ช่อง 5 แถลงข่าวเปิดตัว กนก-ธีระ เสริมทัพทีมข่าว หวังดันเรตติ้งปีหน้า เน้นนำเสนอความจริง ไม่สร้างความแตกแยก

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 พลโท รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ( ช่อง 5 )หรือ ททบ.5 ได้จัดการแถลงข่าวการลงนามความร่วมมือในการผลิตข่าว “ททบ.5 มิติใหม่ ปี 2565 ขับเคลื่อนด้วยข่าวสาร เท่าทันสถานการณ์ ดูช่อง 5” โดยในการแถลงข่าวดังกล่าวทางทบบ.5 ได้ร่วมลงนามกับบริษัท กาแล็กซี มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ GMC เพื่อผลิตข่าวให้แก่ ททบ.5 ในมิติใหม่ ในรูปแบบการต่อสัญญาปีต่อปีด้วย

พลโทรังสีเปิดเผยว่า ในปี 65 ช่อง ททบ.5 จะเป็นสื่อที่เน้นให้สาระและความรู้แก่ประชาชน และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทั้งในแง่การนำเสนอข่าวและให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเข้าใจง่ายเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด วิกฤตเศรษฐกิจ และด้านสังคมต่าง ๆ โดยจะไม่แบ่งแยกหรือตัดสิน ซึ่งจะเน้นสัดส่วนของเนื้อหาสาระความรู้มากกว่าการเน้นความบันเทิง โดยมีสัดส่วนเนื้อหาสาระอยู่ที่ 70% ขณะที่บันเทิงอยู่ที่ 30%

ขณะเดียวกันพลโท รังสียังกล่าวต่อด้วยว่า แม้ว่าในเวลานี้นี้ช่อง 5 จะมีเรตติ้งอยู่ในอันดับที่ 18 แต่ตนไม่ได้สนใจเรื่องเรตติ้งมากนัก แต่อยากให้ดูเรื่องความนิยมและความเชื่อมั่นเป็นหลักมากกว่า และขอเน้นย้ำว่าททบ.5เป็นสื่อของประชาชน ไม่ใช่สื่อของกองทัพแต่อย่างใด

นอกจากนี้ พลโท รังสียังเปิดเผยว่าตนได้ดำเนินเรื่องไปยัง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช ว่าในวันที่ 25 พ.ย. จะเปลี่ยนหมายเลขช่องจาก หมายเลข 1 ไปเป็นหมายเลข 5 เพื่อให้ประชาชนจำง่าย และคงอัตลักษณ์เดิมของช่อง 5 ด้วย

ในการแถลงข่าวดังกล่าวยังได้มีการเปิดตัว 4 ผู้ประกาศข่าวชื่อดังอย่าง กนก รัตน์วงศ์สกุล, ธีระ ธัญไพบูลย์, สันติสุข มะโรงศรี และสถาพร เกื้อสกุล มาร่วมเสริมทัพทีมข่าวกับทีมบรรณาธิการข่าวมืออาชีพของช่อง 5 โดยเน้นการสร้างความเชื่อมั่น และสำหรับทางข่าวเน้นไปที่ข้อมูลข่าวสารที่ตรง เป็นความจริง และเจาะลึกทุกรายละเอียดในทุกด้าน ส่วนช่วงเวลาการนำเสนอข่าวของ 4 พิธีกร จะมีทั้งหมด 4 ช่วง ได้แก่ 06.00-07.00 น., 12.00-14.00 น., 18.00-20.00 น. และ 22.30-23.30 น. โดยจะเริ่มออกอากาศในวันที่ 3 ม.ค.2565 นี้

ด้านกนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ประกาศข่าว เปิดเผยว่า การจัดรายการข่าวที่ช่อง 5 จะทำตามนโยบายของ ผอ.ททบ.5 คือ1 ต้องเสนอความจริงทุกด้าน ทุกมิติ 2. ต้องไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม ไม่มีเฮชสปีด และ 3.ทำหน้าที่ในการนำเสนอเรื่องเพื่อฟื้นฟูในเรื่องต่างๆอันเป็นเหตุมาจากโควิด19 โดยรูปแบบการจะต่างจากการกับจัดรายการข่าวที่ท็อปนิวส์ และในปีหน้าจะยังมีทีมงานมาเสริมทัพทีมข่าวในปีหน้าด้วย พร้อมกับยืนยันว่าตนยังอยู่ท็อปนิวส์ เหมือนเดิมเพราะจัดรายการข่าวช่อง 5 เพียงวันละ 7 ชม.

นอกจากนี้ ยังระบุว่า สื่อที่สร้างความแตกแยกในปัจจุบันคือสื่อโซเชียล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวิตเตอร์ ไม่ได้มาจากสื่อกระแสหลัก หน้าที่ของพวกตนคืออธิบายนำเสนอความจริง บอกว่าอะไรคือความจริง

ขณะที่สันติสุข มะโรงศรี กล่าวว่าอย่าเพิ่งตัดสินเรา จากสิ่งที่เรายังไม่ได้ทำ ยืนยันว่าการนำเสนอข่าวจะไม่สร้างความแตกแยก มีเจตนาดีต่อบ้านเมือง ข่าวก็คือข่าว แต่เน้นเติมความรอบด้าน และความถูกต้อง เช่นเดียวกับธีระ ธัญไพบูลย์ ที่บอกว่า เราเน้นความจริงไม่เน้นความแตกแยก พร้อมนำเสนอความจริง

ด้านนายแพทย์ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ชี้แจงข้อสงสัยที่ว่าบริษัทกาแลกซี่ มัลติมีเดีย คือท็อปนิวส์หรือไม่ ซึ่งนายแพทย์ชัยวัฒน์ระบุว่าทั้งสองบริษัทเป็นคนละนิติบุคคล และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน

ชมการแถลงข่าว TV5HD1 

ขอบคุณภาพ TV5HD1 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางหลักฐาน! กองทุนสื่อสร้างสรรค์ ให้งบรายการ ลายกนก ยกสยามสัญจร ช่อง TOP NEWS เกือบ 5 ล้าน

ออกตัวแรง! กนก ชื่นชม โบวี่ พร้อมซัด อ๋อม สกาวใจ สมองคนละเกรดกัน

กนก-อัญชะลี เตรียมฟ้องสาวโวยด่าสื่อกลางม็อบ ฐานหมิ่นประมาท

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า