ปัญหาใหญ่ของคนที่ต้องการลดน้ำหนัก คือ ลดน้ำหนักไม่ลง ซึ่งสาเหตุเกิดจากหลายๆปัจจัย ยกตัวอย่างเช่น “ความเครียด” เพราะความเครียดส่งผลให้ ร่างกายมีการสร้างอะดรีนาลีนขึ้นมา และทำให้เพิ่มปริมาณของฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า คอร์ติซอล ทำหน้าที่สลายไขมันและเพิ่มระดับน้ำตาลขึ้นเพื่อต่อสู้กับสิ่งคุกคาม ระหว่างที่อะดรีนาลีนหลั่ง ความหิวคุณจะลดลง แต่ไม่นาน คอร์ติซอลก็จะหลั่งตามมา และเมื่อคอร์ติซอลหลั่งก็จะกระตุ้นให้คุณรับประทานมากขึ้น เพื่อชดเชยกับพลังงานที่คุณสูญเสียไป เป็นต้น ดังนั้นปัจจัยสำคัญในการลดน้ำหนักที่ควรคำนึงถึงเป็นสิ่งเเรก คือการจัดการความเครียดและพยายามลดน้ำหนักอย่างมีความสุข ซึ่งจะเป็นประตูแรกของความสำเร็จในการลดน้ำหนัก

เบเน่

หากคุณมีปัญหาลดน้ำหนักไม่ลง ควรเช็คอาการจาก 5 ข้อนี้ด่วน! เพราะอาจจะมีอาการของ “ระบบเผาผลาญพัง” ก็ได้

1.อ้วนลงพุง เป็นภาวะที่มีการสะสมของไขมันในช่องท้องมากเกินไป เกิดจากการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ไขมันหน้าท้องแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระ ซึ่งจะยับยั้งกระบวนการเผาผลาญกลูโคสที่กล้ามเนื้อ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

2.ไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ (Trigleceride หรือ TG สูง) คือ ไขมันชนิดหนึ่งในร่างกาย เกิดจากการที่ไขมันที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นในตับ หรือร่างกายได้รับจากการรับประทานอาหารประเภทไขมันโดยตรง เช่น หมูสามชั้น น้ำมัน เนย หรือไขมันต่างๆ หากร่างกายได้รับมากเกินความจำเป็น สารอาหารดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์ และกลายเป็นพลังงานสำรองของร่างกาย

  1. HDL (High – density lipoprotein) ต่ำ ซึ่ง HDL เป็นคอเลสเตอรอลชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันชนิดดี ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากตับ ช่วยทำหน้าที่ในการขจัดคอเลสเตอรอล หรือไขมันชนิดไม่ดีที่เกาะอยู่ตามหลอดเลือด
  2. ความดันโลหิตสูง เป็นภาวะที่ตรวจพบว่ามีความดันโลหิตอยู่ในระดับสูงผิดปกติ คือมากกว่าหรือเท่ากับ 140/90 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งอาจไม่แสดงอาการแต่จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เส้นเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ไตวาย เป็นต้น
  3. ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งระดับน้ำตาลที่ปกติ จะอยู่ที่ประมาณ 70-100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร แต่หากค่าที่ได้สูงกว่า 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ขึ้นไปอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน

วิธีการแก้ระบบเผาผลาญพัง คือ การทานโปรตีน เพราะ โปรตีนมีส่วนช่วยในการบำรุงระบบเผาผลาญ หรือที่เรียกกันว่า “เมตาบอลิซึม” กระบวนการทำงานคือ เมื่อทานโปรตีนเข้าไป ร่างกายจะดูดซึมโปรตีนเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญและยังช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อไม่ให้สึกหรอ สิ่งสำคัญ โปรตีนทางเลือกที่เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่ระบบเผาผลาญพังหรือคนที่กำลังลดน้ำหนัก ควรบริโภค โปรตีนจากพืช เนื่องจาก โปรตีนจากพืช เป็นโปรตีนที่ดูดซึมไว ย่อยง่าย ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่สะสมไขมันที่เป็นสาเหตุของการก่อเกิดโรคต่างๆ

1-68

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ฟินคาวัด! เจ้าอาวาสเปลี่ยนกุฏิเป็นฮาเร็ม นอนกกหนุ่มน้อย-ใหญ่ทุกคืน

สั่นสะเทือนวงการพระสงฆ์ เจ้าอาวาสวันดังเล่นสวาทในวัด เปิดกุฏิสร้างฮาเร็มต้อนรับหนุ่ม ๆ สนองอารมณ์ใคร่แม้แต่จีวรก็ฉุดไม่อยู่

โคตรโหด!! หนุ่มหึงเพื่อนแฟน บุกจ่อยิงทะลุเบ้าตา เลือดอาบดับคาที่

หึงจนขาดสติ! หนุ่มเห็นเพื่อนชายซ้อนท้ายรถ จยย. แฟนเก่า ฉุนเลือดขึ้นหน้ากลับบ้านหยิบปืนมาดักยิงกระสุนทะลุเบ้าตาดับคาที่

สุดเศร้า! เก๋งเสียหลักชนเสาไฟฟ้าข้างทาง ทำพ่อ-ลูกน้อย 3 ขวบดับสลด

สุดเศร้า! กู้ภัยเร่งกู้ร่าง พ่อ-ลูกสาววัย 3 ขวบ กอดกันเสียชีวิตภายในรถ หลังเก๋งเสียหลักหลุดโค้ง ชนเสาไฟฟ้าข้างทาง

“มินฮีจิน” ขออำนาจยกเลิกสัญญา NewJeans โดยไม่มีการแทรกแซงจาก “HYBE”

ซีอีโอ “มินฮีจิน” ค่ายเพลง “ADOR” ยื่นร้องขอต่อบริษัทแม่อย่าง “HYBE” ขออำนาจในการยกเลิกสัญญาพิเศษของ NewJeans แต่เพียงผู้เดียว

นางแบบสาว รันวงการความแซ่บ ทูพีซสุดเซี๊ยะ เหลืองฉ่ำริมทะเล

แฟนคลับใจสั่น นางแบบดัง โพสต์ภาพสวมบิกินีสีเหลืองฉ่ำ อวดรูปร่างเชพบ๊ะต้อนรับซัมเมอร์ ฟาดจริตความตัวแม่แบบฮอตปรอทแตก!

อุ๊ย! เพจดังหย่อนปม นางเอกสละเรือ เหตุมีคนก่อปัญหา แต่ปัดรับผิดชอบ

อุ๊ยเอาแล้ว ขาเผือกสืบด่วน! เมื่อเพจดังโพสต์หย่อนปม นางเอกสละเรือ สาเหตุจากมีคนก่อปัญหา แต่กลับปัดความรับผิดชอบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า