วันที่ 3 มีนาคม 2563 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และผลิตภัณฑ์ชุมชน ร่วมกับนางสาวนวรัตน์ วรรณตรง ผู้อำนวยการส่วนรับผิดชอบต่อสังคม ผู้แทน บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยมีนางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม ชั้น 17 สำนักงานใหญ่บางกอก แอร์เวย์ส ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ
ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนหรือจัดหาช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดให้เพิ่มขึ้น และเพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และการพัฒนาให้มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีและผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนโดยรอบสนามบินของ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินการใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุโขทัย และจังหวัตตราด รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ถือว่าเป็นการลงนามความร่วมมือฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นการต่อยอดการลงนามความร่วมมือต่อจากฉบับแรก ที่ได้ลงนามความร่วมมือ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2559 และได้ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
โดยความร่วมมือครั้งนี้ ในส่วนของกรมการพัฒนาชุมชน ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีศักยภาพ มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน เพื่อส่งต่อให้กับบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) นำไปบริหารจัดการและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมกันนี้กรมการพัฒนาชุมชนได้สนับสนุนข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวให้กับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งหมดนี้ คือ ความตั้งใจจริงที่จะต่อยอดการทำ MOU สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเสริมสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน
ด้านนางสาวนวรัตน์ วรรณตรง ผู้อำนวยการส่วนรับผิดชอบต่อสังคม กล่าวว่า บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้มีเจตนารมณ์ในเเนวทางเดียวกันกับกรมการพัฒนาชุมชน ในการช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก จึงมีการพิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนที่กรมการพัฒนาชุมชน นำเสนอตามหลักเกณฑ์วิธีการที่เหมาะสมเพื่อประชาสัมพันธ์ในแคตตาล็อกสินค้า จำหน่ายบนเครื่องบิน และช่องทางอื่นที่เหมาะสม เช่น ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ช่องทางออนไลน์ เป็นตัน ส่วนด้านการสนับสนุนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ก็จะพิจารณาประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ และส่งเสริมการตลาดเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวต่อไป