“พปชร.” ยกปฏิรูปกองทัพไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

“พลังประชารัฐ” ไม่หวั่นถูกยื่นยุบพรรค ยันไม่ส่ง “บิ๊กตู่” ร่วมดีเบตด้วย ซัดฝ่ายการเมืองต้นต่อรัฐประหาร ชี้ปฏิรูปกองทัพไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

20 ก.พ.62-นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ยุบพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคไม่ต้องเตรียมอะไร นอกจากความจริง เพราะการเมืองมักจะสร้างประเด็น แต่บางประเด็นก็ไม่อยู่บนข้อเท็จจริง ดังนั้นพรรคจะเตรียมข้อเท็จจริงไปชี้แจง จึงมั่นใจว่าพรรคไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนกรณีหลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมเวทีดีเบตนั้นทต้องไปดูข้อกฎหมาย ถึงแม้พล.อ.ประยุทธ์จะได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯในนามของพรรค แต่สถานะยังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจึงไม่เหมาะที่จะลงมาดีเบต ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่จำเป็นต้องดีเบต เพราะที่ผ่านมาก็ได้แสดงวิสัยทัศน์ในนามนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องอยู่แล้ว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการปฏิรูปกองทัพที่หลายพรรคเสนอนโยบายตัดงบประมาณและยกเลิกเกณฑ์ทหาร นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ประเด็นปฏิรูปกองทัพเป็นกรอบความคิดที่กองทัพเองไม่ได้ปฏิเสธการปฏิรูป และนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เน้นการปฏิรูปในทุกด้าน ไม่เฉพาะเจาะจง และในทางปฏิบัติกองทัพก็ได้ปฏิรูปตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่ที่เป็นประเด็นขณะนี้ หลายพรรคไปเจาะจงที่การลดงบประมาณซึ่งไม่ใช่การปฏิรูปทั้งระบบ สิ่งเหล่านี้ต้องดูความเป็นจริงประกอบกัน พปชร. ก็ได้ศึกษาเรื่องดังกล่าวไว้ แต่ไม่ได้เจาะจงที่กองทัพอย่างเดียว เพราะปฏิรูปต้องปฏิรูปทั้งประเทศ ดังนั้นการพูดถึงกองทัพขณะนี้ไม่ใช่การปฏิรูปที่แท้จริง แต่เป็นประเด็นทางการเมืองให้กองทัพต้องมารับผิดชอบทางการเมืองมากกว่า 

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่เรื่องกองทัพนั้น กองทัพไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะหน้าที่กองทัพต้องดูแลความมั่นคง ส่วนรัฐประหารทุกครั้งเพราะต้นเหตุเกิดมาจากนักการเมือง ไม่ได้เกิดจากกองทัพ ดังนั้นการแก้ที่กองทัพเพื่อป้องกันรัฐประหารจึงไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ อีกทั้งถ้าย้อนหลังกลับไปรัฐประหารทุกครั้งเกิดจากความล้มเหลวของฝ่ายการเมือง ที่ไม่สามารถดำเนินการแบบปกติได้ หรือแม้กระทั่งการรัฐประหารเมืองปี 2557 ก็ไม่ได้รัฐประหารรัฐบาลที่มาจากประชาชน แต่เป็นรัฐบาลรักษาการที่เดินหน้าไม่ได้ ประเทศไปต่อไม่ได้ เลือกตั้งก็ไม่ได้ แต่เกิดการบาดเจ็บล้มตายของประชาชน กองทัพจึงเข้ามาแก้ปัญหา ดังนั้นการปฏิรูปกองทัพวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน อยากให้นำเวลาไปแก้ปัญหาของชาติบ้านเมืองที่เร่งด่วน เพราะส่วนตัวเชื่อว่ากองทัพรับฟังในความคิดเห็นต่างๆ แต่สิ่งเหล่านั้นยังมีเวลาในการพูดคุยพิจารณา 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อ.เฉลิมชัย ฟาดกลับ โน้ส อุดม ลั่นแรง ปากxมา อย่าพูดถึงศิลปินแห่งชาติ!

ไม่ทน! อ.เฉลิมชัย ฟาดกลับเป็นชุด ฝากถึง โน้ต อุดม หลังพูดพาดพิงคนรุ่นเก่า ลั่นแรง ปากxมา อย่าพูดถึงศิลปินแห่งชาติ xึงดูถูกพวกxู! 

“อิมยองอุง” คว้าที่ 1 ของการจัดอับชื่อเสียงเหล่าซุปตาร์ประจำเดือน!

กลับมาอีกครั้งกับความตื่นเต้นครั้งใหญ่ของแฟน ๆ เหล่าซุปเปอร์สตาร์เกาหลี ที่คนไหนจะครองใจผู้คนได้ทั้งประเทศต้องมารอลุ้นกันเลย!

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 เดือนเกิด รับเงิน รับโชคลาภ พร้อมแจกเลขมงคล

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 6 เดือนเกิด ชีวิตขาขึ้น ทำอะไรก็รุ่ง! พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีการเสริมดวงให้ปัง!

พายุฤดูร้อน! ทำ ชลบุรี น้ำท่วมหนัก ขยะลอยเกลื่อนปิดทางระบายน้ำ

มาแล้ว! พายุฤดูร้อน ทำให้ที่ชลบุรีมีฝนตกหนัก พร้อมขยะลอยเกลื่อน ปิดทางระบายน้ำ เป็นสาเหตุทำให้น้ำท่วมสูง

บักสีดา! ลวงสาวค้ากาม ก่อเหตุซ้ำแล้วหลายคดี ก่อนหลบหนีมาไทย

ร้ายนัก! ไอ้ฝรั่ง ผู้ต้องหาข้ามชาติ ประวัติยาวยิ่งกว่าหางว่าว ก่อคดีซ้ำในไทย หลอกสาวค้าประเวณีไม่พอ ขอมีส่วนร่วมเรื่องทางเพศ

สาวหล่ออดีตนักร้องค่ายดัง คุกเข่าเซอร์ไพรส์ ขอแฟนสาวแต่งงานแล้ว!

ฤกษ์งามยามดี! สาวหล่ออดีตนักร้องค่ายดัง RS คุกเข่าเซอร์ไพรส์ ขอแฟนสาวแต่งงานแล้ว ด้านแฟนๆ แห่ยินดีกันสนั่นไอจี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า