เรายังรักกัน หรือเราแค่ยึดติดกับอดีต… ถ่านไฟเก่าคุทำยังไงดี

“ถ้าวันนั้นไม่เลิกกัน วันนี้เราจะยังมีเขาอยู่ไหม” หลายครั้งที่ใจของเราลอยไปหาความรักครั้งก่อน ต่อให้ตอนที่คิดถึงเราจะอยู่ในห้วงอารมณ์แบบใด แต่ทุกครั้งคิดถึงช่วงเวลานั้น หัวใจมักจะรู้สึกอบอุ่นขึ้นมาทันที ไม่รู้ว่าเพราะยังรู้สึกรัก รู้สึกดี หรือแค่ยึดติดกับอดีตนั้นกันแน่

 

หลายคนอาจจะเคยรู้สึกว่าเสียดายความรักครั้งเก่าที่ได้เลิกรากันไป จนตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมถึงต้องเลิกกัน ถ้าไม่เลิกกันจะเป็นยังไง แล้วถ้าเกิดกลับไปรักเหมือนเดิมจะเป็นยังไง วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ มีคำตอบมาให้หายสงสัยแล้วค่ะ

 

ความรู้สึกเสียดายความรักที่สวยงาม นาน ๆ จะเกิดขึ้นก็คงไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเกิดวันดีคืนดีโชคชะตาเล่นตลกด้วยการต้องเจออดีตคนรักอีกครั้ง ไม่ว่าจะเลิกกันด้วยดีหรือไม่ดี การกลับมาเจอกันย่อมทำให้หัวใจของเราหวั่นไหวแน่นอน แต่ในแง่ของความรักก็มีกฎเหล็กข้อหนึ่งที่บอกไว้ว่า “เรื่องที่จบไปแล้วให้มันจบไป”

 

รักครั้งเก่าคือเรื่องราวที่ไว้จดจำอย่างเดียวไม่ควรรื้อฟื้น เชื่อว่าทุกความสัมพันธ์ที่สิ้นสุดลง มักมีคำถามในใจว่ารักครั้งนี้มันจริงหรือเปล่า มีทางแก้ใช่ไหม เรากำลังทิ้งสิ่งล้ำค่าไปหรือเปล่า ทางแก้ง่ายนิดเดียวก็คือการตัดใจ มันอาจจะทำได้ง่ายตอนไม่เจอหน้า แต่พอเจอกันสุดท้ายก็กลับไปอยู่ในห้วงอารมณ์เดิม ๆ เพราะเหตุผลทางความรู้สึก ทางอารมณ์แบบนี้ จึงไม่แปลกนักที่หลายคู่จะเลิกกันเพราะ “ถ่านไฟเก่า” เป็นที่มาของคำถามที่ว่า “ทำไมถ่านไฟเก่าจึงคุง่าย สะกิดนิดเดียวก็ติด” แล้วเมื่อถ่านไฟเก่าทำท่าจะกลับมา เราควรจะลองดีไหม

 

มีนักมานุษยวิทยาที่ The Kinsey Institute and Scientific พูดถึงเรื่องถ่านไฟเก่าว่า “เพราะความรู้จักกันอย่างลึกซึ้ง และการจำแต่เรื่องราวดี ๆ ความทรงจำของความรักจึงเป็นสิ่งที่ถูกปลุกให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้งอย่างง่ายดาย ที่สำคัญการกลับมาชอบกันอีกครั้งก็เกิดขึ้นได้” เพราะคนคนนั้นมีคุณสมบัติที่ทำให้เราพึงพอใจ แค่การที่เขาเป็นคนเดิม รอยยิ้มเดิม คนมันเคยชอบมันก็ชอบอยู่ดี

 

 

การกลับไปหาคนรักเก่ามากกว่า 2 ครั้งยังพอเข้าใจได้ จากงานศึกษาคู่รักที่เลิกกันไปด้วยปัจจัยอื่นก็สามารถกลับมารักกันได้กว่า 72% จาก 1,001 คนบอกว่า การที่ได้กลับมาอยู่ร่วมกับคนรักอีกครั้งจะทำให้ความรักของทั้งคู่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพราะคำว่ายังรักกันอยู่ การแยกจากกันช่วงหนึ่ง จะทำให้พวกเขารู้สึกว่าอยากแก้ไขเรื่องในอดีต แต่อีกงานศึกษาหนึ่งกล่าวว่า “การรัก ๆ เลิก ๆ นั้นนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต” เพราะความสัมพันธ์ที่กลับไปกลับมา เดี๋ยวอยู่ด้วยกันเดี๋ยวเลิกกัน นำไปสู่ความตึงเครียดทางความรู้สึก ถึงขั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ทั้งนี้การศึกษางานดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลภาพรวมความสัมพันธ์ของแต่ละคู่ที่อาจจะไม่ค่อยดีอยู่แล้ว

 

ในงานศึกษาระบุไว้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักอาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่เป็นพิษก็เป็นได้ เช่น มีความรุนแรงในคู่รัก แต่ด้วยความรู้สึกผูกพันจึงทำให้คนเรามักกลับเข้าไปอยู่ในที่เดิม ในแบบเดิม ต้องลองใช้เหตุผลในการทบทวนว่าควรจะกลับไปอยู่ในจุดเดิมหรือไม่ แต่การใช้ชีวิตก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะความรู้สึกของเราเองก็ตั้งอยู่ “ระหว่าง” อะไรหลายอย่าง แต่สุดท้ายอาจไม่มีคำตอบตายตัวว่าควรจะจุดถ่านไฟเก่าดีไหม บทเรียนที่ผ่านมาจะเพียงพอให้ต่างคนต่างเปลี่ยนนิสัยเพิ่มหรือเปล่า

 

ความรักคือการลอง ไม่ว่าจะลองกลับไปมีรักครั้งใหม่, ลองเดินจากไป หรือลองกลับมาเริ่มต้นความสัมพันธ์อีกครั้ง เพราะในเส้นทางของความสัมพันธ์มักจะมีความเจ็บปวดมาเจือปนเสมอ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเครื่องมือชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เหตุผล ตรรกะมุมมองของความรักอยู่ ขอให้ใช้มันเพื่อไม่ให้เราเจ็บปวดจนเกินไปนะคะ

 

ที่มา Coming Home – When Old Loves RekindleOn the Return of the Old Flame

 


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ฝุ่นมีอยู่ทุกที่ แม้ในเพลงก็มีฝุ่นอยู่ #Playlistของฝุ่น

4 หนุ่มป็อป-เปร่า ‘Popera Poet’ บุกไบรท์ ก่อนคอนเสิร์ตครั้งแรก!

รวม 6 ประเภท “คนรักยอดแย่” คบต่อก็เสียเวลา เลิกตอนนี้ก็เสียใจ

รวม ‘หนังเทศน่าดู‘ จ่อคิวเข้าโรงปี 2019

ความสวยจากรอยสัก ที่แลกมาพร้อม 8 ความเสี่ยง

“ควรไปต่อหรือพอแค่นี้” เช็คให้ดีว่า เพื่อนรักหรือเพื่อนร้าย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า