วันที่ 4 กรกฎาคม 2563 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ประเมินนโยบายการที่ให้ดำเนินการด่วน คือ เร่งรัดส่งออกและติดตามการทลายอุปสรรคและผลักดันการค้าชายแดนเพื่อช่วยเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก เป้าหมาย เพื่อเห็นผลต่อตัวเลขส่งออกของประเทศ นำรายได้เข้าประเทศ โดยสรุปแล้วช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 ถึง เมษายน 2563 ตัวเลขการค้าชายแดนมีจำนวนสูงถึง 919,761 ล้านบาท คือ ผลของการค้าชายแดนที่รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะต้องการส่งเสริม

นางมัลลิกา กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ติดตามงานใกล้ชิดอย่างเล็งเห็นผล ร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาผู้ส่งออกสินค้า เข้าไปช่วยแก้ปัญหาด่านชายแดนรอบประเทศ เช่น ไทย-เมียนมา ได้เข้าไปแก้ปัญหาเปิดด่านแม่สอด 2 ซึ่งเปิดใช้แล้ว ตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2562 เริ่มค้าขายกันได้แล้ว ด้านด่านเจดีย์สามองค์ทางจังหวัดกาญจนบุรี ได้แก้ไขร่วมกับฝ่ายความมั่นคงภายใน 1 สัปดาห์ ผู้ประกอบการสามารถนำเงินผ่านแดนได้ 2 ล้านบาทจากที่เคยออกได้เพียง 5 แสน และขณะนี้มีนโยบายจะไปเจรจาเปิดด่านกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่ง นายจุรินทร์จะนำคณะเดินทางไปดูในอีกไม่กี่วันนี้

ทั้งนี้ สำหรับด่านด้าน ไทย-กัมพูชา กำลังเจรจากับทางการกัมพูชา โดย นายจุรินทร์ พบกับรัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชาและตกลงร่วมกันว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 จบแล้วทั้งสองประเทศจะเปิดด่านหนองเอี่ยน-สตึงบท ที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งจะเป็นอีกด่านที่คู่ขนานกับด่านที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันโดยไม่ต้องรอให้มีการสร้างอาคารด่านหลังใหม่ ที่ต้องใช้เวลาถึง 3-4 ปี แต่จะใช้ตู้คอนเทนเนอร์ไปตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวก และต้องปรับนโยบายให้ทันสถานการณ์ ในส่วนชายแดนไทย-ลาว นายจุรินทร์ ติดตามทันทีหลังการประชุมร่วมกับหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ภาคเอกชน จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการร้องเรียนจากหอการค้าและเอกชนว่าด่านจากอุบลฯ ไปลาวนั้นมี 3 ด่าน คือ ด่านเขมราฐ ด่านช่องเม็ก ด่านนาตาลกับปากแซงของฝั่งลาว ปัญหาก็คือที่ด่านนาตาล-ปากแซง เวลาส่งวัสดุก่อสร้างสินค้าอุปโภค-บริโภคไปขายฝั่งลาว มีปัญหาต้องขออนุญาตฝ่ายความมั่นคงต้องใช้เวลา 7-10 วัน จึงหารือกับ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมทันที โดยล่าสุดวันนี้ การส่งออกไม่ต้องขออนุญาตฝ่ายความมั่นคงเพียงเปลี่ยนเป็นแจ้งให้ทราบเท่านั้น เรื่องนี้ได้รับความชื่นชมอย่างมากจากหอการค้าอุบลฯ และผู้ประกอบการอีสาน เพื่อนำรายได้เข้าประเทศได้ทันทีและสะดวกขึ้น

นางมัลลิกา กล่าวอีกว่า เรื่องการผ่านแดนจากไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน เพื่อส่งสินค้าไปจีนนั้น นายจุรินทร์ ให้ความสำคัญมาก สั่งการติดตามอย่างใกล้ชิดจนกระทั่ง กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการประสานงานร่วมกันกับผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก โดยด่านโหยวอี้กวน ตั้งอยู่ที่เมืองผิงเสียงของจีนกับเมือง Lang Son ของเวียดนาม (เวียดนาม-จีน) ก่อนนี้ติดเรื่องขั้นตอนเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้เปิดได้แล้วทางสะดวกแก้อุปสรรคได้ทันเวลา ที่สำคัญอีกคือเจรจาจนทางจีนเปิดด่านตงชิง คือยอมเปิดด่านใหม่ที่เป็นชายแดนต่อกับเวียดนาม ทำให้ไทย สามารถส่งสินค้าข้ามแดนผ่านลาวไปเวียดนามไปจีนได้ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2563 ทั้งนี้จะช่วยให้การส่งออกไปจีนสะดวกยิ่งขึ้น

“ด้านไทย-มาเลเซีย คือ ด่านปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ก่อนหน้านี้ติดปัญหาโควิด-19 จึงมีการอนุญาตเฉพาะช่วงของด่านสะเดา จังหวัดสงขลา นายจุรินทร์จึงทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาเลเซีย ด้วยตัวเอง และเร่งรัดเจรจาทำให้ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 สามารถใช้ด่านปาดังเบซาร์ส่งออกสินค้าข้ามมาเลเซียไปลงเรือเพื่อไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้แล้ว ขณะที่ยังมีข่าวดีอีกคือ ตั้งแต่ 3 กรกฎาคม 2563 ด่านปาดังเบซาร์กับด่านบ้านประกอบ จังหวัดสงขลา ทางไทยเราสามารถส่งสินค้าผ่านแดนด้วยวิธีทางรถยนต์ไปต่อรถยนต์ทางมาเลเซียได้แล้วทุกประเภทสินค้า จึงขอแจ้งให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน” นางมัลลิกา กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า