาย ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีความสุขกับการดำรงชีวิตเท่าไหร่ ไม่ได้มีความสุขกับการกิน ไม่ได้กินของที่อร่อยหรืออาหารที่เราชอบ แต่ลืมไปหรือไม่ว่า ถ้าหากเราดูแลสุขภาพร่างกายเราให้มีน้ำหนักที่สมดุล เราก็จะสามารถกินอาหารที่เราชอบได้อย่างที่ไม่ต้องคิดว่ากลัวอ้วนอีกต่อไป

การดูแลรูปร่างและน้ำหนักที่สมดุลทำอย่างไร?

  1. ลดปริมานการกินของความ เพราะการกินน้ำตาลหรือของหวานจะ ทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin resistance) ซึ่งการที่กินน้ำตาลเยอะๆ โดยเฉพาะน้ำตาลที่จงใจใส่เพิ่มเข้าไปนั้นจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายจำเป็นต้องหลั่งอินซูลินมาจัดการน้ำตาลเหล่านั้น ซึ่งถ้าเกิดขึ้นต่อเนื่องนานๆ (กินน้ำตาลเยอะๆ บ่อยๆ) ร่างกายจะตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลง เมื่อตอบสนองน้อยลงก็ทำให้ร่างกายดึงเอาน้ำตาลเข้าไปใช้งานในเซลล์ได้ยากขึ้น เลยเกิดการสะสมไขมันเยอะขึ้น ดังนั้น หากใครที่เสพติดของหวาน ต้องปรับพฤติกรรมใหม่เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดฮอร์โมนไม่สมดุลเนื่องจากอินซูลินทำงานผิดปกติจนร่างกายสะสมไขมันนั้นเอง
  2. กินโปรตีนให้เพียงพอ เพราะโปรตีนเป็นส่วนสำคัญต่อร่างกาย เพราะโปรตีนจะช่วยพยุงกล้ามเนื้อไม่ให้สึกหรอ เหมือนเป็นเกาะป้องกันกระดูกนั้นเอง อีกทั้งโปรตีนยังช่วยทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายอย่าง “เมตาบอลิซึม” ช่วยเผาผลาญไขมัน และร่างกายจะเปลี่ยนรูปเป็นมัดกล้ามที่สวยงาม ซึ่งการทานโปรตีน ต้องเลือกโปรตีนที่ไม่ทำร้ายร่างกายเนื่องจากโปรตีนบางชนิด เช่นโปรตีนสัตว์ เมื่อทานเเล้วจะเกิดการสะสมไขมัน มีคอเลสเตอรอล อาจจะทำให้เกิดไขมันอุดตันได้
  3. รักษาสมดุลร่างกายด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะพยายามเปิดสวิตให้ทำงานอยู่ตลอดเวลาอย่างอัตโนมัติ เช่น นอนแค่ 4-5 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งในช่วง 4-5 ชั่วโมงที่เราหลับสมองจะยังทำงานอยู่เนื่องจาก Timing ที่สมองจะได้พักคือการนอนหลับไปแล้วประมาณ 5- 6 ชั่วโมง ดังนั้นสังเกตุได้ง่ายๆเลยว่า ใครที่นอนน้อย ตื่่นมาร่างกายจะรู้สึกเพลียเสมอ ซึ่งจะส่งผลไปถึงระบบการเผาผลาญของร่างกายที่จะทำให้ร่างกายเกิดสภาวะเผาผลาญผิดปกติ ซึ่งการนอนไม่เพียงพอจะลดระดับของฮอร์โมนเลปตินที่มีหน้าที่ควบคุมความอิ่มและเพิ่มระดับของฮอร์โมนเกรลินที่ทำให้เรารู้สึกเจริญอาหาร ส่งผลต่อระบบย่อยอาหารต้องทำงานหนักขึ้น การเผาผลาญของร่างกายก็มีผลเสีย นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้ความอยากอาหารที่มีไขมันสูง คาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งก็จะทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ดังนั้น การสร้างสมดุลของร่างกายที่ดีในช่วงที่ต้องการลดน้ำหนัก อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ

สนใจสั่งซื้อ หรือสอบถามเพิ่มเติม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เบลล่า ราณี เคลื่อนไหวล่าสุด! เจอแจ็กพ็อตใหญ่รับวันแม่ กรี๊ดแตกลั่นบ้าน

แจ็กพ็อตใหญ่ต้องรับวันแม่แห่งชาติกับนักแสดงสาว เบลล่า ราณี หลังจากที่ใช้เวลากับครอบครัวในวันหยุด บอกเลยว่างานนี้มีเซอร์ไพรส์

เวียร์ ศุกลวัฒน์ โพสต์แล้วหลังวิกกี้ “ท้อง” ลั่นก่อนคลอดจะทำสิ่งนี้แน่นอน !

เวียร์ ศุกลวัฒน์ โพสต์อินสตราแกรมครั้งแรก หลังภรรยาท้องลูกคนแรก ออกมาประกาศข่าวดี 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำเอาแฟน ๆ ตื่นเต้นไม่น้อย

ภาพแม่ลูก! สามีดิว อริสรา โพสต์สตอรี่รูปคู่กับลูกชายครั้งแรก

เซบาสเตียน สามีของ ดิว อริสรา โพสต์สตอรี่รูปของลูกชายครั้งแรก หลังลืมตาดูโลกเมื่อช่วงเช้าของวันแม่ที่ผ่านมา ด้านกำลังใจล้นหลาม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า